5 chiến lược xây dựng thương hiệu không tốn kém cho DN nhỏ

5 chiến lược xây dựng thương hiệu không tốn kém cho các doanh nghiệp nhỏ

Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể nghĩ rằng thương hiệu là thứ tốt nhất dành cho Táo khuyết, Google và McDonalds trên thế giới. Nhưng sự thật là, không quan trọng công ty của chúng ta lớn đến mức nào (hay nhỏ như thế nào!); nếu bạn đang kinh doanh, bạn cần phải nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.

Các công ty lớn có ngân sách lớn hơn để chi tiêu cho việc xây dựng thương hiệu. Nhưng bạn không cần phải có tài khoản ngân hàng cỡ Apple để xây dựng chiến lược thương hiệu hiệu quả ngay từ đầu. Có rất nhiều điều bạn có thể làm để giúp doanh nghiệp của mình nổi bật, thu hút sự chú ý của khách hàng và làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên đáng nhớ mà không làm tăng ngân sách của bạn.

Hãy cùng xem năm chiến lược xây dựng thương hiệu sẽ giúp bạn đưa doanh nghiệp nhỏ của mình lên một tầm cao mới. Đây là cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn.

I. XÁC ĐỊNH BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN

Thương hiệu không chỉ là thiết kế một logo mà bạn trang bị trên trang web của mình. Thương hiệu của bạn là con người của bạn với tư cách là một công ty; đó là giá trị và sứ mệnh của bạn, đó là cách bạn đối xử với khách hàng của mình, đó là giao diện của nội dung trực quan của bạn.

Vì vậy, trước khi có thể tiến lên với các bước chiến thuật hơn trong chiến lược xây dựng thương hiệu của mình (như thiết kế logo ), bạn cần dành thời gian để hiểu rõ hơn về con người của một công ty — hay nói cách khác, bản sắc thương hiệu của bạn .

Có một số bước cho quy trình:

1. Tìm ra bạn là ai

Nếu bạn đã có một ý tưởng rõ ràng về con người của một thương hiệu, điều đó thật tuyệt vời — nhưng nếu bạn chưa biết, điều đó cũng không sao cả. Đã đến lúc thực hiện một cuộc tìm kiếm linh hồn của công ty một chút.

Tự hỏi bản thân một số câu hỏi sâu hơn có thể giúp bạn biết mình là ai – và bạn muốn trở thành ai – với tư cách là một thương hiệu. Khi bạn xác định bản sắc thương hiệu của mình, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như:

  • Nếu tôi phải mô tả công ty của mình bằng ba từ, họ sẽ là gì?
  • Tôi muốn được biết đến vì điều gì trên thị trường?
  • Các sứ mệnh và giá trị cốt lõi của công ty tôi là gì?
  • Tôi muốn tạo ra sự khác biệt nào trong ngành của mình?

Bạn càng hiểu rõ bạn là ai và bạn là gì, bạn càng có thể truyền bản sắc đó vào thương hiệu của mình — và kết quả là thương hiệu của bạn càng trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý của khách hàng.

2. Tìm ra khách hàng mục tiêu của bạn là ai

Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ tập trung quá nhiều vào việc tìm ra họ là ai và loại sản phẩm hoặc dịch vụ họ muốn cung cấp mà họ hoàn toàn bỏ qua việc tìm hiểu xem họ đang cố gắng bán những sản phẩm đó cho ai hoặc kết quả là thương hiệu của họ bị ảnh hưởng.

Hãy dành một chút thời gian để xác định khách hàng lý tưởng của bạn.

  • Họ là ai?
  • Họ bao nhiêu tuổi?
  • Họ có thu nhập và học vấn như thế nào?
  • Họ chủ yếu là một giới tính?
  • Họ đang tìm kiếm điều gì ở các công ty mà họ kinh doanh?
  • Điều gì quan trọng đối với họ?
  • Khi nào họ sẽ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn — và tại sao họ cần nó?

Khi bạn biết thị trường mục tiêu của mình là ai, bạn có thể sử dụng nó để định hướng chiến lược xây dựng thương hiệu của mình — và kết quả cuối cùng sẽ là một thương hiệu thực sự kết nối với những khách hàng mà bạn muốn hợp tác nhất.

3. Thiết lập POD của bạn (hoặc thương hiệu “nước sốt đặc biệt”)…

Không có vấn đề gì doanh nghiệp của bạn làm, rất có thể, đã có các công ty khác làm điều tương tự. Vì vậy, nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình nổi bật, bạn cần phải tìm ra điều gì làm cho nó nổi bật.

Điều khiến doanh nghiệp của bạn khác biệt so với đối thủ được gọi là điểm khác biệt (hay POD). POD của bạn là điều khiến bạn trở nên đặc biệt; đó là điều khiến khách hàng chọn công ty của bạn để hợp tác kinh doanh thay vì đối thủ cạnh tranh — và nó phải được đưa vào mọi phần của chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn.

POD của bạn không cần phải là thứ gì đó kinh thiên động địa. Hãy nghĩ về nó theo cách này: nếu công ty của bạn là Big Mac, POD của bạn là “nước sốt đặc biệt” của bạn; đó là điều làm cho công ty của bạn trở thành duy nhất của bạn.

Bạn chỉ sử dụng các thành phần có nguồn gốc đạo đức trong các sản phẩm của mình? Bạn có dịch vụ khách hàng tốt nhất trong biz không?

Doanh nghiệp gia đình của bạn đã phục vụ cộng đồng trong nhiều thế hệ chưa? Dù đó là gì, hãy tìm ra điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn nổi bật — và xây dựng POD đó trực tiếp vào bản sắc thương hiệu của bạn.

Nhưng cũng hiểu rõ những gì đang hoạt động trong ngành của bạn

Bạn muốn thương hiệu của mình nổi bật và khác biệt. Nhưng nếu bạn muốn có chiến lược xây dựng thương hiệu hiệu quả nhất, bạn cũng cần phải nắm bắt được nhịp độ của những gì đang hoạt động (và những gì không hoạt động) trong ngành của bạn).

Xem xét các đối thủ cạnh tranh của bạn và những gì họ đang làm. Bạn có nhận thấy bất kỳ xu hướng nào không?

Ví dụ: giả sử bạn đang thành lập một công ty tư vấn tài chính mới — và khi kiểm tra các đối thủ cạnh tranh của mình, bạn nhận thấy tất cả họ đều có bảng màu trung tính trong thiết kế logo hoặc tất cả đều tập trung nỗ lực tiếp thị vào Facebook thay vì Instagram.

Mặc dù bạn (rõ ràng là) không muốn ăn cắp hoặc bóc tách thương hiệu của đối thủ cạnh tranh, nhưng việc nắm bắt các xu hướng của ngành có thể giúp bạn hiểu được điều gì đang kết nối với thị trường lý tưởng của bạn (và quan trọng là điều gì không) —và bạn có thể xây dựng bản sắc thương hiệu của bạn cho phù hợp.

II. TẠO HÌNH ẢNH TRỰC QUAN VỚI THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN

Khi bạn đã xác định được mình là ai, khách hàng là ai, điều gì khiến bạn trở nên đặc biệt và điều gì đang hoạt động trong ngành của bạn, đã đến lúc bắt đầu thực sự thiết kế thương hiệu của mình. Bước này cũng quan trọng đối với việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ của bạn cũng như cho các doanh nghiệp lớn hơn.

Dưới đây là một số điều bạn cần để tạo ra giao diện cho thương hiệu của mình:

Hướng dẫn về phong cách thương hiệu

Trước khi bạn bắt đầu thiết kế, điều quan trọng là phải tìm ra các chi tiết của chiến lược thiết kế thương hiệu bạn, như bảng màu thương hiệu, phông chữ và những điều nên làm và không nên làm trong thiết kế. Hướng dẫn phong cách thương hiệu là một cách tuyệt vời để tổ chức các chi tiết thiết kế của bạn và đảm bảo rằng bạn, nhà thiết kế của bạn và bất kỳ ai khác làm việc trên thương hiệu của bạn đều ở trên cùng một trang với định hướng thương hiệu của bạn.

Một biểu tượng

Logo của bạn giống như bộ mặt của công ty bạn; đó là điều đầu tiên mà hầu hết khách hàng của bạn sẽ nhìn thấy khi họ bắt gặp thương hiệu của bạn — và đó là nội dung trực quan sẽ gắn chặt nhất với doanh nghiệp của bạn.

Logo của bạn phải là thứ đầu tiên bạn thiết kế, vì nó sẽ đóng vai trò là điểm khởi đầu cho tất cả các hình ảnh trực quan khác của bạn (như trang web và danh thiếp của bạn).

Danh thiếp

Nếu bạn đang kinh doanh, bạn cần một danh thiếp — và thiết kế phải phù hợp với biểu trưng và các tài sản thiết kế khác của bạn.

Một trang web

Trang web của bạn giống như một phần bất động sản kỹ thuật số của công ty bạn — và khi mọi người truy cập trang web của bạn, giao diện phải nhất quán với phần còn lại của thương hiệu của bạn.

Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn, bạn có thể cần các tài sản thương hiệu bổ sung (như bao bì sản phẩm hoặc giấy tiêu đề của công ty ), nhưng điều quan trọng nhất bạn cần lưu ý là gì? Bất kể khách hàng gặp thương hiệu của bạn ở đâu — cho dù đó là khi nhìn thấy biểu tượng của bạn hoặc truy cập trang web của bạn hoặc kiểm tra một trong các sản phẩm của bạn trong cửa hàng — giao diện và thiết kế phải nhất quán. Nếu bạn không nhất quán khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình, bạn có nguy cơ gây nhầm lẫn cho khách hàng của mình — và nếu họ nhầm lẫn, bạn có thể đánh mất họ trước đối thủ cạnh tranh.

thiết kế thương hiệu

III. TỰ THIẾT LẬP MÌNH LÀ MỘT CHUYÊN GIA VỀ CHỦ ĐỀ VỚI NỘI DUNG PHÙ HỢP

Là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể không có ngân sách quảng cáo lớn. Nhưng may mắn thay, bạn không cần phải chi hàng triệu đô la quảng cáo để có được mình trước những người phù hợp. Có một cách tốt hơn, dễ dàng hơn và giá cả phải chăng hơn để đưa tên tuổi của bạn ra ngoài thị trường — và đó là tiếp thị nội dung.

Tiếp thị nội dung hoạt động trên nhiều cấp độ. Đầu tiên, nó mang lại cho bạn cơ hội thể hiện kiến ​​thức chuyên môn trong ngành của mình; bằng cách thiết lập bản thân như một chuyên gia về nguồn lực và chủ đề trong lĩnh vực của bạn, khán giả của bạn sẽ tin tưởng bạn — và khi họ chọn một công ty để hợp tác kinh doanh, bạn sẽ là nơi đầu tiên họ đi.

Tiếp thị nội dung cũng là một chiến lược tuyệt vời vì nó mang lại cho bạn cơ hội để củng cố thương hiệu của mình. Bằng cách phát triển tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ (và sau đó mang tiếng nói thương hiệu đó xuyên suốt nội dung của bạn), bạn củng cố con người của mình và những gì bạn sắp có đối với khách hàng — điều này củng cố mối quan hệ và giúp thúc đẩy kinh doanh.

Và nếu bạn cần một lý do khác tại sao tiếp thị nội dung rất hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ? Nó có giá cả phải chăng — vì vậy ngay cả khi bạn đang làm việc với ngân sách eo hẹp, bạn vẫn có thể làm cho nội dung phù hợp với mình.

Chìa khóa thành công khi sử dụng nội dung làm chiến lược tiếp thị là tạo ra nội dung phù hợp . Thực hiện nghiên cứu của bạn để tìm ra những loại câu hỏi mà khách hàng của bạn đang hỏi — và sau đó tạo nội dung trả lời những câu hỏi đó.

Vì vậy, chẳng hạn, giả sử bạn sở hữu một tiệm bánh mì địa phương và sau một số nghiên cứu, bạn nhận ra rằng khách hàng của mình đang tìm kiếm các công thức và hướng dẫn để tự làm bánh mì. Bạn có thể tạo một bài đăng hoặc video trên blog có thương hiệu nêu những điều cơ bản của việc làm bánh mì; khoa học đằng sau bánh mì, các thành phần bạn sẽ cần, và làm thế nào để có được lớp vỏ và lớp vỏ hoàn hảo. Loại nội dung đó cung cấp giá trị nghiêm túc cho khán giả của bạn — vì vậy, khi đến thời điểm họ muốn thực sự đi ra ngoài và mua bánh mì (bởi vì, hãy thành thật — không ai muốn lúc nào cũng tự làm bánh mì), bạn sẽ là nơi đầu tiên họ đến thăm.

Vấn đề là, có rất nhiều thông tin về ngành của bạn mà khách hàng của bạn muốn và cần biết. Và nếu bạn có thể gia tăng giá trị và trả lời các câu hỏi của họ thông qua nội dung của mình, bạn sẽ xây dựng lòng tin với những khách hàng đó — và sự tin tưởng đó sẽ chuyển thành công việc kinh doanh.

IV. TÌM KIẾM CƠ HỘI HỢP TÁC

Mọi người thích kinh doanh với những thương hiệu mà họ tin tưởng. Nhưng nếu bạn là một thương hiệu mới, việc thiết lập niềm tin đó có thể tốn nhiều thời gian. Nhưng một cách tuyệt vời để tăng tốc quá trình? Tìm kiếm cơ hội hợp tác với các thương hiệu khác mà khách hàng của bạn đã làm việc cùng.

Hãy coi đó là sự xây dựng lòng tin bằng proxy; nếu khách hàng của bạn được giới thiệu với thương hiệu của bạn bởi một thương hiệu mà họ đã biết và tin tưởng, thì nhiều khả năng họ sẽ mở rộng sự tin tưởng đó cho bạn — và kết quả là mang lại cho bạn công việc kinh doanh của họ.

Chìa khóa thành công với chiến lược này?

Tìm kiếm doanh nghiệp có đối tượng tương tự — nhưng không cạnh tranh —. Vì vậy, ví dụ, giả sử bạn đang tung ra một thanh năng lượng mới nhắm mục tiêu đến các vận động viên sức bền. Bạn có thể tìm cách hợp tác với các cuộc đua địa phương để đưa các thanh của bạn vào túi quà của họ, để lại hàng mẫu tại các cửa hàng đang hoạt động tại địa phương hoặc đề nghị viết bài đăng của khách trên các blog về sức bền phổ biến.

Tất cả những công ty đó đều có đối tượng mà bạn muốn nhắm đến – vận động viên sức bền – nhưng không ai trong số họ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, điều này sẽ khiến họ sẵn sàng làm việc với bạn hơn nhiều.

V. HÃY TRỞ THÀNH SIÊU ANH HÙNG CHO KHÁCH HÀNG CỦA BẠN

Nếu bạn muốn thực sự nổi bật trong thị trường siêu cạnh tranh ngày nay, chỉ nói chuyện thôi là chưa đủ – bạn cũng cần phải đi bộ.

Thương hiệu của bạn không chỉ là biểu trưng, ​​chiến lược tiếp thị hoặc cách bạn thu hút sự chú ý của khách hàng — đó là về những gì bạn làm khi đã kết nối với những khách hàng đó.

Danh tiếng bạn đạt được — và những gì khách hàng nói sau lưng bạn — là phần quan trọng nhất trong việc xây dựng thương hiệu của bạn.

Đó là lý do tại sao nếu bạn muốn thành công trong dài hạn, bạn cần phải là một siêu anh hùng đối với khách hàng của mình — và đặt dịch vụ khách hàng sống và thở là ưu tiên hàng đầu của bạn.

Hãy suy nghĩ về nó. Còn gì tuyệt vời hơn khi được biết đến ngoài việc cung cấp dịch vụ ở mức cao nhất cho khách hàng của bạn? Nếu khách hàng của bạn có trải nghiệm tích cực mỗi khi họ tương tác với thương hiệu của bạn, họ sẽ tiếp tục quay lại — và họ cũng sẽ nói với bạn bè của họ.

Bây giờ, một điều cần ghi nhớ là dịch vụ khách hàng lớn hơn bất kỳ bộ phận hoặc tương tác đơn lẻ nào. Nếu bạn thực sự muốn sống và sử dụng dịch vụ khách hàng, bạn cần phải cung cấp trải nghiệm tích cực nhất quán cho khách hàng của mình cho dù họ tương tác với thương hiệu của bạn như thế nào, khi nào và tại sao.

Tìm kiếm cơ hội để cải thiện trải nghiệm khách hàng trong doanh nghiệp của bạn. Nó có gây nhầm lẫn khi đặt hàng trên trang web của bạn không? Cải tiến thiết kế để làm cho nó trực quan hơn cho khách hàng của bạn. Có phải là một rắc rối để thực hiện một trở lại? Gửi cho khách hàng nhãn trả lại trả trước và hướng dẫn rõ ràng để làm cho quy trình dễ dàng và đơn giản hơn. Vấn đề là, bạn càng có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn, thì bạn càng được biết đến như một công ty quan tâm đến khách hàng của mình — và kết quả là bạn sẽ nhận được càng nhiều khách hàng.

BẮT ĐẦU CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN

Bạn không cần phải bỏ ra một cánh tay và một chân để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả. Tất cả những gì bạn cần là một chút sáng tạo và một số từ khó hay, cổ điển.

Và bây giờ bạn đã biết cách xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả (và không tốn kém!) Cho doanh nghiệp nhỏ của mình, tất cả những gì còn lại phải làm? Ra khỏi đó và xây dựng thương hiệu!

Nguồn: 99design.com

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời