II. TA ĐANG MẤT ĐI KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG NHƯ THẾ NÀO?
Ở bài này, MondiaL muốn tập trung vào trường hợp khách hàng có nhu cầu nhưng chưa quyết định được nên sử dụng thương hiệu sản phẩm/dịch vụ nào. Trong giai đoạn này, khách hàng sẽ tìm hiểu thông tin của các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch bằng Google, bằng mạng xã hội (phổ biến nhất là Facebook). Trên hành trình mua hàng, đây là giai đoạn Consideration - tìm kiếm thông tin. Khách hàng truy cập vào website của doanh nghiệp bạn nhưng lại đi ra và không quay lại cũng như không có bất cứ hành động chuyển đổi nào (liên hệ, để lại thông tin,...) đồng nghĩa với việc bạn đang mất đi khách hàng tiềm năng.

MondiaL sẽ chỉ một cách tính đơn giản để bạn thấy doanh nghiệp mình có mất nhiều khách hàng tiềm năng không nhé.
Hãy dùng Google Analytics xem số lượng người dùng truy cập vào website bạn theo thời gian 1 tuần, 1 tháng hay 1 năm. Bạn có thể xem thêm ở tỉ lệ thoát (mình sẽ nói nhiều hơn con số tỉ lệ thoát trong bài khác). Bạn tự thống kê hiện có bao nhiêu khách hàng liên hệ đến công ty, không tính đến việc chốt đơn hay hợp đồng, tạm thời chỉ nhìn con số khách liên hệ thôi. Đối chiếu giữa số người truy cập vào website và số lượng khách hàng thực sự liên hệ với doanh nghiệp, bây giờ bạn đã biết tỉ lệ là bao nhiêu % rồi đúng không. Vậy số còn lại đi đâu? Chúng ta có thể đặt giả thuyết như sau:
1. Có thể sản phẩm dịch vụ của bạn không phù hợp với nhu cầu của họ.
2. Có thể người dùng bấm nhầm vào web của bạn (tỉ lệ này chắc chắn không cao).
3. Đối thủ vào tìm hiểu bạn. Cái này không thể tránh khỏi nhưng sẽ không nhiều.
4. Khách hàng sau khi tìm hiểu doanh nghiệp bạn lẫn doanh nghiệp đối thủ, muốn quay lại công ty bạn nhưng lại bị mất dấu, không nhớ hoặc tìm không ra.
MondiaL đoán đa phần sẽ rơi vào trường hợp số 4.
|