Thời điểm nào thích hợp để doanh nghiệp xây dựng nhận diện thương hiệu

Thời điểm nào thích hợp để doanh nghiệp xây dựng nhận diện thương hiệu

Xây dựng thương hiệu hay nhận diện thương hiệu không phải là một chủ đề mới, đặc biệt giữa các công ty tập đoàn lớn. Có những thương hiệu đã trở thành cây cao bóng cả trong ngành hàng của mình.
Tuy nhiên, với môi trường các doanh nghiệp MSMEs, đây vẫn luôn là một chủ đề gây ra các cuộc tranh luận không hồi kết giữa các nhóm kinh doanh.

  • Có nhóm cho rằng việc xây dựng nhận diện thương hiệu chỉ dành cho doanh nghiệp lớn, có nhiều tiền. Khi nào doanh nghiệp của mình lớn lên, có nhiều sản phẩm, có nhiều tiền thì lúc đó hãy nghĩ đến chuyện xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, vẫn còn một số lý do lý nhạy cảm liên quan đến yếu tố cạnh tranh trong thị trường ngành.
  • Nhóm còn lại thì quan niệm phải bắt đầu xây dựng nhận diện thương hiệu ngay từ khi bắt đầu. Đó là điều quan trọng và là bài học thành công của nhiều doanh nghiệp trên thế giới cũng như Việt Nam đã làm.

I. VẬY CÂU HỎI LÀ: “LÀM NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU TỪ ĐẦU” ĐÚNG? HAY “DN LỚN MẠNH RỒI BẮT ĐẦU XÂY DỰNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU” ĐÚNG?


Thú thật, từ góc độ người triển khai thiết kế nhận diện thương hiệu cho các doanh nghiệp, mondial.vn nhận thấy xây dựng nhận diện thương hiệu chưa bao giờ là đơn giản cho phía doanh nghiệp, và rất tốn chi phí khi các bộ nhận diện có yêu cầu cao về mức độ hoàn thiện, chỉn chu.

Với các doanh nghiệp mới, còn non trẻ, doanh thu chưa vững, dòng tiền chưa ổn định thì việc bỏ chi phí để đầu tư xây dựng nhận diện thương hiệu từ đầu cũng cần cân nhắc rất nhiều.
Vấn đề là, ngay cả khi một DN đang vận hành, phát triển tốt, họ cũng sẽ chần chừ/từ chối việc thay đổi, triển khai xây dựng nhận diện thương hiệu.

Nhưng hãy cùng điểm qua với mondial.vn nhé!

1 Doanh nghiệp của bạn có làm chủ giải pháp nào để giá luôn rẻ nhất và khách hàng chọn giá chứ không phải thương hiệu không?
2 Trong vai trò là người đi mua hàng, giả sử giá cả bằng nhau, giữa sản phẩm có thương hiệu và sản phẩm không có thương hiệu, chính bạn sẽ chọn sản phẩm nào?
3 Khách hàng sẽ nhớ đến ai đầu tiên khi mua? Sản phẩm của bạn không có thương hiệu thì họ lấy điều gì để nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn?
4 Doanh nghiệp lớn mạnh rồi mới làm thương hiệu, vậy doanh nghiệp có kịp lớn mạnh nếu kinh doanh không có thương hiệu không?

Hẳn bạn đã hình thành hoặc củng cố thêm cho quan điểm về việc xây dựng nhận diện thương hiệu của mình qua bốn câu hỏi trên.

II. QUAN ĐIỂM CỦA MONDIAL VỀ VIỆC XÂY DỰNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Với vai trò đã và đang tham gia tư vấn thương hiệu rất nhiều doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, quan điểm của chúng tôi là: 

Điểm chạm đầu tiên của thương hiệu và khách hàng không đâu khác chính là điểm chạm thị giác.
Vì vậy, tất cả doanh nghiệp đều phải xây dựng nhận diện thương hiệu để từ đó khách hàng mới thu hút bởi hình ảnh, mới ghi nhớ, nhận ra, chọn lựa và tin yêu sản phẩm đó.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu không phải doanh nghiệp nào cũng đầy đủ nguồn lực để có thể triển khai bài bản cả. Vậy với doanh nghiệp có nguồn lực hạn chế thì làm sao?

III. GIẢI PHÁP XÂY DỰNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU VỚI CHI PHÍ THẤP

  1. Nếu doanh nghiệp có sự am hiểu nhất định thì có thể dựa chính nguồn lực công ty để xác định câu chuyện định vị thương hiệu, tính cách hình tượng, lời hứa thương hiệu, sự khác biệt,… rồi từ đó áp dụng vào hoạt động marketing của doanh nghiệp. 
  2. Nhờ sự tư vấn từ các công ty tư vấn thương hiệu. Họ có chuyên môn nhưng hãy lựa chọn những công ty phù hợp với mình, có sự am hiểu đa ngành nghề, có sự cam kết đồng hành.
    Yếu tố đồng hành khá quan trọng vì các doanh nghiệp nhỏ giai đoạn đầu thì từ chiến lược kinh doanh, sản phẩm cốt lõi thường chưa có sự ổn định cũng như tìm được thị trường phù hợp. 

Nếu lúc này các anh chị cần một cuộc tư vấn khơi mở, tìm hiểu và xác định hành trình cần xây dựng thương hiệu, hãy gọi ngay cho MondiaL và buổi trò chuyện tìm hiểu đầu tiên hoàn toàn miễn phí nhé. 

Dù doanh nghiệp có ngân sách thấp hay cao, MondiaL đều có thể xây dựng một giải pháp thương hiệu và một lộ trình phát triển thương hiệu phù hợp. 

MondiaL – Người định hướng hành trình thương hiệu.

Đánh giá bài viết
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *