Miễn phí vận chuyển kích thích mua sắm

Miễn phí vận chuyển kích thích mua sắm

MIỄN PHÍ VẬN CHUYỂN CÓ KÍCH THÍCH KHÁCH HÀNG MUA SẮM VÀ MUA SẮM NHIỀU HƠN?

Hầu hết chúng ta đã khá quen thuộc với việc mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử cũng như các mạng xã hội phổ biến. Các doanh nghiệp B2C từ lớn đến nhỏ đều tham gia thị trường mua bán online màu mỡ này. Tuy nhiên, mức độ gia nhập càng lớn, sự cạnh tranh càng đẩy lên cao. Các hình thức cạnh tranh không chỉ đến từ các mã giảm giá hay quà tặng thêm, mà yếu tố miễn phí vận chuyển cũng góp phần không nhỏ. Với các mã miễn phí giao hàng có kèm điều kiện mua sắm tối thiểu, vô hình chung kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn, và giúp doanh nghiệp thầm lặng gia tăng doanh số.

I. MIỄN PHÍ GIAO HÀNG – KHỞI ĐẦU CHO VIỆC CHUYỂN ĐỔI HÀNH VI SANG MUA SẮM ONLINE NHIỀU HƠN


Năm 2020 chúng ta trải qua Covid lần đầu, nó không chỉ tác động lên kinh tế mà còn ảnh hưởng đến thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt.

Nếu như từ 2020 trở về trước, chỉ số tiềm tin khi mua sắm online của người Việt không cao, số người sẵn sàng mua sắm online trên sàn thương mại điện tử ở mức 30.3 triệu người thì giờ đây, gần như 70% cư dân của các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM đã quen với việc mua sắm online.

Việc áp dụng bán hàng online không còn đến từ các tiểu thương nhỏ lẻ mà còn là sự tham gia vào của các nhãn hàng lớn trên nền tảng của sàn thương mại điện tử.

Để thu hút người tiêu dùng cũng như để cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử khác, mỗi sàn điện tử bắt đầu áp dụng các chương trình giảm giá lớn, siêu sale đậm sâu. Bên cạnh đó, để dần loại bỏ tâm lý "tốn tiền ship" ban đầu của người mua hàng và hình thành hành vi mua sắm online, các mã freeship giao hàng miễn phí luôn được tặng đến khách hàng với không giới hạn về mức mua tối thiểu.

 

II. ĐẾN HIỆN TẠI – MUA SẮM ONLINE LÀ MỘT ĐIỀU THƯỜNG NHẬT


Khi mua sắm trực tuyến trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Để thúc đẩy hành động mua hàng, bên cạnh các chương trình giảm giá từ người bán, mã giảm thêm của trang, cái người mua hàng vẫn thích nhất chính là được tặng thêm mã freeship quanh năm suốt tháng. Tuy nhiên, miễn phí giao hàng giờ đây đã đặt ra các giới hạn, với hạng mức mua sắm tối thiểu phải đạt xxx thì người dùng mới được miễn phí giao hàng. Đọc đến đây, có lẽ bạn sẽ thầm nhủ không để bản thân mắc vào bẫy này, nhưng đây là yếu tố tâm lý, nó thật sự tác động đến bạn khi đang thực hiện việc xác nhận đơn hàng mua sắm online. 

Bên cạnh sàn thương mại điện tử, các ứng dụng giao đồ ăn như Grabfood, Baemin,… cũng áp dụng  chiến thuật rất này thành công.

Nói lên điều gì? Yếu tố miễn phí này đã kích thích rất nhiều đến hành động mua sắm của khách hàng. Và khách hàng cũng dễ dàng đưa ra nhiều quyết định mua sắm nhiều hơn trong những đợt này.

 

III. CÒN DOANH NGHIỆP B2B THÌ SAO?


Với lĩnh vực đưa ra quyết định mua sắm dựa trên lý trí với bài toán tối ưu chi phí hiệu quả, việc tiết kiệm chi phí vận chuyển sẽ được khách hàng quan tâm cân nhắc trong quyết định mua hàng, nhất là khi chi phí đó chiếm một tỉ trọng nhất định.

Lúc này doanh nghiệp có thể tính bài toán miễn phí vận chuyển như thế nào để tăng sự mua sắm của khách hàng nhé.

 

IV. LƯU Ý KHI ÁP DỤNG GIA TĂNG DOANH SỐ BẰNG MIỄN PHÍ GIAO HÀNG


Không nhất thiết miễn phí vận chuyển cho tất cả các sản phẩm, hãy chọn lựa những sản phẩm phù hợp với chiến lược, ví dụ một sản phẩm nào để tạo thiện cảm với người dùng thì có thể bổ sung thêm yếu tố miễn phí vận chuyển. 

Cuối cùng không kém quan trọng, đó là bài toán chi phí, nó phải mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trên tổng thể chiến dịch v.v…

Tất cả cũng chỉ là góc nhìn và không thể đúng với mọi doanh nghiệp. Hy vọng chia sẽ này mang lại nhiều hữu ích cho doanh nghiệp.

mondial.vn – người định hướng hành trình thương hiệu.

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên

1 bình luận trong “Miễn phí vận chuyển kích thích mua sắm

  1. […] Miễn phí vận chuyển kích thích mua sắm […]

Trả lời