Tầm Quan Trọng Của Thiết Kế Thương Hiệu Ngành Nội Thất

Tầm Quan Trọng Của Thiết Kế Thương Hiệu Ngành Nội Thất

TẦM QUAN TRỌNG CỦA THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU NGÀNH NỘI THẤT

Nhìn chung, việc triển khai thiết kế thương hiệu ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng đều quan trọng. Nó truyền tải định hướng phát triển lâu dài, bền vững của doanh nghiệp đến tệp khách hàng và đối tác của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng vì đặc thù mỗi ngành khác nhau, vậy nên ý nghĩa và tầm quan trọng của thiết kế thương hiệu mỗi ngành cũng mang một nét riêng.

I. TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG NỘI THẤT VIỆT NAM

 

Các sản phẩm đồ nội thất nằm trong top 10 sản phẩm bán chạy nhất trên các sàn thương mại điện tử: Đồ nội thất đứng thứ 8 trong danh sách 10 sản phẩm được mua bán trực tuyến phổ biến nhất.


– Theo khảo sát của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam

 

 

  • Trong năm 2019, doanh thu của ngành nội thất và thiết bị nội thất tại Việt Nam đã đạt khoảng 478 triệu USD
  • Trong giai đoạn 2019-2023, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của doanh thu ngành nội thất được dự báo ở mức 13,5%
  • Dự báo doanh thu rơi vào khoảng 793 triệu USD cho ngành kinh doanh nội thất và sản phẩm nội thất tại Việt Nam trong năm 2021

– Theo báo cáo của Statista 

Như vậy có thể thấy mức độ tiềm năng của ngành nội thất là không hề nhỏ. Trong đó, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là 2 thị trường có nhu cầu sử dụng sản phẩm nội thất cao cấp đang gia tăng nhanh chóng và có thể được chia thành 2 phân khúc chính: hàng thông thường và hàng cao cấp. 

Lý giải cho sự tăng trưởng này một phần nhờ vào sự bùng nổ của thị trường bất động sản, một phần nhờ sự chuyển đổi giữa các thế hệ mua hàng. Hiện nay chưa có các báo cáo thống kê cụ thể, nhưng theo quan sát và nghiên cứu của MondiaL, có thể thấy thế hệ Gen Z rất quan tâm đến nội thất và thiết kế nội thất nhằm tạo một không gian sống đẹp theo xu hướng. Điều này được minh chứng bởi sự xuất hiện của các group chuyên bán nội thất, order nội thất giá rẻ, các group về nhà đẹp, nội thất đẹp trên facebook. Phạm vi giá trị của các sản phẩm nội thất khá rộng, trung bình từ 300.000 đến trên 3.000.000. Và những nhận định này của MondiaL hoàn toàn có sơ vì:

Thị trường nội thất gia đình Việt Nam được dự báo sẽ có những biến động tích cực trong vòng 5 năm tới (2020 – 2025). Cụ thể, tỷ lệ tăng trưởng lũy kế hàng năm  dự kiến sẽ đạt CAGR 5% (Compound Annual Growth Rate).

II. THÁCH THỨC CHO CÁC DOANH NGHIỆP NỘI THẤT VIỆT NAM

1. Đối thủ cạnh tranh


Với dự kiến tăng trưởng của ngành nội thất, chắc chắn không thể thiếu sự xuất hiện của đối thủ cạnh tranh khi rào cản gia nhập ngành tại Việt Nam không quá lớn. Điều này gây ra thách thức lớn đối với các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh nội thất đã tồn tại trên thị trường gần 10 năm. Các doanh nghiệp non trẻ mới gia nhập thị trường chắc chắn chưa vững mạnh, tuy nhiên họ có cái nhìn mới mẻ, chiến lược táo bạo và đầu tư đánh mạnh vào “cái nhìn” của khách hàng để cạnh tranh chứ không chỉ về giá. Trong khi các doanh nghiệp đã tồn tại lại loay hoay vì khoảng cách giữa sự chuyển đổi.

2. Tệp khách hàng


Dù là Gen Y hay Gen Z, doanh nghiệp phải nhìn nhận khách hàng ngày càng khó tính hơn khi quyết định sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của một doanh nghiệp. Một phần bởi vì các cơ sở kinh doanh nội thất mọc lên như nấm. Và vì sự xuất hiện hàng loạt các nhà cung cấp nội thất, khách hàng bị rối khi tìm kiếm một nhà cung cấp hợp ý, nơi mà họ tin tưởng về chất lượng và chấp nhận về giá thành. Không thiếu trường hợp khách hàng bị lừa khi có một vài doanh nghiệp “treo đầu dê bán thịt chó”. 

Chính vì sự rối ren này, phễu sàng lọc của khách hàng ngày càng hẹp hơn. Bên cạnh việc vừa ý với sản phẩm mà qua cảm quan, họ cảm nhận được chất lượng sản phẩm tốt hay không, chấp nhận giá thành sản phẩm thì yếu tố thương hiệu chính là sự bảo đảm vững chắc cho uy tín doanh nghiệp.

III. THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU CÓ HỖ TRỢ NGÀNH NỘI THẤT KHẮC PHỤC CÁC KHÓ KHĂN?

Thiết kế thương hiệu như một chiếc phễu thu hút khách hàng với độ rộng bao quát, hỗ trợ/ đi kèm các chiến lược marketing giúp doanh nghiệp:

1. Là điểm nhấn khác biệt so với các đối thủ cùng phân khúc


Phát triển nhận diện thương hiệu giúp bạn có được một thông điệp nhất quán xuyên suốt các kế hoạch marketing. Nhờ đó, nhận diện thương hiệu giúp doanh nghiệp của bạn khác biệt so với đối thủ và định một vị trí phù hợp với thương hiệu của bạn.

2. Thu hút được sự chú ý của khách hàng, tạo độ nhận diện cho thương hiệu


Nhận diện thương hiệu đảm bảo thương hiệu của bạn luôn đứng đầu trong tất cả các kế hoạch tiếp thị, giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu. Mật độ của các dấu hiệu nhận diện xuất hiện càng dày, càng khiến khách hàng dễ ghi nhớ thương hiệu của bạn.

3. Có được niềm tin của khách hàng


Bước đầu tiên trong bất kỳ mối quan hệ nào. Khi bản sắc thương hiệu được phát triển tốt, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp sẽ trở nên đáng nhớ hơn, từ đó giúp doanh nghiệp có được sự tín nhiệm của khách hàng. Sự tín nhiệm của khách hàng chính là yếu tố cạnh tranh mà không phải đối thủ nào cũng có thể bắt chước một cách dễ dàng.

4. Tạo dựng sự trung thành của khách hàng với doanh nghiệp


Một bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả có thể giúp xây dựng lòng trung thành và sự tin tưởng của khách hàng đối với một thương hiệu, vì nó cho phép khách hàng tạo mối liên hệ giữa sản phẩm và công ty.

Chúng tôi phải thừa nhận, không phải cứ thực hiện thiết kế thương hiệu chắc chắn sẽ bán được hàng. Vì nếu chỉ thiết kế thương hiệu mà doanh nghiệp không có chiến lược kinh doanh, hoạch định mục tiêu rõ ràng, sản phẩm chất lượng tương xứng với mức giá thành thì đương nhiên, việc thiết kế thương hiệu là vô ích. 

Và ngược lại, khi doanh nghiệp có đường hướng phát triển rõ ràng, tổ chức vận hành với các chiến lược kinh doanh rạch ròi, nhưng lại thiếu đầu tư về hình ảnh thương hiệu, chắc chắn sẽ khiến hiệu quả của các nỗ lực trên giảm đi 50%.

IV. MONDIAL GIÚP ĐƯỢC GÌ CHO DOANH NGHIỆP BẠN?

Trên thực tế, MondiaL đã hỗ trợ thực hiện chuyển đổi cho các doanh nghiệp kinh doanh nội thất, tiêu biểu có Nội thất Đại Đăng Cường Phát – là đại lý cấp 1 của Hòa Phát, là một trong những cơ sở cung cấp nội thất  hàng đầu Việt Nam với quy mô từ Nam ra Bắc. Ngoài ra, chúng tôi là một trong những agency hàng đầu tại TP.HCM chuyên về lĩnh vực tư vấn và thiết kế thương hiệu thực chiến tính đến thời điểm hiện tại. 

Hãy để MondiaL hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp bạn có bước chuyển đổi phù hợp với buổi tư vấn hoàn toàn miễn phí!

MondiaL – Người định hướng hành trình thương hiệu.

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời