Thương hiệu – đặt trong bối cảnh doanh nghiệp vừa và nhỏ

Thương hiệu – đặt trong bối cảnh doanh nghiệp vừa và nhỏ

 

 

Chúng ta đã nghe quá nhiều về thương hiệu. Hiểu đâu đó thương hiệu là cái giúp sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn, từ đó tăng doanh thu tăng lợi nhuận… 

Nhưng rồi lại gạt qua, vì đó là chuyện xa vời, chỉ có những công ty lớn, tập đoàn lớn có tiền thì đầu tư thương hiệu, chứ mình nhỏ nhỏ làm thương hiệu làm gì? 

Trước giờ doanh nghiệp mình được chọn bởi năng lực, bởi mối quan hệ, đầu tư làm thương hiệu là bày vẽ tốn kém? 

Lâu nay không có thương hiệu ta vẫn sống ổn cơ mà, đầu tư thương hiệu cho doanh nghiệp của mình có thật sự cần hay không?

Bài viết này không nhằm nói về kiến thức thương hiệu một cách khô khan, mà là giúp bạn tham khảo thêm một góc nhìn về thương hiệu một cách đời thường nhất.

 

I. NHỮNG SỰ THẬT HIỂN NHIÊN

Rõ ràng với một thị trường 5000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, để nổi bật không gì tốt bằng danh tiếng của thương hiệu. 

Một thương hiệu có danh tiếng tốt, khi được truyền thông giúp doanh nghiệp truyền tải thông tin năng lực của mình với các đối tác tiềm năng, xây dựng sự tin tưởng với các đối tác đã hợp tác với mình. 

Khi chưa chính thức hợp tác, ta không biết khách hàng là ai để tiếp cận, thì cảm nhận của khách về doanh nghiệp chính là bước đầu khởi tạo nên sự tin tưởng, từ đó mở ra đến 50% cơ hội cạnh tranh với đối thủ, so với con số 0 tròn trĩnh.

 

 

II. THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

Và chính xác hơn, những cảm nhận về công ty là những cảm nhận được tạo nên bởi thương hiệu. Hay, thương hiệu chính là những cảm nhận – vô hình hoặc hữu hình – về doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp muốn khách hàng nhận thức về công ty mình (về sản phẩm/ dịch vụ) như nào thì khơi gợi cho khách hàng những cảm nhận đó.

Vậy những cảm nhận đó đến từ đâu? 

Điều gì khơi gợi lên những cảm nhận đó? 

Câu trả lời là nhờ vào các yếu tố cấu thành nên thương hiệu. Chắt lọc lại, các yếu tố cấu thành nên thương hiệu bao gồm:

1. Brand Core-values: Giá trị cốt lõi của thương hiệu

2. Brand Identity: Nhận diện thương hiệu

3. Brand Personality: Tính cách thương hiệu

 

 

 

 

 

 

 

 1. Brand core-values – Giá trị cốt lõi thương hiệu

Lấy nền tảng từ tầm nhìn, sứ mệnh của một doanh nghiệp từ đó xác định giá trị cốt lõi mà thương hiệu cam kết truyền tải và giữ vững xuyên suốt quá trình ho

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời