Đó là TAGLINE, hay là SLOGAN?

Cứ viết một câu hay một vài câu về sản phẩm nghe lạ tai lại có vần điệu thì đó chính là slogan! Còn tagline là gì nhỉ? Cũng chỉ là những câu nghe sao có vần có duyên có nhắc đến đặc tính sản phẩm thôi sao? Vậy thì tagline với slogan là một chứ gì nữa nhỉ?

Chính những quan niệm sai lầm như này mà ngày nay những câu nghe tưởng chừng như là slogan lại nhan nhản ngoài kia, nhưng khách hàng mục tiêu lại tuyệt không nhớ, hay thậm chí không hiểu. Slogan hay tagline đều không chỉ đơn giản lên các nhóm trên mạng để "xin", càng không thể qua loa đại khái mà viết bừa. Hãy hiểu đúng tầm quan trọng và vai trò của slogan, cũng như tagline nhé!

I. SLOGAN LÀ GÌ?

“Slogan là một cụm từ ngắn được sắp xếp theo một cách đặc biệt, giúp định vị thương hiệu sản phẩm hay công ty.” 

Theo Entrepreneur

Cụ thể hơn, slogan là câu văn ngắn nhưng có thể truyền tải được thông tin cốt lõi mà doanh nghiệp hay thương hiệu muốn người tiêu dùng nhớ đến khi nhắc về. Những thông tin cốt lõi đó bao gồm lời hứa, cam kết của doanh nghiệp về giá trị cốt lõi hay hướng phát triển cho sản phẩm.

Hình thức của slogan: Ở Việt Nam, hình thức của slogan thường thấy sẽ là lối chơi chữ, điệp âm, từ ngữ có nghĩa mở rộng,...

Nếu như một thương hiệu được nhận diện và định vị bằng hình ảnh thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu thì slogan là lời nói giúp thương hiệu định vị với khách hàng thông qua giác quan và vào trong tiềm thức. Slogan cũng là một công cụ định vị thương hiệu nằm trong bộ nhận diện thương hiệu.

II. THỜI GIAN TỒN TẠI CỦA SLOGAN
Và dĩ nhiên, slogan là để truyền đạt thông tin về những giá trị cốt lõi, lời hứa của doanh nghiệp, nó song hành cùng hành trình phát triển của doanh nghiệp. Vậy nên slogan càng không thể bị thay đổi ngày một ngày hai. Thử hình dung với một doanh nghiệp, hôm nay hứa một lời ngày mai lại nói kiểu khác, bản thân bạn có cảm thấy tin tưởng để hợp tác hay tin dùng hay không?

 

Có những doanh nghiệp giữ nguyên slogan từ khi bắt đầu thành lập trên thị trường cho đến bây giờ. Nổi tiếng như câu "Just do it" của Nike hay "Think different" của Apple.

Vậy thì những câu nghe cũng bắt tai, cũng thu hút, cũng có vần và xuất hiện theo từng đợt của doanh nghiệp được gọi là gì? 

Bạn có thắc mắc, MondiaL sẽ giải đáp! Đó chính là những câu tagline.

III. PHÂN BIỆT TAGLINE VỚI SLOGAN

Nếu slogan là những câu truyền tải thông tin có giá trị cốt lõi về doanh nghiệp thì tagline lại là những câu truyền tải mục tiêu cho một chiến dịch hay đặc tính của sản phẩm. Một chiến dịch quảng cáo luôn bao gồm key message (thông tin cốt lõi của chiến dịch) và big idea (ý tưởng lớn cho toàn bộ chiến dịch). Vai trò của tagline lúc này là giúp truyền tải ngắn gọn thông tin của key message hoặc big idea.

 

Ví dụ thực tế

Vinamilk

Slogan: Sức khỏe và vẻ đẹp của bạn

Tagline: 

  • Chất lượng quốc tế - Chất lượng Vinamilk

  • Tận hưởng cuộc sống

  • Vì thế hệ tương lai vượt trội

  • Vươn cao Việt Nam

Viettel

Slogan: Hãy nói theo cách của bạn

Tagline: Khi công nghệ tiến lên phía trước, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau

Omo

Slogan: Đánh bay mọi vết bẩn cứng đầu

Tagline: Học hỏi điều hay, ngại gì vết bẩn

IV. ĐỂ VIẾT NÊN MỘT SLOGAN ĐÚNG NGHĨA

Các yếu tố cấu thành nên một slogan bao gồm:

1. Ngắn gọn

2. Thể hiện những điểm nổi bật về tính cách và định vị thương hiệu

3. Khác biệt với đối thủ cạnh tranh

4. Dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ

5. Mang thông điệp tích cực/ Khơi gợi cảm xúc từ người tiêu dùng

 


Một lưu ý quan trọng: Slogan không được “bắt trend”. Tính chất của những nội dung bắt trend chỉ gây chú ý, mang tính giải trí. Và đã là trend - xu hướng thì sẽ đến lúc hết thời. Những giá trị, lời hứa của một thương hiệu mà slogan truyền tải không bao giờ được hết thời hay lỗi thời. Vậy nên hãy tránh những suy nghĩ viết một slogan vui vui, hay hay, nghe bắt trend để tạo sự chú ý.

Như đã đề cập đầu bài, slogan là công cụ của bộ nhận diện thương hiệu. Vậy nên vai trò của nó chỉ dừng ở mức truyền đạt thông tin. Để tạo nên những giá trị thực sự, doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu từ các yếu tố cốt lõi đến các hoạt động thực tế.

Đó là TAGLINE, hay là SLOGAN?

 

Cứ viết một câu hay một vài câu về sản phẩm nghe lạ tai lại có vần điệu thì đó chính là slogan! Còn tagline là gì nhỉ? Cũng chỉ là những câu nghe sao có vần có duyên có nhắc đến đặc tính sản phẩm thôi sao? Vậy thì tagline với slogan là một chứ gì nữa nhỉ?

Chính những quan niệm sai lầm như này mà ngày nay những câu nghe tưởng chừng như là slogan lại nhan nhản ngoài kia, nhưng khách hàng mục tiêu lại tuyệt không nhớ, hay thậm chí không hiểu. Slogan hay tagline đều không chỉ đơn giản lên các nhóm trên mạng để "xin", càng không thể qua loa đại khái mà viết bừa. Hãy hiểu đúng tầm quan trọng và vai trò của slogan, cũng như tagline nhé!

I. SLOGAN LÀ GÌ?

“Slogan là một cụm từ ngắn được sắp xếp theo một cách đặc biệt, giúp định vị thương hiệu sản phẩm hay công ty.” 

Theo Entrepreneur

Cụ thể hơn, slogan là câu văn ngắn nhưng có thể truyền tải được thông tin cốt lõi mà doanh nghiệp hay thương hiệu muốn người tiêu dùng nhớ đến khi nhắc về. Những thông tin cốt lõi đó bao gồm lời hứa, cam kết của doanh nghiệp về giá trị cốt lõi hay hướng phát triển cho sản phẩm.

Hình thức của slogan: Ở Việt Nam, hình thức của slogan thường thấy sẽ là lối chơi chữ, điệp âm, từ ngữ có nghĩa mở rộng,...

Nếu như một thương hiệu được nhận diện và định vị bằng hình ảnh thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu thì slogan là lời nói giúp thương hiệu định vị với khách hàng thông qua giác quan và vào trong tiềm thức. Slogan cũng là một công cụ định vị thương hiệu nằm trong bộ nhận diện thương hiệu.

II. THỜI GIAN TỒN TẠI CỦA SLOGAN

Và dĩ nhiên, slogan là để truyền đạt thông tin về những giá trị cốt lõi, lời hứa của doanh nghiệp, nó song hành cùng hành trình phát triển của doanh nghiệp. Vậy nên slogan càng không thể bị thay đổi ngày một ngày hai. Thử hình dung với một doanh nghiệp, hôm nay hứa một lời ngày mai lại nói kiểu khác, bản thân bạn có cảm thấy tin tưởng để hợp tác hay tin dùng hay không?

Có những doanh nghiệp giữ nguyên slogan từ khi bắt đầu thành lập trên thị trường cho đến bây giờ. Nổi tiếng như câu "Just do it" của Nike hay "Think different" của Apple.

Vậy thì những câu nghe cũng bắt tai, cũng thu hút, cũng có vần và xuất hiện theo từng đợt của doanh nghiệp được gọi là gì? 

Bạn có thắc mắc, MondiaL sẽ giải đáp! Đó chính là những câu tagline.

III. PHÂN BIỆT TAGLINE VỚI SLOGAN

Nếu slogan là những câu truyền tải thông tin có giá trị cốt lõi về doanh nghiệp thì tagline lại là những câu truyền tải mục tiêu cho một chiến dịch hay đặc tính của sản phẩm. Một chiến dịch quảng cáo luôn bao gồm key message (thông tin cốt lõi của chiến dịch) và big idea (ý tưởng lớn cho toàn bộ chiến dịch). Vai trò của tagline lúc này là giúp truyền tải ngắn gọn thông tin của key message hoặc big idea.

 

Ví dụ thực tế

Viettel

Slogan: Hãy nói theo cách của bạn

Tagline: Khi công nghệ tiến lên phía trước, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau

Omo

Slogan: Đánh bay mọi vết bẩn cứng đầu

Tagline: Học hỏi điều hay, ngại gì vết bẩn

Vinamilk

Slogan: Sức khỏe và vẻ đẹp của bạn

Tagline: 

  • Chất lượng quốc tế - Chất lượng Vinamilk

  • Tận hưởng cuộc sống

  • Vì thế hệ tương lai vượt trội

  • Vươn cao Việt Nam

IV. ĐỂ VIẾT NÊN MỘT SLOGAN ĐÚNG NGHĨA

Các yếu tố cấu thành nên một slogan bao gồm:

1. Ngắn gọn

2. Thể hiện những điểm nổi bật về tính cách và định vị thương hiệu

3. Khác biệt với đối thủ cạnh tranh

4. Dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ

5. Mang thông điệp tích cực/ Khơi gợi cảm xúc từ người tiêu dùng

Một lưu ý quan trọng: Slogan không được “bắt trend”. Tính chất của những nội dung bắt trend chỉ gây chú ý, mang tính giải trí. Và đã là trend - xu hướng thì sẽ đến lúc hết thời. Những giá trị, lời hứa của một thương hiệu mà slogan truyền tải không bao giờ được hết thời hay lỗi thời. Vậy nên hãy tránh những suy nghĩ viết một slogan vui vui, hay hay, nghe bắt trend để tạo sự chú ý.

Như đã đề cập đầu bài, slogan là công cụ của bộ nhận diện thương hiệu. Vậy nên vai trò của nó chỉ dừng ở mức truyền đạt thông tin. Để tạo nên những giá trị thực sự, doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu từ các yếu tố cốt lõi đến các hoạt động thực tế.

Đó là TAGLINE,

hay là SLOGAN?

 

Cứ viết một câu hay một vài câu về sản phẩm nghe lạ tai lại có vần điệu thì đó chính là slogan! Còn tagline là gì nhỉ? Cũng chỉ là những câu nghe sao có vần có duyên có nhắc đến đặc tính sản phẩm thôi sao? Vậy thì tagline với slogan là một chứ gì nữa nhỉ?

Chính những quan niệm sai lầm như này mà ngày nay những câu nghe tưởng chừng như là slogan lại nhan nhản ngoài kia, nhưng khách hàng mục tiêu lại tuyệt không nhớ, hay thậm chí không hiểu. Slogan hay tagline đều không chỉ đơn giản lên các nhóm trên mạng để "xin", càng không thể qua loa đại khái mà viết bừa. Hãy hiểu đúng tầm quan trọng và vai trò của slogan, cũng như tagline nhé!

 

I. SLOGAN LÀ GÌ?

“Slogan là một cụm từ ngắn được sắp xếp theo một cách đặc biệt, giúp định vị thương hiệu sản phẩm hay công ty.” 

Theo Entrepreneur

Cụ thể hơn, slogan là câu văn ngắn nhưng có thể truyền tải được thông tin cốt lõi mà doanh nghiệp hay thương hiệu muốn người tiêu dùng nhớ đến khi nhắc về. Những thông tin cốt lõi đó bao gồm lời hứa, cam kết của doanh nghiệp về giá trị cốt lõi hay hướng phát triển cho sản phẩm.

Hình thức của slogan: Ở Việt Nam, hình thức của slogan thường thấy sẽ là lối chơi chữ, điệp âm, từ ngữ có nghĩa mở rộng,...

Nếu như một thương hiệu được nhận diện và định vị bằng hình ảnh thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu thì slogan là lời nói giúp thương hiệu định vị với khách hàng thông qua giác quan và vào trong tiềm thức. Slogan cũng là một công cụ định vị thương hiệu nằm trong bộ nhận diện thương hiệu.

 

II. THỜI GIAN TỒN TẠI CỦA SLOGAN

Và dĩ nhiên, slogan là để truyền đạt thông tin về những giá trị cốt lõi, lời hứa của doanh nghiệp, nó song hành cùng hành trình phát triển của doanh nghiệp. Vậy nên slogan càng không thể bị thay đổi ngày một ngày hai. Thử hình dung với một doanh nghiệp, hôm nay hứa một lời ngày mai lại nói kiểu khác, bản thân bạn có cảm thấy tin tưởng để hợp tác hay tin dùng hay không?

Có những doanh nghiệp giữ nguyên slogan từ khi bắt đầu thành lập trên thị trường cho đến bây giờ. Nổi tiếng như câu "Just do it" của Nike hay "Think different" của Apple.

Vậy thì những câu nghe cũng bắt tai, cũng thu hút, cũng có vần và xuất hiện theo từng đợt của doanh nghiệp được gọi là gì? 

Bạn có thắc mắc, MondiaL sẽ giải đáp! Đó chính là những câu tagline.

 

III. PHÂN BIỆT TAGLINE VỚI SLOGAN

Nếu slogan là những câu truyền tải thông tin có giá trị cốt lõi về doanh nghiệp thì tagline lại là những câu truyền tải mục tiêu cho một chiến dịch hay đặc tính của sản phẩm. Một chiến dịch quảng cáo luôn bao gồm key message (thông tin cốt lõi của chiến dịch) và big idea (ý tưởng lớn cho toàn bộ chiến dịch). Vai trò của tagline lúc này là giúp truyền tải ngắn gọn thông tin của key message hoặc big idea.

Ví dụ thực tế

 

Slogan: Hãy nói theo cách của bạn

Tagline: Khi công nghệ tiến lên phía trước, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau

 

Slogan: Đánh bay mọi vết bẩn cứng đầu

Tagline: Học hỏi điều hay, ngại gì vết bẩn

 

Slogan: Sức khỏe và vẻ đẹp của bạn

Tagline: 

  • Chất lượng quốc tế - Chất lượng Vinamilk

  • Tận hưởng cuộc sống

  • Vì thế hệ tương lai vượt trội

  • Vươn cao Việt Nam

 

IV. ĐỂ VIẾT NÊN MỘT SLOGAN ĐÚNG NGHĨA

Các yếu tố cấu thành nên một slogan bao gồm:

1. Ngắn gọn

2. Thể hiện những điểm nổi bật về tính cách và định vị thương hiệu

3. Khác biệt với đối thủ cạnh tranh

4. Dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ

5. Mang thông điệp tích cực/ Khơi gợi cảm xúc từ người tiêu dùng

Một lưu ý quan trọng: Slogan không được “bắt trend”. Tính chất của những nội dung bắt trend chỉ gây chú ý, mang tính giải trí. Và đã là trend - xu hướng thì sẽ đến lúc hết thời. Những giá trị, lời hứa của một thương hiệu mà slogan truyền tải không bao giờ được hết thời hay lỗi thời. Vậy nên hãy tránh những suy nghĩ viết một slogan vui vui, hay hay, nghe bắt trend để tạo sự chú ý.

Như đã đề cập đầu bài, slogan là công cụ của bộ nhận diện thương hiệu. Vậy nên vai trò của nó chỉ dừng ở mức truyền đạt thông tin. Để tạo nên những giá trị thực sự, doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu từ các yếu tố cốt lõi đến các hoạt động thực tế.

Xem thêm

>>>> Chiến Lược Xây Dựng Thương Hiệu “Bứt Phá” Từ Những Viên Gạch Đầu Tiên

>>>> Vì sao cần thiết kế nhận diện thương hiệu

>>>> Muốn xây dựng thương hiệu, trước hết hãy nắm được các khái niệm cốt lõi

Liên hệ tư vấn miễn phí

09777 44499

CÔNG TY TNHH MTV QUẢNG CÁO THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU GIẢI PHÁP TOÀN CẦU
Hotline / Zalo / Viber: 09 777 444 99
Điện thoại: 028 666 00179 - 028 668 07905
Địa chỉ: 763 Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP. HCM

Bạn có thắc mắc?

09 777 444 99

Tư vấn miễn phí

Khi xem đến đây, có lẽ bạn cũng đã có những quan tâm nhất định đối với MondiaL. Vì thế, nếu có bất kỳ thắc mắc về định vị thương hiệu, thiết kế thương hiệu, hãy liên hệ với ngay với chúng tôi bằng cách gọi đến Hotline, hoặc điền nhu cầu của bạn vào form bên dưới. Chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể cho bạn.

  Theo dõi chúng tôi trên

Bạn có hẹn cùng MondiaL?

Ngày nay, việc xây dựng thương hiệu có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết. Muốn vượt lên trên đám đông nhạt nhoà, doanh nghiệp cần một chiến lược bài bản, một người định hướng cho hành trình phát triển thương hiệu.

MondiaL ở đây để giúp bạn định vị thương hiệu ngay từ ban đầu và triển khai các thiết kế nhận diện thương hiệu cần thiết. Hãy cân nhắc về việc cho chúng tôi cơ hội hợp tác cùng bạn nhé!

Thông tin công ty

MondiaL - Giải Pháp Toàn Cầu
Mã số thuế: 0312 261 328

Giờ làm việc

Trong tuần:  Thứ 2 đến Thứ 6
Cuối tuần & lễ:  nghỉ
Sáng:  8:00 - 12:00
Chiều:  13:00 - 17:00