Khám phá về thiết kế bao bì và những điều cần biết!

Cùng MondiaL khám phá về thiết kế bao bì, những điều cần biết!

I. THIẾT KẾ BAO BÌ THỰC PHẨM, ĐÂU LÀ YẾU TỐ MANG LẠI THÀNH CÔNG?

Cùng Công ty thiết kế bao bì điểm qua  một số yếu tố có thể mang lại hiệu quả cao khi thiết kế bao bì thực phẩm:

Một thiết kế bao bì thực phẩm phải truyền tải được những giá trị mà sản phẩm mang lại, từ những giá trị lý tính (ví dụ: nhân socola, ngọt v.v…) đến cảm tính ( ví dụ : cảm giác thanh mát v.v…)

thiết kế bao bì cần biết

Màu sắc là một yếu tố cần được nghiên cứu, giữa một rừng sản phẩm trên quầy kệ thì sản phẩm mang màu sắc như thế nào để có thể gây sự chú ý đến người dùng. Tuy nhiên không phải đặc thù. tạo sự nổi bật mà chọn màu lung tung, có những gam màu sẽ mang lại cảm giác tiêu cực cho người dùng thì doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng kết quả kinh doanh nghiêm trọng.

Yếu tố về thương hiệu trong thiết kế bao bì?

Bản sắc thương hiệu cần được truyền tải trong thiết kế bao bì thực phẩm. Ngày nay khách hàng không chỉ mua vì lý tính mà sự cảm tình thương hiệu là sự lựa chọn quyết định trong nhiều khách hàng. Ví dụ khách hàng khi đã thích thương hiệu Vinamilk thì nhìn thấy logo, thấy màu sắc quen thuộc là họ nhanh chóng nhận ra và quyết định.

Tính thực tiễn khi trưng bày sản phẩm trên điểm bán cũng là điều màg nhiều doanh nghiệp bỏ qua. Rất nhiều sản phẩm được thiết kế trên máy rất đẹp, rất ấn tượng. Tuy nhiên khi sản phẩm được trung bày thì những yếu tố điểm mạnh trong thiết kế bao bì lại bị che mất.

Khách hàng không thể cảm nhận được sản phẩm. Do đó người thiết kế phải am hiểu sản phẩm sẽ được bán như thế nào v.v…

Còn rất nhiều yếu tố chi tiết cho từng dòng sản phẩm trong ngành thực phẩm nữa. Trên đây là một số yếu tố chung cần lưu ý khi thiết kế bao bì thực phẩm mà Mondial thấy doanh nghiệp cần lưu ý trước.

II. THIẾT KẾ BAO BÌ NGÀNH DƯỢC, CÓ THỰC LÀ DỄ THIẾT KẾ?

Trước nay, tại Việt Nam các đơn vị thiết kế bao bì cho ngành dược luôn cho rằng sản phẩm này rất dễ thiết kế. Đôi khi chỉ cần để hình ảnh trực quan như hình trái tim, dạ dày v.v… và tên thuốc là được.

Còn đối với các dòng sản phẩm kê toa thì càng được thiết kế hời hợt. Thiết kế đôi khi là để tên sản phẩm. và các thông tin theo quy định của cơ quan quản lý yêu cầu.

Nhưng bản chất bao bì không chỉ là nơi đựng sản phẩm. Nó còn sứ mệnh giúp người dùng mà ở đây là bệnh nhân, là bác sĩ nhân ra thuốc này là gì, của ai. Đặc biệt ngày nay rất nhiều hãng thuốc thì việc nhớ thương hiệu trở nên rất khó v.v…

Vậy thiết kế bao bì ngành dược cần lưu ý gì để thiết kế mang lại hiệu quả cao cho mình?

Thể hiện được nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là yếu tố đầu tiên cần được lưu ý.

Nhiều khách hàng không biết hết các dòng thuốc nhưng thường tiếp nhận hình ảnh quảng cáo thì có thể nhận ra sản phẩm của một thương hiệu nổi tiếng. Đó là thông qua các thiết kế đặc trưng, mang bản sắc thương hiệu. Đây cũng là cách nhà thiết kế giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí marketing.

Vẫn là một câu chuyện cũ MondiaL hay nói, tính thực tiễn của sản phẩm khi để nơi bán phải cần lưu ý. Đặc thù thuốc để trong quầy sẽ như thế nào một người thiết kế nhiều kinh nghiệm cần lưu ý.

Thông tin truyền tải tối quan trọng trong thiết kế. Nhất là với bệnh nhân không thuộc chuyên môn thì những thông tin quan trọng cần được thiết kế rõ ràng để truyền tải.

thiết kế bao bì

III. THIẾT KẾ BAO BÌ MỸ PHẨM CẦN LƯU Ý GÌ ĐỂ MANG LẠI HIỆU QUẢ?

Nói đến tính hiệu quả trong thiết kế bao bì mỹ phẩm lại ở một phạm trù rất riêng.

Đối tượng người sử dụng mỹ phẩm đã chứng tỏ họ quan tâm đến tính thẩm mỹ, đến cái đẹp thì bản thân bao bì sản phẩm là nơi tiếp xúc đầu tiên với khách hàng. Tính thiện cảm của khách hàng ở giai đoạn nay rất cao quyết định sự thành công.

http://tinyurl.com/5xttw3t7Theo công ty thiết kế bao bì MondiaL thì một số yếu tố sau có thể lưu ý để mang lại hiệu quả khi thiết kế bao bì mỹ phẩm:

  • Tính tối giản trong thiết kế có thể được quan tâm nhiều trong ngành này. Sự tối giản giúp mang lại nhiều giá trị như sự sang trọng, tinh tế v.v…
  • Bản sắc thương hiệu cũng cần được lưu ý khi thiết kế.
  • Đôi khi là ngôn ngữ thiết kế theo nhóm nước. Ví dụ thương hiệu mỹ phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản thì những font chữ đó dù Việt hóa đi nữa cũng phải mang âm hưởng của Nhật bản đưeer khách hàng dễ dàng cảm nhận .
  • Đối với ngành mỹ phẩm thì chất liệu in ấn cũng được quan tâm nên kỹ thuật thiết kế cần lưu ý để phù hợp với đặc thù in ấn nhất là các kỹ thuật in cao cấp như UV định vị, bế nổi,v.v…

IV. QUY TRÌNH THIẾT KẾ BAO BÌ NHƯ THẾ NÀO?

  • B1: Điều đầu tiên với MondiaL thì phải xác định rõ ai là khách hàng ra quyết định mua và ai sẽ là người dùng đến sản phẩm của mình.
  • B2: Nội dung truyền tải là gì? Chúng ta cần xác định rõ chi tiết nội dung bao gồm nội dung. đặc tính sản phẩm, thông điệp truyền tải v.v….
  • B3: Lên ý tưởng thiết kế, lúc này một nhà thiết kế chuyên nghiệp cần truyền tải được ngôn ngữ thương hiệu đến bao bì. Bên cạnh thiết kế thì khuôn bế hộp ( kiểu dáng) cũng cần được truyền tải trong giai đoạn này.
  • B4: Chi tiết hóa các thành phần trong thiết kế tổng thể để hoàn thiện ấn phẩm bao bì.
  • B5: Sản xuất mẫu thử. Đây cũng là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp cùng đơn vị thiết kế đánh giá dễ dàng tính thực tiễn của sản phẩm khi đưa vào ứng dụng.
  • B6: In ấn, sản xuất. Lúc này cần lưu ý về màu sắc, chất liệu khi in ấn để truyền tải đúng các giá trị thiết kế mang lại.

V. CHẤT LIỆU SỬ DỤNG TRONG BAO BÌ MÀ NHÀ THIẾT KẾ CẦN BIẾT.

Các nhà thiết kế hiện nay bị thiếu yếu tố thực tiễn trong sản xuất. Dẫn đến khi sản phẩm chuyển qua giai đoạn sản xuất thì không thể hiện được tính ưu việc của sản phẩm v.v…

Ví dụ có những sản phẩm đặc thù phải sử dụng bao bì tráng kẽm để đảm bảo yếu tố bảo quản. Thì những thiết kế bao bì dạng nhìn xuyên, trong trở nên không còn khả thi v.v…

Một vài lưu ý nhỏ về chất liệu :

  • Khi in offset thì cần lưu ý đến chất liệu giấy là gì? giấy C thì mực sẽ không thấm qua nhưng nếu giấy fort thì mực sẽ thấm do đó màu sắc sẽ khác nhau.
  • Nếu dùng chất liệu cán màng thì khi nào nên cán màng bóng khi nào cán màng mờ.
  • Đặc thì in ống đồng cũng lưu ý. Nếu khách hàng chọn những cơ sở in nhỏ, thiết kế chưa hiện đại thì thiết kế cần lưu ý gì để việc in ấn hiệu quả cao nhất.
  • Kích thước nguyên vật liệu cũng là yếu tố cần được tính tới để mang lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp
  • v.v…

VI. MỘT SỐ LỖI THƯỜNG GẶP KHI THIẾT KẾ BAO BÌ?

  1. Kiểu dáng quá cầu kỳ dẫn đến khó sử dụng hoặc lưu kho. Ví dụ hộp âm dương rất tốn không gian lưu trữ
  2. Kỹ thuật bế hộp phức tạp dẫn đến sự khó khăn, tốn thời gian khi đóng gói
  3. Tính khả thi, nhiều sản phẩm bao bì được thiết kế đẹp nhưng nhà thiết kế không tính đến yếu tố chịu tải dẫn đến sản phẩm khi được đưa vào rất dễ gây ra tình trạng võ, rớt v.v…
  4. Yếu tố chạy theo xu hướng, trend cũng dẫn đến thiết kế không rõ ràng, không xác định được bản sắc thương hiệu
  5. Mang quá nhiều thông điệp vào trong thiết kế dẫn đến khách hàng không ghi nhận được giá trị nào từ sản phẩm

VII. MỘT SỐ XU HƯỚNG MỚI TRONG THIẾT KẾ BAO BÌ

Cùng MondiaL tham khảo một số xu hướng thiết kế mới có thể giúp doanh nghiệp có thêm nhiều ý tưởng trong việc thiết kế bao bì của mình

  • Thiết kế tối giản
  • Thiết kế hình học nhưng đơn giản
  • Thiết kế trừu tượng. Một xu hướng thiết kế đây mê hoặc, màu sắc ấn tượng và các đường nét cuốn hút, sáng tạo
  • Thiết kế theo style font chữ to và hiện đại
  • Thiết kế với gam màu gradient rực rỡ
  • Thiết kế theo phong cách thân thiện với môi trường từ chất liệu v.v…
  • Thiết kế với hình ảnh minh họa nghịch ngợm, cá tính v.v…
  • Thiết kế với bao bì có tính tương tác, nhiều ứng dụng

VIII. THAM KHẢO MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ BAO BÌ

Màu trắng

Màu trắng là màu của sự tinh khôi, nguyên chất, thánh thiện mang ý nghĩa tinh tú, an toàn. Màu trằng thường được liên tưởng đến những thiên thần, bác sĩ hay dòng sữa. Do vậy mà màu trắng rất hay được sử dụng trong thiết kế bao bì thực phẩm, y tế, sản phẩm giảm cân, sữa…

Màu đen

Màu đen thanh lịch, bí ẩn, trang trọng và đầy quyền lực. Vì thế mà rất nhiều hãng xe như Mercedes sử dụng màu đen để nâng tầm sản phẩm. Tuy nhiên, màu đen bản thân nó cũng mang những ý nghĩa tiêu cực cần tránh như về sự tang tóc, đen tối, những điều không may. Vì thế tùy từng sản phẩm cần tránh hoặc sử dụng triệt để để tạo được hiệu quả.

Màu xanh dương

  • Màu xanh dương là màu sắc của trời và biển. Màu này tạo ngay được một cảm giác sâu sắc, sự tin tưởng, thông thái về trí tuệ. Màu xanh dương còn mang lại sự ý nghĩa trong sáng, tinh khiết. Vì thế rất nhiều hãng nước khoáng sử dụng màu này trên thiết kế bao bì sản phẩm của họ
  • Màu xanh dương nhạt: Đậm chất sẻ chia, đồng cảm. Giúp người nhìn có được sự an tâm, thanh thản
  • Màu xanh dương đậm: Đó là trí tuệ lớn, sự chuyên nghiệp, sự vững chắc

Màu Tím

  • Màu tím là màu thủy chung và lãng mạn. Do nó là sự kết hợp của màu đỏ nhiệt huyết và màu xanh chắc chắn. Màu tím biểu tượng cho sức mạnh, bí ẩn và cả ma thuật rất cuốn hút ánh nhìn
  • Màu tím đậm: Tạo cảm giác ma mị, điều khiển tâm trí người khác. Nhưng nếu dùng quá trong thiết kế bao bì dễ phản tác dụng vì tạo ra sự cưỡng chế trong tâm lý khách hàng
  • Màu tím nhạt: Rất dễ đưa con người hoài niệm về quá khứ, khao khát tình cảm. Khi đó khách hàng dễ bị thuyết phục hơn
  • Màu tím là màu thủy chung và lãng mạn. Do nó là sự kết hợp của màu đỏ nhiệt huyết và màu xanh chắc chắn. Màu tím biểu tượng cho sức mạnh, bí ẩn và cả ma thuật rất cuốn hút ánh nhìn
  • Màu tím đậm: Tạo cảm giác ma mị, điều khiển tâm trí người khác. Nhưng nếu dùng quá trong thiết kế bao bì dễ phản tác dụng vì tạo ra sự cưỡng chế trong tâm lý khách hàng
  • Màu tím nhạt: Rất dễ đưa con người hoài niệm về quá khứ, khao khát tình cảm. Khi đó khách hàng dễ bị thuyết phục hơn

Màu xanh lá

  • Màu xanh lá cây gợi nhớ ngay đến cây cối, thiên nhiên. Sự tươi mát, thanh lọc, nảy nở có sẵn trong màu này. Khi tiếp xúc với màu xanh lá người ta có ngay cảm giác nhẹ nhõm, an toàn. Sự phát triển và hy vọng cũng được thể hiện thông qua màu sắc này. Những thiết kế bao bì sản phẩm hướng đến môi trường nên chọn màu này làm chủ đạo
  • Màu xanh lá cây đậm: Sự sống mạnh mẽ, thiên nhiên tràn trề. Tuy nhiên màu này thiếu sự mới mẻ, trong sáng
  • Màu vàng xanh: Đây là màu khá tiêu cực mang đến cảm giác yếu đuối bệnh tật. Do vậy nên sử dụng khéo léo màu này

Màu cam

  • Màu cam là giao thoa sự mạnh mẽ của màu đỏ cùng với sự ấm áp của màu vàng. Do vậy màu cảm toát lên sự đam mê kèm theo sự tươi mát, sảng khoái. Màu cam rất thu hút, quyến rũ, tạo nên được không khí hạnh phúc.
  • Màu cam đậm: Màu này tạo được sắc thái lớn nhất của màu cam. Nhưng nó nhược điểm tạo ra sự không tin tưởng.

Màu vàng

Chính là màu của sự sống, sự hưng thịnh, hạnh phúc, giàu có và phát triển. Nó còn là màu của sự thông thái và mạnh mẽ. Màu vàng kích thích hoạt động trí óc, thuyết phục khách hàng về mặt lý trí. màu vàng tăng giá trị cho sản phẩm rất nhiều. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều màu vàng sẽ dẫn đến sự khó chịu.

Màu đỏ

Đại diện cho năng lượng, hành động, đam mê, sự quyết liệt, may mắn và sự mạnh mẽ.

Đặc điểm sử dụng màu sắc bao bì trong các lĩnh vực phổ biến

Màu sắc bao bì sản phẩm sẽ làm nổi bật được “chất riêng” doanh nghiệp, tùy từng lĩnh vực mà màu sắc sử dụng cũng sẽ có sự khác nhau.

Lĩnh vực thực phẩm – ăn uống

Với lĩnh vực này thiết kế bao bì phải hấp dẫn, ngon lành. Dùng màu sắc phải gợi sự tưởng tượng, kích thức thị giác khiến người dùng có cảm giác ngon hơn.

Lĩnh vực mỹ phẩm

Yêu cầu đặt ra khi thiết kế màu sắc bao bì sản phẩm cho doanh nghiệp thuộc lĩnh vực mỹ phẩm là hướng tới sự quyến rũ, lôi rũ. Tone màu được sử dụng phổ biến là hồng, tím… Những màu này thường mang đến sự nhẹ nhàng, uyển chuyển, sang trọng và quyến rũ.

Với các sản phẩm dành cho nam nên sử dụng tone màu lạnh như xanh, đen thường được quý ông yêu thích.

Lĩnh vực y tế

Với bao bì thuộc lĩnh vực y tế thường hướng tới sự đơn giản như màu đỏ, xanh,vàng… Ngành này hướng tới sự tin tưởng, an toàn nên cần tránh những màu rực rỡ, lòe loẹt.

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời