Gia tăng sức hút bằng thiết kế bao bì đẹp

Gia tăng sức hút bằng thiết kế bao bì đẹp

BÍ QUYẾT GIA TĂNG SỨC HÚT QUẦY KỆ BẰNG THIẾT KẾ BAO BÌ ĐẸP

Thiết kế bao bì sản phẩm giúp biến những giá trị vô hình của sản phẩm trở nên hữu hình trước mắt người tiêu dùng. 

Nhờ đó nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trong cuộc chiến quầy kệ vốn luôn vô cùng khốc liệt.

70% quyết định mua hàng được thực hiện tại cửa hàng, ảnh hưởng bởi yếu tố bao bì dù cho khách hàng đã lên kế hoạch mua sắm (danh sách sản phẩm cần mua) trước khi đến cửa hàng. (Nguồn: Kauppinen-Raisanen, 2014). Các quyết định mua hàng chỉ được thực hiện từ 5-7 giây.

Để giúp người tiêu dùng nhận diện tốt các sản phẩm, công ty cần chú trọng đầu tư quảng bá hình ảnh và thiết kế bao bì sản phẩm một cách chuyên nghiệp. 

Vậy làm thế nào để bao bì sản phẩm của bạn trở nên nổi bật so với đối thủ, mang lại những ấn tượng khó quên và thu hút sự chú ý mạnh mẽ của người tiêu dùng?

I. LỢI ÍCH CỦA THIẾT KẾ BAO BÌ ĐỐI VỚI SẢN PHẨM VÀ THƯƠNG HIỆU


Thiết kế bao bì là việc rất quan trọng, một thiết kế bao bì tốt kết hợp với chất lượng sản phẩm, nó có thể tạo ra sự bùng nổ về doanh số và mở ra các thị trường mới. Thiết kế bao bì là một hạng mục bạn nên chú trọng đầu tư vì nó nó thể tạo ra bước ngoặt và thay đổi lớn cho doanh nghiệp của bạn.

Cùng điểm qua một số  ý kiến của những chuyên gia trong ngành về tầm quan trọng của bao bì sản phẩm:

Simms & Trott, 2010: Bao bì sản phẩm đóng vai trò lớn, là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của sản phẩm, đặc biệt là ngành hàng FMCG vì màu sắc của bao bì sản phẩm tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng
Stoll, Baecke, & Kenning, 2008: bao bì sản phẩm là chiến lược định hướng thị trường hiệu quả nhất và mà hầu hết các công ty có thể đáp ứng (adopt)
Silayoi and Speece, 2007: Bao bì sản phẩm có vai trò và chức năng chính trong việc thúc đẩy các hoạt động marketing

 

Vì thế, mục đích của việc chú trọng đầu tư vào thiết kế bao bì là để:

Truyền tải đặc tính, tính cách bên trong, những cam kết về chất lượng sản phẩm của thương hiệu ra bên ngoài.
Tạo ra một gương mặt ấn tượng, giọng nói dễ nhận biết, dễ ghi nhớ và tạo thiện cảm cho thương hiệu trong mắt khách hàng.
Gắn kết người tiêu dùng với thương hiệu, tạo nên trải nghiệm thương hiệu toàn diện.
Tạo động lực, kích thích và thúc đẩy mua hàng.

II. CÁCH MÀ THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG?

Một bao bì được thiết kế thông minh, truyền tải được ấn tượng tổng thể của thương hiệu sẽ giúp khách hàng mục tiêu cảm thấy gắn bó với thương hiệu, dẫn đến các mối quan hệ lâu dài giữa người tiêu dùng và thương hiệu. 

“Bao bì là phương pháp tốt để trao đổi với người dùng.”

– Danny Miller, Giám đốc Sáng tạo của High Tide

Một trong những yếu tố quyết định thành công của một thiết kế bao bì là liệu chúng đó có thể truyền đạt hiệu quả thông điệp của sản phẩm và thương hiệu hay không. 

Thiết kế bao bì không chỉ truyền đạt thông tin chính về hình ảnh sản phẩm, mô tả được các đặc điểm và nét độc đáo của sản phẩm, mà còn phải mang lại trải nghiệm thương hiệu toàn diện. 

Mỗi mẫu thiết kế bao bì được thiết kế với mục đích ẩn dụ cho những đặc tính cụ thể của sản phẩm tạo nên sự cộng hưởng về mặt cảm giác. 

Chúng ta có thể xét đến Case study thành công về thiết kế bao bì của một số thương hiệu lớn như: 

  • Ruslan – nhãn hiệu vodka dẫn đầu thị trường với 88% thị phần, sau khi thay đổi bao bì, doanh số bán hàng tăng gấp đôi và thị trường mở rộng thêm một cách ồ ạt.
  • Danone – một trong những thương hiệu tã trẻ em lớn nhất về số lượng sản phẩm bán ra trên thế giới, tăng từ 1 tỷ sản phẩm lên 1 tỷ 7 sản phẩm (70%) mỗi năm sau khi thay đổi bao bì.

Vì thế hãy cùng tìm hiểu thêm về thiết kế bao bì có ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua hàng:

Bao bì dễ nhận biết


  • Khách hàng mong đợi bao bì sẽ giúp họ dễ dàng nhận biết thương hiệu và sản phẩm của nó.
    Ngoài ra, hầu hết thông tin quan trọng liên quan đến sản phẩm cần được làm nổi bật trên chính bao bì, chẳng hạn như các thành phần trong thực phẩm hoặc kích cỡ quần áo.
  • Cảm xúc khách hàng thường được liên kết với biểu tượng.
    Các biểu tượng trên bao bì sẽ được nhận dạng ngay lập tức, nhắc nhở người tiêu dùng về chất lượng và trải nghiệm cá nhân gắn liền với sản phẩm.

Các tính năng bảo vệ và lưu trữ


  • Mọi người cũng tìm kiếm các tính năng bảo vệ và lưu trữ cho một số sản phẩm và nếu bao bì sản phẩm của bạn đáp ứng yêu cầu này thì họ sẽ có xu hướng mua sản phẩm nhiều hơn.
    Đối với những sản phẩm như vậy, người tiêu dùng sẽ kiểm tra xem bao bì có dễ sử dụng, nhỏ gọn và bền hay không.
  • Nếu chất lượng của bao bì tốt thì rất có thể người tiêu dùng sẽ quay lại mua cùng một sản phẩm.
    Ngoài ra, khi sử dụng bao bì cao cấp, nó sẽ nâng cao khả năng ghi nhớ của sản phẩm cũng như thương hiệu của bạn. 

Bao bì bền vững


  • Với sự gia tăng nhận thức về tính bền vững, mọi người ngày nay thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến bao bì bền vững có thể được tái sử dụng hoặc tái chế.
    Xu hướng đối với bao bì tối giản cũng đang tăng lên vì nó sử dụng ít vật liệu hơn. 
  • 90% bao bì sản phẩm được tái sử dụng – tái chế (reused), tương đương với lợi ích quảng cáo miễn phí mà thương hiệu có được.
    Bên cạnh đó, góp phần vào việc thúc đẩy mua hàng vì để sử dụng bao bì của sản phẩm.

Sự thuận tiện


  • Theo nghiên cứu của Công ty bao bì toàn cầu MeadWestvaco Corporation, nếu tại điểm bán màu sắc và hình dáng ảnh hưởng mạnh tới quyết định lựa chọn của khách hàng thì yếu tố tiện ích, hữu dụng của sản phẩm sẽ quyết định sự hài lòng của khách hàng sau đó. 
  • Một sản phẩm được thiết kế và đóng gói hiệu quả sẽ giúp người tiêu dùng nhanh chóng tìm ra thương hiệu, các sản phẩm cụ thể, các biến thể họ muốn, làm cho việc đưa ra quyết định mua sản phẩm nhanh hơn, dễ dàng hơn. 
    Khi thiết kế bao bì không chỉ chú trọng về hình thức mà còn về cảm giác khi cầm trên tay và cách người dùng tương tác với sản phẩm, cũng như cảm xúc của họ trong suốt quá trình sử dụng.

Tính thẩm mỹ


  • Thiết kế bao bì sản phẩm đẹp mắt, thông minh cung cấp cho mọi người ấn tượng đầu tiên về thương hiệu của bạn, thúc đẩy cảm giác đặc biệt về thương hiệu khi người tiêu dùng cầm trên tay một sản phẩm với vẻ ngoài mới lạ, độc đáo; dẫn đến việc họ sẽ dành nhiều thời gian hơn khi nhìn vào bao bì hấp dẫn và đưa ra quyết định mua hàng.
    Ngoài ra, khi trên kệ chứa một số sản phẩm tương tự, bao bì đẹp có thể giúp bạn nổi bật hơn những sản phẩm còn lại.
  • Với các sản phẩm sẽ được sử dụng trong một khoảng thời gian dài, nếu bao bì trông đẹp thì có nhiều khả năng mọi người sẽ sẵn sàng chi nhiều hơn để mua những sản phẩm như vậy.
    Điều này sẽ giúp bù đắp giá của sản phẩm và bao bì của nó.

Hiệu ứng lan toả


  • 74% người tiêu dùng từ 18-25 tuổi đăng hình ảnh sản phẩm thông bài post trên các trang mạng xã hội của họ.
    Với một thế hệ tiêu dùng được sinh ra trong thời đại số như hiện nay, việc chia sẻ bao bì sản phẩm trên các phương tiện truyền thông xã hội là điều hết sức bình thường nếu như họ nhận thấy chúng thú vị.
  • Một hệ thống bao bì truyền cảm hứng toàn diện còn là phương tiện giúp mọi người chia sẻ với nhau nhiều hơn. Người tiêu dùng ngày càng thông minh, họ biết rõ thứ họ cần.
    Họ không muốn xem một quảng cáo quá ồn ào với nhiều khuyến mãi, nhưng họ có xu hướng đánh giá cao các khuyến nghị thương hiệu từ bạn bè. 
    Vì thế lời khuyên cho các doanh nghiệp là nên tập trung vào nâng cao các trải nghiệm tổng thể về chi tiết bao gồm từ giai đoạn mở bao bì đến sở hữu sản phẩm.

III. YẾU TỐ NÀO ẢNH HƯỞNG ĐẾN THIẾT KẾ BAO BÌ ĐẸP?


Khi sản phẩm của bạn được xuất hiện trên thị trường, một thiết kế bao bì tốt có khả năng liên kết cảm xúc tới khách hàng sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn.
Khi được "debut" ra mắt trên thị trường, được trưng bày trên quầy kệ, bao bì lúc này đóng vai trò như 1 nhân viên bán hàng, như 1 ứng viên chờ đợi được chọn phỏng vấn. 

Vấn đề của người thiết kế là làm sao giúp bao bì trở nên nổi bật, phù hợp với insight người tiêu dùng, khiến họ muốn sở hữu sản phẩm và tưởng tượng về việc sử dụng chúng trong tương lai gần.

Dưới đây là một số yếu tố sẽ có ảnh hưởng nhất định đến việc thiết kế bao bì đẹp:

Thông điệp và trải nghiệm


  • Để bao bì thể hiện một thông điệp mạnh mẽ, tương tác với người tiêu dùng và thu hút ánh nhìn của họ thì tất cả những yếu tố của nó từ mẫu mã, vật liệu đóng gói, màu sắc, typo chữ, hình ảnh, đồ hoạ… phải tạo thành một tổng thể hài hoà, nhất quán.
  • Thiết kế bao bì phải lấy con người làm cội nguồn cảm hứng, các doanh nghiệp nên hướng về tương lai bền vững vì lợi ích người tiêu dùng.
    Mục đích của bao bì giờ đây đã vượt ra khỏi vai trò trước đây của nó là chứa đựng và bảo vệ, nó mang những ý nghĩa riêng, chứa đựng câu chuyện về mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng.
    Doanh nghiệp nên tận dụng mọi chi tiết xuất hiện trên bao bì để tác động đến trải nghiệm khách hàng.

Bố cục & Kiểu dáng


  • Để thiết kế một bao bì đẹp trên bất kỳ kích thước nào, bạn cần quan tâm đến bố cục, trọng tâm nội dung bạn muốn khách hàng tập trung vào.
    Thiết kế có tình hệ thống, phân bổ nội dung hợp lý, duy trì sự cân bằng giữa văn bản và hình ảnh trên các mặt giúp tránh sự quá tải thông tin trên bao bì.
    Các thông tin nên được sắp xếp theo thứ tự quan trọng tại các khu vực dễ nhìn, có hệ thống.
  • Cần lựa chọn kiểu dáng phù hợp với tính chất của sản phẩm, phân khúc khách hàng… thiết kế tỉ mỉ sẽ mang lại trải nghiệm tích cực, thổi bùng cảm xúc háo hức từ lúc người dùng đập hộp "bóc tem" đến khi sử dụng, tạo cho khách hàng cảm giác được chăm sóc đặc biệt.

Hình ảnh & Màu sắc


  • 62-90% khách hàng đánh giá sản phẩm dựa trên màu sắc của thiết kế bao bì sản phẩm (Singh, 2006). Màu sắc có thể làm cho sản phẩm của thương hiệu khác biệt về mặt hình ảnh với các đối thủ cạnh tranh.
    Tuy nhiên, các designer phải có khả năng thiết lập tông màu phù hợp và truyền tải được thông điệp về sản phẩm.
    Ví dụ: nếu đó là bao bì ngũ cốc dành cho trẻ em thì nó phải có màu sắc tươi sáng để làm cho sản phẩm hấp dẫn hơn.
  • Những hình ảnh sản phẩm được sử dụng trong thiết kế bao bì nên được chụp ở một góc nhìn trung thực.
    Bề mặt rõ nét bao lấy phía sau sản phẩm và ánh sáng mềm mại tạo sự ấn tượng tự tin, hấp dẫn ánh nhìn.

Ngân sách


  • Ngân sách quảng cáo cho sản phẩm ít: Nên thiết kế làm nổi bật tính năng, đầu tư chụp hình sản phẩm chi tiết để hấp dẫn khách hàng.
  • Ngân sách quảng cáo cho sản phẩm lớn: Nên thiết kế theo hướng mới lạ, độc đáo và khác biệt, điều này khiến khách hàng rễ ràng ghi nhớ và tạo ấn tượng mạnh tới khách hàng.

Công nghệ và chất liệu in


Những đột phá về đổi mới chất liệu in cũng góp phần tạo thiện cảm với người tiêu dùng.
Có rất nhiều công nghệ in ấn bao bì hiện nay. Và mỗi phương pháp có ưu điểm và hạn chế nhất định. Ví dụ như:

  • Thiết kế bao bì chất liệu giấy (In offset): Thiết kế sẽ khá thoải mái tự do và ít giới hạn.
    Nhưng khi in offset trên chất liệu metalize bạn phải thiết kế giống như cho in trục, ống đồng.
  • Thiết kế bao bì chất liệu nilon (In ống đồng): Bạn phải tính toán nhiều hơn vì bị giới hạn về số lượng trục màu.
  • Thiết kế bao bì in chất liệu lon, hộp sữa: Bạn bị giới hạn nhiều hơn nữa do bị giới hạn về trục màu + tram lớn và buộc phải thay đổi phương thức thiết kế để đạt hiệu quả tốt nhất.

Số loại, dòng sản phẩm mùi vị


Số lượng sản phẩm sẽ quyết định việc chọn công nghệ in và định hướng thiết kế bao bì sản phẩm.
Giữa việc thiết kế 1 và 2, 3 thậm chí là nhiều dòng sản phẩm hơn thì bạn phải tính toán thật kỹ cách phát triển bao bì như thế nào để đồng bộ và nhất quán.

Vùng  miền


Mỗi địa phương sẽ có văn hoá khác nhau, thiết kế cho thị trường nước ngoài sẽ khác với nội địa, thiết kế cho thị trường Châu  Âu sẽ khác với Châu Á,…
Tuỳ vào khu vực bạn muốn nhắm đến mà lựa chọn phong cách thiết kế bao bì cho phù hợp và dễ lấy lòng người dân địa phương.

Vận chuyển


  • Khi thiết kế phải tính đến việc sản phẩm sẽ được vận chuyển như thế nào, phương tiện gì, quảng đường bao xa, hay địa hình như thế nào để chọn giải pháp in phù hợp, tránh trường hợp sản phẩm bị móp méo khi đặt lên quầy kệ hay khi trao đến tay người tiêu dùng. 
  • Bao bì đóng gói chắc chắn sẽ đảm bảo sản phẩm không bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển mà còn tiết kiệm các chi phí hữu hình.
    Với một bao bì sản phẩm chất lượng, sẽ giảm 5% chi phí thiệt hại trong quá trình vận chuyển ở các nước phát triển và giảm lên đến 30% tại các nước đang phát triển.

IV. QUY TRÌNH 4 BƯỚC SỞ HỮU MỘT THIẾT KẾ BAO BÌ ĐẸP


Chính sự chỉn chu từ yếu tố nhỏ nhất là điểm cộng cho sự chuyên nghiệp để có được lòng tin từ khách h&

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời