TẦM NHÌN & SỨ MỆNH THƯƠNG HIỆU

Nền tảng cho mọi nỗ lực xây dựng thương hiệu

 

 

   Bản thân thương hiệu cũng có quan điểm và triết lý riêng của nó, và điều đó không chỉ thuộc về một cá thể đơn lẻ mà thuộc sở hữu của cả một tổ chức. Sự kết nối giữa các cá nhân trong tổ chức thường được tạo ra bởi niềm tin chung, quy tắc ứng xử chung và ước mơ chung, được thể hiện qua các tuyên bố về mục đích, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và tuyên ngôn định vị. Những giá trị này sẽ gắn kết mọi cá nhân cùng hoạt động hướng tới một mục tiêu chung, đảm bảo rằng tất cả các hoạt động trong doanh nghiệp (DN) đều được thống nhất.

 

Với bài viết này, MondiaL sẽ cùng bạn khám phá các khái niệm về tầm nhìn, sứ mệnh để hiểu rõ hơn vai trò của chúng đối với DN

 

I. SỨ MỆNH

Trả lời cho câu hỏi “Làm như thế nào (How): Làm thế nào để đạt được mục đích?"

Các DN có thể có chung mục đích nhưng cách làm của họ không giống nhau. Maison Marou và Trung Nguyên đều có chung mục đích là nâng tầm giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam, nhưng Maison Marou bán chocolate nguyên chất còn Trung Nguyên lại xuất khẩu cà phê rang xay.

Bất kỳ DN nào cũng đều lựa chọn cho mình một sứ mệnh cụ thể để đạt được mục đích ngay từ khi mới bắt đầu. Càng đi sâu vào hoạt động, DN sẽ càng ý thức được sứ mệnh của mình và gọi tên nó một cách cụ thể.

 

II. TẦM NHÌN

Là những hình dung "đậm nét" về kết quả của việc theo đuổi mục đích và thực hiện các cam kết sứ mệnh của DN.

 

  Nói đơn giản hơn tầm nhìn là mục tiêu cuối cùng thương hiệu muốn hướng tới trong khoảng thời gian nhất định.

 

1. Thống nhất một mục tiêu xuyên suốt, ít có sự thay đổi hay tác động từ bên ngoài
2. Phù hợp với lý tưởng, điều kiện và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp
3. Tạo ra sự nhất quán với các yếu tố khác khi triển khai hoạt động
4. Động viên tinh thần nhân viên, tạo sự yêu thích và gắn kết trong nội bộ công ty
5. Định hướng được nguồn lực, tài nguyên cần sử dụng
Tầm nhìn vẽ ra một hình mẫu lý tưởng cho DN trong những năm tới, giúp trả lời cho câu hỏi: "10-15 năm nữa, chúng ta muốn trở thành một DN như thế nào?". Xác định tầm nhìn bắt đầu từ việc ý thức được bạn có gì, bạn muốn trở thành ai và việc đó có hợp lý hay không? Kiên định theo đuổi sứ mệnh sẽ giúp bạn hoàn thành được mục đích đề ra như thế nào?

 

III. VAI TRÒ TẦM NHÌN THƯƠNG HIỆU

1. Đảm bảo thương hiệu đi theo đúng định hướng phát triển

Doanh nghiệp thông qua tầm nhìn thương hiệu sẽ định hướng được đâu là việc cần làm và đâu là việc không cần làm để giúp thương hiệu phát triển, thể hiện khả năng “nhìn xa trông rộng” của thương hiệu, đón đầu mọi xu hướng có thể xảy đến trong tương lai và đặt mục tiêu phát triển lâu dài. Tại những thời điểm quan trọng, đây sẽ là căn cứ để mỗi người đưa ra quyết định và hành động phù hợp với mục tiêu chung của tổ chức.

2. Khẳng định vị thế hoặc tái định vị thương hiệu trên bản đồ thị trường

Nếu tầm nhìn trùng khớp với những gì khách hàng cần và mong muốn, thương hiệu sẽ nhanh chóng chiếm được cảm tình và sự quan tâm to lớn từ đối tượng mục tiêu. Hơn nữa, tầm nhìn như một lời khẳng định về từng hành động, giá trị thương hiệu tạo ra trong tương lai.

3. Giúp quá trình truyền thông nhất quán, xuyên suốt

Tầm nhìn tạo ra thông điệp cụ thể, từ thông điệp đó, các nhà truyền thông sẽ dễ dàng đưa ra phương pháp để tiếp cận khách hàng, làm sao đạt được mục đích nhanh chóng và hiệu quả nhất. Mọi thiết kế, nội dung bám sát tầm nhìn, hỗ trợ đắc lực để nhấn mạnh sự quyết tâm của doanh nghiệp.

4. Đánh giá năng lực của một doanh nghiệp

Doanh nghiệp nào trụ vững trên thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay đều là những doanh nghiệp có tầm nhìn. Tuy nhiên so với những doanh nghiệp có tầm nhìn ngắn hạn thì những doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn sẽ được đánh giá cao hơn.

Ví dụ: Thương hiệu Ebay

eBay: “We empower people and create economic opportunity.” (Chúng tôi trao quyền cho tất cả mọi người và tạo ra cơ hội cho nền kinh tế)

Dựa theo cách thức hoạt động của eBay, chúng ta dễ dàng nhận ra được tầm nhìn eBay nhấn mạnh đến sự hỗ trợ trong việc trao đổi buôn bán giữa cá nhân với cá nhân (C2C), mang đến lợi nhuận tức thời từ những món đồ không còn sử dụng – bất cứ ai cũng có thể trở thành những nhà kinh doanh.

 

  Việc xác định tầm nhìn, sứ mệnh thương hiệu ngay từ những ngày đầu sẽ đem lại định hướng phát triển cho DN. Nó phải được xuất phát từ quan điểm, triết lý sống của người sáng lập và quá trình tự rèn luyện, tự trưởng thành theo thời gian của chính doanh nghiệp.

TẦM NHÌN & SỨ MỆNH THƯƠNG HIỆU

Nền tảng cho mọi nỗ lực xây dựng thương hiệu

 

 

   Bản thân thương hiệu cũng có quan điểm và triết lý riêng của nó, và điều đó không chỉ thuộc về một cá thể đơn lẻ mà thuộc sở hữu của cả một tổ chức. Sự kết nối giữa các cá nhân trong tổ chức thường được tạo ra bởi niềm tin chung, quy tắc ứng xử chung và ước mơ chung, được thể hiện qua các tuyên bố về mục đích, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và tuyên ngôn định vị. Những giá trị này sẽ gắn kết mọi cá nhân cùng hoạt động hướng tới một mục tiêu chung, đảm bảo rằng tất cả các hoạt động trong doanh nghiệp (DN) đều được thống nhất.

 

Với bài viết này, MondiaL sẽ cùng bạn khám phá các khái niệm về tầm nhìn, sứ mệnh để hiểu rõ hơn vai trò của chúng đối với DN

 

I. SỨ MỆNH

Trả lời cho câu hỏi "Làm như thế nào (How): Làm thế nào để đạt được mục đích?"

Các DN có thể có chung mục đích nhưng cách làm của họ không giống nhau. Maison Marou và Trung Nguyên đều có chung mục đích là nâng tầm giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam, nhưng Maison Marou bán chocolate nguyên chất còn Trung Nguyên lại xuất khẩu cà phê rang xay.

Bất kỳ DN nào cũng đều lựa chọn cho mình một sứ mệnh cụ thể để đạt được mục đích ngay từ khi mới bắt đầu. Càng đi sâu vào hoạt động, DN sẽ càng ý thức được sứ mệnh của mình và gọi tên nó một cách cụ thể.

 

II. TẦM NHÌN

Là những hình dung "đậm nét" về kết quả của việc theo đuổi mục đích và thực hiện các cam kết sứ mệnh của DN.

 

  Nói đơn giản hơn tầm nhìn là mục tiêu cuối cùng thương hiệu muốn hướng tới trong khoảng thời gian nhất định.

 

1. Thống nhất một mục tiêu xuyên suốt, ít có sự thay đổi hay tác động từ bên ngoài
2. Phù hợp với lý tưởng, điều kiện và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp
3. Tạo ra sự nhất quán với các yếu tố khác khi triển khai hoạt động
4. Động viên tinh thần nhân viên, tạo sự yêu thích và gắn kết trong nội bộ công ty
5. Định hướng được nguồn lực, tài nguyên cần sử dụng
Tầm nhìn vẽ ra một hình mẫu lý tưởng cho DN trong những năm tới, giúp trả lời cho câu hỏi: "10-15 năm nữa, chúng ta muốn trở thành một DN như thế nào?". Xác định tầm nhìn bắt đầu từ việc ý thức được bạn có gì, bạn muốn trở thành ai và việc đó có hợp lý hay không? Kiên định theo đuổi sứ mệnh sẽ giúp bạn hoàn thành được mục đích đề ra như thế nào?

 

III. VAI TRÒ TẦM NHÌN THƯƠNG HIỆU

1. Đảm bảo thương hiệu đi theo đúng định hướng phát triển

Doanh nghiệp thông qua tầm nhìn thương hiệu sẽ định hướng được đâu là việc cần làm và đâu là việc không cần làm để giúp thương hiệu phát triển, thể hiện khả năng “nhìn xa trông rộng” của thương hiệu, đón đầu mọi xu hướng có thể xảy đến trong tương lai và đặt mục tiêu phát triển lâu dài. Tại những thời điểm quan trọng, đây sẽ là căn cứ để mỗi người đưa ra quyết định và hành động phù hợp với mục tiêu chung của tổ chức.

2. Khẳng định vị thế hoặc tái định vị thương hiệu trên bản đồ thị trường

Nếu tầm nhìn trùng khớp với những gì khách hàng cần và mong muốn, thương hiệu sẽ nhanh chóng chiếm được cảm tình và sự quan tâm to lớn từ đối tượng mục tiêu. Hơn nữa, tầm nhìn như một lời khẳng định về từng hành động, giá trị thương hiệu tạo ra trong tương lai.

3. Giúp quá trình truyền thông nhất quán, xuyên suốt

Tầm nhìn tạo ra thông điệp cụ thể, từ thông điệp đó, các nhà truyền thông sẽ dễ dàng đưa ra phương pháp để tiếp cận khách hàng, làm sao đạt được mục đích nhanh chóng và hiệu quả nhất. Mọi thiết kế, nội dung bám sát tầm nhìn, hỗ trợ đắc lực để nhấn mạnh sự quyết tâm của doanh nghiệp.

4. Đánh giá năng lực của một doanh nghiệp

Doanh nghiệp nào trụ vững trên thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay đều là những doanh nghiệp có tầm nhìn. Tuy nhiên so với những doanh nghiệp có tầm nhìn ngắn hạn thì những doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn sẽ được đánh giá cao hơn.

Ví dụ: Thương hiệu Ebay

eBay: “We empower people and create economic opportunity.” (Chúng tôi trao quyền cho tất cả mọi người và tạo ra cơ hội cho nền kinh tế)

Dựa theo cách thức hoạt động của eBay, chúng ta dễ dàng nhận ra được tầm nhìn eBay nhấn mạnh đến sự hỗ trợ trong việc trao đổi buôn bán giữa cá nhân với cá nhân (C2C), mang đến lợi nhuận tức thời từ những món đồ không còn sử dụng – bất cứ ai cũng có thể trở thành những nhà kinh doanh.

 

  Việc xác định tầm nhìn, sứ mệnh thương hiệu ngay từ những ngày đầu sẽ đem lại định hướng phát triển cho DN. Nó phải được xuất phát từ quan điểm, triết lý sống của người sáng lập và quá trình tự rèn luyện, tự trưởng thành theo thời gian của chính doanh nghiệp.

TẦM NHÌN & SỨ MỆNH THƯƠNG HIỆU

Nền tảng cho mọi nỗ lực xây dựng thương hiệu

 

 

   Bản thân thương hiệu cũng có quan điểm và triết lý riêng của nó, và điều đó không chỉ thuộc về một cá thể đơn lẻ mà thuộc sở hữu của cả một tổ chức. Sự kết nối giữa các cá nhân trong tổ chức thường được tạo ra bởi niềm tin chung, quy tắc ứng xử chung và ước mơ chung, được thể hiện qua các tuyên bố về mục đích, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi và tuyên ngôn định vị. Những giá trị này sẽ gắn kết mọi cá nhân cùng hoạt động hướng tới một mục tiêu chung, đảm bảo rằng tất cả các hoạt động trong doanh nghiệp (DN) đều được thống nhất.

 

Với bài viết này, MondiaL sẽ cùng bạn khám phá các khái niệm về tầm nhìn, sứ mệnh để hiểu rõ hơn vai trò của chúng đối với DN

 

 

I. SỨ MỆNH

Trả lời cho câu hỏi "Làm như thế nào (How): Làm thế nào để đạt được mục đích?"

 

 

Các DN có thể có chung mục đích nhưng cách làm của họ không giống nhau. Maison Marou và Trung Nguyên đều có chung mục đích là nâng tầm giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam, nhưng Maison Marou bán chocolate nguyên chất còn Trung Nguyên lại xuất khẩu cà phê rang xay.

Bất kỳ DN nào cũng đều lựa chọn cho mình một sứ mệnh cụ thể để đạt được mục đích ngay từ khi mới bắt đầu. Càng đi sâu vào hoạt động, DN sẽ càng ý thức được sứ mệnh của mình và gọi tên nó một cách cụ thể.

 

 

II. TẦM NHÌN

Là những hình dung "đậm nét" về kết quả của việc theo đuổi mục đích và thực hiện các cam kết sứ mệnh của DN.

 

  Nói đơn giản hơn tầm nhìn là mục tiêu cuối cùng thương hiệu muốn hướng tới trong khoảng thời gian nhất định.

 

 

1. Thống nhất một mục tiêu xuyên suốt, ít có sự thay đổi hay tác động từ bên ngoài.

2. Phù hợp với lý tưởng, điều kiện và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

3. Tạo ra sự nhất quán với các yếu tố khác khi triển khai hoạt động.

4. Động viên tinh thần nhân viên, tạo sự yêu thích và gắn kết trong nội bộ công ty.

5. Định hướng được nguồn lực, tài nguyên cần sử dụng.

 

Tầm nhìn vẽ ra một hình mẫu lý tưởng cho DN trong những năm tới, giúp trả lời cho câu hỏi: "10-15 năm nữa, chúng ta muốn trở thành một DN như thế nào?". Xác định tầm nhìn bắt đầu từ việc ý thức được bạn có gì, bạn muốn trở thành ai và việc đó có hợp lý hay không? Kiên định theo đuổi sứ mệnh sẽ giúp bạn hoàn thành được mục đích đề ra như thế nào?

 

 

III. VAI TRÒ TẦM NHÌN THƯƠNG HIỆU

 

1. Đảm bảo thương hiệu đi theo đúng định hướng phát triển

Doanh nghiệp thông qua tầm nhìn thương hiệu sẽ định hướng được đâu là việc cần làm và đâu là việc không cần làm để giúp thương hiệu phát triển, thể hiện khả năng “nhìn xa trông rộng” của thương hiệu, đón đầu mọi xu hướng có thể xảy đến trong tương lai và đặt mục tiêu phát triển lâu dài. Tại những thời điểm quan trọng, đây sẽ là căn cứ để mỗi người đưa ra quyết định và hành động phù hợp với mục tiêu chung của tổ chức.

 

2. Khẳng định vị thế hoặc tái định vị thương hiệu trên bản đồ thị trường

Nếu tầm nhìn trùng khớp với những gì khách hàng cần và mong muốn, thương hiệu sẽ nhanh chóng chiếm được cảm tình và sự quan tâm to lớn từ đối tượng mục tiêu. Hơn nữa, tầm nhìn như một lời khẳng định về từng hành động, giá trị thương hiệu tạo ra trong tương lai.

 

3. Giúp quá trình truyền thông nhất quán, xuyên suốt

Tầm nhìn tạo ra thông điệp cụ thể, từ thông điệp đó, các nhà truyền thông sẽ dễ dàng đưa ra phương pháp để tiếp cận khách hàng, làm sao đạt được mục đích nhanh chóng và hiệu quả nhất. Mọi thiết kế, nội dung bám sát tầm nhìn, hỗ trợ đắc lực để nhấn mạnh sự quyết tâm của doanh nghiệp.

 

4. Đánh giá năng lực của một doanh nghiệp

Doanh nghiệp nào trụ vững trên thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay đều là những doanh nghiệp có tầm nhìn. Tuy nhiên so với những doanh nghiệp có tầm nhìn ngắn hạn thì những doanh nghiệp có tầm nhìn dài hạn sẽ được đánh giá cao hơn.

 

Ví dụ: Thương hiệu Ebay

eBay: “We empower people and create economic opportunity.” (Chúng tôi trao quyền cho tất cả mọi người và tạo ra cơ hội cho nền kinh tế)

Dựa theo cách thức hoạt động của eBay, chúng ta dễ dàng nhận ra được tầm nhìn eBay nhấn mạnh đến sự hỗ trợ trong việc trao đổi buôn bán giữa cá nhân với cá nhân (C2C), mang đến lợi nhuận tức thời từ những món đồ không còn sử dụng – bất cứ ai cũng có thể trở thành những nhà kinh doanh.

 

  Việc xác định tầm nhìn, sứ mệnh thương hiệu ngay từ những ngày đầu sẽ đem lại định hướng phát triển cho DN. Nó phải được xuất phát từ quan điểm, triết lý sống của người sáng lập và quá trình tự rèn luyện, tự trưởng thành theo thời gian của chính doanh nghiệp.

Xem thêm

>>>>> Brand Personality - Thương hiệu cũng như một con người

>>>>> Chiến Lược Xây Dựng Thương Hiệu “Bứt Phá” Từ Những Viên Gạch Đầu Tiên

>>>>> Vì sao cần thiết kế nhận diện thương hiệu

>>>>> Muốn xây dựng thương hiệu, trước hết hãy nắm được các khái niệm cốt lõi

>>>>> Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu lĩnh vực nông nghiệp

 

Liên hệ tư vấn miễn phí

09777 44499

CÔNG TY TNHH MTV QUẢNG CÁO THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU GIẢI PHÁP TOÀN CẦU
Hotline / Zalo / Viber: 09 777 444 99
Điện thoại: 028 666 00179 - 028 668 07905
Địa chỉ: 763 Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP. HCM

Bạn có thắc mắc?

09 777 444 99

Tư vấn miễn phí

Khi xem đến đây, có lẽ bạn cũng đã có những quan tâm nhất định đối với MondiaL. Vì thế, nếu có bất kỳ thắc mắc về định vị thương hiệu, thiết kế thương hiệu, hãy liên hệ với ngay với chúng tôi bằng cách gọi đến Hotline, hoặc điền nhu cầu của bạn vào form bên dưới. Chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể cho bạn.

  Theo dõi chúng tôi trên

Bạn có hẹn cùng MondiaL?

Ngày nay, việc xây dựng thương hiệu có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết. Muốn vượt lên trên đám đông nhạt nhoà, doanh nghiệp cần một chiến lược bài bản, một người định hướng cho hành trình phát triển thương hiệu.

MondiaL ở đây để giúp bạn định vị thương hiệu ngay từ ban đầu và triển khai các thiết kế nhận diện thương hiệu cần thiết. Hãy cân nhắc về việc cho chúng tôi cơ hội hợp tác cùng bạn nhé!

Thông tin công ty

MondiaL - Giải Pháp Toàn Cầu
Mã số thuế: 0312 261 328

Giờ làm việc

Trong tuần:  Thứ 2 đến Thứ 6
Cuối tuần & lễ:  nghỉ
Sáng:  8:00 - 12:00
Chiều:  13:00 - 17:00