LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẮT ĐẦU KHỞI NGHIỆP MỘT DOANH NGHIỆP TƯ VẤN
Từ điển định nghĩa một nhà tư vấn là “một chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể (ví dụ: chuyên gia tư vấn thương hiệu), người làm việc như một cố vấn cho một công ty hoặc cho một cá nhân khác.” Nghe có vẻ khá mơ hồ, phải không?
Doanh nghiệp hiện nay chắc chắn hiểu nhà tư vấn là gì. Năm 1997, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã chi hơn 12 tỷ đô la cho việc tư vấn ( tại sao ở Mỹ lại chi tiêu nhiều cho nhà tư vấn doanh nghiệp thế nhỉ? Một câu hỏi lớn?) . Theo Anna Flowers, người phát ngôn của Hiệp hội các nhà tư vấn chuyên nghiệp ở Irvine, California, hiệp hội gần đây đã nhận thấy sự gia tăng các cuộc gọi cung cấp thông tin từ những người muốn tham gia vào công việc kinh doanh. “Thị trường đang mở ra cho đấu trường tư vấn cho doanh nghiệp,” Flowers nói.
Melinda P., một nhà tư vấn độc lập ở Arlington, Virginia, cho rằng ngày càng có nhiều người tham gia vào lĩnh vực tư vấn vì công nghệ đã giúp việc này trở nên dễ dàng hơn. Cô nói: “Chính công nghệ đã giúp tôi thành công với tư cách là một nhà tư vấn đã giúp những người khác làm điều tương tự dễ dàng hơn.
Công việc của một nhà tư vấn là tham khảo ý kiến. Không hơn không kém. Nó đơn giản mà. Không có công thức hay bí mật kỳ diệu nào khiến một nhà tư vấn thành công hơn một nhà tư vấn khác.
Nhưng điều phân biệt một nhà tư vấn giỏi và một nhà tư vấn tồi là niềm đam mê và động lực để đạt được sự xuất sắc. Và – ồ vâng – một nhà tư vấn giỏi nên am hiểu về chủ đề mà họ đang tư vấn. Điều đó thực sự tạo nên sự khác biệt.
Bạn thấy đấy, trong thời đại ngày nay, bất kỳ ai cũng có thể là một nhà tư vấn. Tất cả những gì bạn cần khám phá là món quà cụ thể của bạn là gì. Ví dụ, bạn rất thoải mái khi làm việc xung quanh máy tính không? Bạn có cập nhật thông tin phần mềm và phần cứng mới nhất, những thông tin này dường như thay đổi gần như hàng ngày không? Và bạn có thể sử dụng kiến thức bạn đã đạt được và biến nó thành một nguồn tài nguyên mà ai đó sẽ sẵn sàng trả tiền cho? Sau đó, bạn sẽ không gặp khó khăn khi làm việc với tư cách là một nhà tư vấn.
Hay bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực gây quỹ? Có thể bạn đã làm việc cho các tổ chức phi lợi nhuận trong lĩnh vực gây quỹ, tiếp thị, quan hệ công chúng hoặc bán hàng, và qua nhiều năm bạn đã khám phá ra cách huy động tiền. Là một người đã biến một thập kỷ gây quỹ thành công thành một công việc kinh doanh tư vấn sinh lợi, tôi có thể nói với bạn rằng tư vấn gây quỹ thực sự là một ngành đang phát triển.
Những điều cần cân nhắc trước khi trở thành nhà tư vấn
- Tôi sẽ cần những chứng nhận và giấy phép đặc biệt nào? Tùy thuộc vào nghề nghiệp của bạn, bạn có thể cần chứng nhận đặc biệt hoặc giấy phép đặc biệt trước khi bạn có thể bắt đầu hoạt động với tư cách là nhà tư vấn. Ví dụ: các chuyên gia tư vấn gây quỹ không cần chứng nhận đặc biệt, mặc dù bạn có thể được chứng nhận thông qua Hiệp hội Quốc gia về các nhà điều hành gây quỹ. Và ở một số tiểu bang, bạn có thể cần phải đăng ký làm nhà tư vấn gây quỹ chuyên nghiệp trước khi bắt đầu kinh doanh.
- Tôi có đủ điều kiện để trở thành một nhà tư vấn không? Trước khi bạn treo cổ và hy vọng rằng khách hàng bắt đầu từ chối để thuê bạn, hãy đảm bảo rằng bạn có đủ trình độ chuyên môn cần thiết để hoàn thành công việc. Ví dụ, nếu bạn muốn trở thành một nhà tư vấn máy tính, hãy đảm bảo rằng bạn được cập nhật trong bộ phận kiến thức về tất cả các xu hướng và thay đổi trong ngành công nghiệp máy tính.
- Tôi có đủ tổ chức để trở thành một nhà tư vấn không? Tôi có muốn lên kế hoạch cho ngày của mình không? Tôi có phải là chuyên gia về quản lý thời gian không? Bạn nên trả lời “có” cho cả ba câu hỏi đó!
- Tôi có thích mạng lưới không? Mạng lưới quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ loại nhà tư vấn nào ngày nay. Bắt đầu xây dựng mạng lưới liên hệ của bạn ngay lập tức.
- Tôi đã đặt mục tiêu dài hạn và ngắn hạn chưa? Và họ có cho phép tôi trở thành một nhà tư vấn không? Nếu mục tiêu của bạn không phù hợp với thời gian và năng lượng cần thiết để mở và xây dựng thành công một doanh nghiệp tư vấn, thì hãy xem xét lại trước khi thực hiện bất kỳ động thái nào theo hướng này!
20 ngành nghề tư vấn phát triển mạnh nhất hiện nay
Mặc dù ngày nay bạn có thể là nhà tư vấn trong bất kỳ lĩnh vực nào, nhưng 20 ngành nghề tư vấn hàng đầu hiện nay bao gồm:
1. Kế toán: Kế toán là thứ mà doanh nghiệp nào cũng cần, dù quy mô lớn hay nhỏ. Các nhà tư vấn kế toán có thể giúp một doanh nghiệp với tất cả các nhu cầu tài chính của nó.
2. Quảng cáo: Loại tư vấn này thường được doanh nghiệp thuê để phát triển một chiến lược marketing hoặc một chiến dịch quảng cáo nào đó.
3. Kiểm toán: Từ chuyên gia tư vấn kiểm toán hóa đơn điện nước cho các doanh nghiệp nhỏ đến chuyên gia tư vấn xử lý công việc lớn cho các công ty viễn thông, các chuyên gia tư vấn kiểm toán đều đang tận hưởng thành quả lao động của mình.
4. Kinh doanh: Biết cách giúp doanh nghiệp quay vòng có lãi? Nếu bạn có khiếu kinh doanh tốt, thì bạn sẽ làm tốt vai trò một nhà tư vấn kinh doanh. Sau khi tư vấn máy tính, những người trong lĩnh vực này là những người tiếp theo được săn đón nhiều nhất.
5. Viết báo cáo kinh doanh: Mọi người đều biết rằng hầu hết các doanh nhân đều gặp khó khăn khi viết báo cáo – hoặc thậm chí là một bản ghi nhớ đơn giản. Vào nhà tư vấn viết bài kinh doanh, và mọi người đều hạnh phúc!
6. Tư vấn nghề nghiệp: Với ngày càng nhiều người nhận thấy mình là nạn nhân của việc cắt giảm quy mô công ty, các nhà tư vấn nghề nghiệp sẽ luôn có nhu cầu. Các cố vấn nghề nghiệp hướng dẫn khách hàng của họ vào một nghề hoặc công việc sẽ giúp họ hạnh phúc và làm việc hiệu quả với tư cách là một nhân viên.
7. Truyền thông: Các nhà tư vấn truyền thông chuyên giúp nhân viên trong cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ giao tiếp với nhau tốt hơn, điều này cuối cùng làm cho công việc kinh doanh hiệu quả hơn và hoạt động trơn tru hơn.
8. Lập trình viên máy tính: Từ phần mềm đến phần cứng, và tất cả mọi thứ liên quan, nếu bạn biết máy tính, vấn đề lớn nhất của bạn sẽ là không có đủ giờ trong ngày để đáp ứng nhu cầu của khách hàng!
9. Dịch vụ biên tập: Từ việc sản xuất các bản tin đến các báo cáo thường niên của công ty, các nhà tư vấn là các chuyên gia trong lĩnh vực biên tập sẽ luôn được đánh giá cao. Ngày nay hay được gọi là “content marketing”
10. Các công ty tìm kiếm điều hành / săn đầu người: Mặc dù điều này không dành cho tất cả mọi người, nhưng vẫn có những người thích tìm kiếm nhân tài cho các nhà tuyển dụng.
11. Làm vườn: Trong thập kỷ qua, nhu cầu về các nhà tư vấn làm vườn đã nở rộ (dự định chơi chữ) thành một công việc kinh doanh trị giá 1 triệu đô la mỗi năm. Không chỉ có các doanh nghiệp thuê tư vấn làm vườn; những người quá bận rộn để chăm sóc khu vườn của họ ở nhà cũng vậy.
12. Tay nghề tài trợ: Một khi bạn học cách viết đề xuất tài trợ, bạn có thể đặt tên cho giá của mình.
13. Nguồn nhân lực: Miễn là doanh nghiệp có vấn đề về con người (và họ luôn luôn như vậy), các nhà tư vấn trong lĩnh vực này sẽ tận hưởng được nguồn cung cấp khách hàng doanh nghiệp không bao giờ cạn, cả lớn và nhỏ. (Các chương trình ngăn ngừa các vấn đề của con người có thể bao gồm việc dạy nhân viên hòa thuận với những người khác, tôn trọng và thậm chí ngăn chặn bạo lực tại nơi làm việc.)
14. Bảo hiểm: Mọi người đều cần bảo hiểm, và ai cũng cần một nhà tư vấn bảo hiểm để giúp họ tìm ra phương án và giá cả tốt nhất cho họ.
15. Tư vấn Marketing: Bạn có thể giúp một doanh nghiệp viết kế hoạch marketing không? Hoặc bạn có những ý tưởng mà bạn cảm thấy sẽ giúp thúc đẩy một doanh nghiệp? Nếu vậy, tại sao bạn không thử sức mình với tư cách là một nhà tư vấn tiếp thị?
16. Quản lý tiền lương: Mọi người đều cần được trả lương. Bằng cách sử dụng kiến thức và chuyên môn của mình trong lĩnh vực quản lý tiền lương, bạn có thể cung cấp dịch vụ này cho nhiều doanh nghiệp, cả lớn và nhỏ.
17. Quan hệ công chúng (PR): Đưa tin tốt lên báo chí cho bất kỳ tổ chức nào là một nghệ thuật thực sự. Khi một tổ chức tìm được một nhà tư vấn PR giỏi, họ sẽ gắn bó với họ suốt đời!
18. Xuất bản: Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực xuất bản, thì hãy học mọi thứ có thể và bạn cũng có thể trở thành một nhà tư vấn xuất bản. Một nhà tư vấn xuất bản thường giúp đỡ các doanh nghiệp mới khi họ sẵn sàng ra mắt một tờ báo, tạp chí, bản tin mới – và thậm chí cả các trang web và bản tin điện tử.
19. Thuế: Với kế hoạch marketing và kinh doanh đúng đắn (và quan tâm chân thành đến thuế), sự nghiệp tư vấn thuế của bạn có thể rất sinh lợi. Chuyên gia tư vấn thuế tư vấn cho doanh nghiệp các phương pháp pháp lý để nộp ít thuế nhất có thể.
20. Dịch vụ viết (content): Bất cứ thứ gì liên quan đến chữ viết sẽ luôn có nhu cầu. Tìm chuyên môn của bạn trong lĩnh vực viết lách, và bầu trời sẽ là giới hạn!
Thị trường mục tiêu
Ý tưởng của bạn có thể là ý tưởng hay nhất mà bạn từng nghĩ đến, nhưng cần phải có thị trường cho ý tưởng của bạn. Ai đó phải sẵn lòng và có khả năng trả tiền cho bạn để được tư vấn từ chuyên gia của bạn.
Nói cách khác, khách hàng tiềm năng của bạn là ai? Bạn sẽ tiếp thị dịch vụ tư vấn của mình cho các tập đoàn lớn chứ? Hay bạn sẽ cung cấp một đặc sản mà chỉ các doanh nghiệp nhỏ mới quan tâm? Có lẽ các dịch vụ của bạn sẽ được các tổ chức phi lợi nhuận săn đón. Dù là gì đi nữa, trước khi tiến hành, hãy đảm bảo rằng bạn dành thời gian chuẩn bị cả kế hoạch kinh doanh và kế hoạch marketing. Bạn sẽ không phải thất vọng với kết quả – đặc biệt là khi khách hàng bắt đầu trả tiền cho bạn!
Tại sao một tổ chức/doanh nghiệp muốn thuê bạn?
Theo một cuộc khảo sát gần đây, đây là 10 lý do hàng đầu mà các tổ chức thuê tư vấn:
1. Một nhà tư vấn có thể được thuê vì chuyên môn của họ.
Đây là nơi bạn không chỉ thực sự giỏi trong lĩnh vực mà bạn đã chọn để tư vấn mà còn phải có một số loại hồ sơ theo dõi tự nó.
Ví dụ, khi tôi đề cập trước đó rằng tôi đã trở thành một chuyên gia với tư cách là một nhà tư vấn gây quỹ, tôi biết rằng mọi khách hàng thuê tôi đều làm như vậy một phần chỉ dựa trên thành tích của tôi. Xét cho cùng, nếu bạn là một tổ chức phi lợi nhuận cần huy động 1 triệu đô la, thì việc thuê một người đã huy động được hàng triệu đô la cho các tổ chức khác là rất hợp lý.
2. Một nhà tư vấn có thể được thuê để xác định các vấn đề.
Đôi khi nhân viên ở quá gần một vấn đề bên trong tổ chức để xác định nó. Đó là khi một nhà tư vấn cưỡi trên con ngựa trắng của mình để cứu lấy một ngày.
3. Có thể thuê một nhà tư vấn để bổ sung nhân sự.
Đôi khi một doanh nghiệp phát hiện ra rằng họ có thể tiết kiệm hàng nghìn đô la mỗi tuần bằng cách thuê các chuyên gia tư vấn khi họ cần, thay vì thuê nhân viên toàn thời gian. Các doanh nghiệp nhận ra rằng họ tiết kiệm thêm tiền do không phải trả lợi ích cho các chuyên gia tư vấn mà họ thuê. Mặc dù phí của một nhà tư vấn nói chung cao hơn lương của một nhân viên, nhưng về lâu dài, việc thuê một nhà tư vấn đơn giản là có ý nghĩa kinh tế.
4. Một nhà tư vấn có thể được thuê để làm chất xúc tác.
Hãy đối mặt với nó. Không ai thích thay đổi, đặc biệt là các công ty Mỹ. Nhưng đôi khi cần có sự thay đổi, và một nhà tư vấn có thể được mời đến để “đưa quả bóng lăn”. Nói cách khác, nhà tư vấn có thể làm mọi việc mà không cần lo lắng về văn hóa doanh nghiệp, tinh thần của nhân viên hoặc các vấn đề khác cản trở khi một tổ chức đang cố gắng tạo ra sự thay đổi.
5. Một nhà tư vấn có thể được thuê để cung cấp tính khách quan rất cần thiết.
Còn ai có đủ tư cách để xác định vấn đề hơn một nhà tư vấn? Một nhà tư vấn giỏi cung cấp một quan điểm khách quan, mới mẻ – mà không cần lo lắng về những gì mọi người trong tổ chức có thể nghĩ về kết quả và cách họ đạt được.
6. Một nhà tư vấn có thể được thuê để giảng dạy.
Ngày nay, nếu bạn là một nhà tư vấn máy tính hay tư vấn thương hiệu, bạn có thể chỉ cho nhân viên cách làm chủ một chương trình mới hay xây dựng một chương trình marketing đảm bảo yếu tố nhận diện thương hiệu thì có lẽ điện thoại của bạn đã không ngừng đổ chuông trong một thời gian. Một nhà tư vấn có thể được yêu cầu dạy cho nhân viên bất kỳ kỹ năng nào khác nhau. Tuy nhiên, một nhà tư vấn phải sẵn sàng cập nhật những khám phá mới trong lĩnh vực chuyên môn của họ – và sẵn sàng dạy cho khách hàng mới những gì họ cần để duy trì tính cạnh tranh.
7. Một nhà tư vấn có thể được thuê để làm “công việc bẩn thỉu”.
Hãy đối mặt với nó: Không ai muốn trở thành người phải cắt giảm nhân sự hoặc loại bỏ toàn bộ một bộ phận.
8. Một nhà tư vấn có thể được thuê để mang lại cuộc sống mới cho một tổ chức.
Nếu bạn giỏi đưa ra những ý tưởng mới hiệu quả thì bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi tìm kiếm khách hàng. Lúc này hay lúc khác, hầu hết các doanh nghiệp đều cần ai đó “sơ cứu” để mọi thứ quay trở lại.
9. Một nhà tư vấn có thể được thuê để tạo ra một doanh nghiệp mới.
Có những chuyên gia tư vấn đã trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng hình thành ý tưởng và phát triển kế hoạch trò chơi.
10. Một nhà tư vấn có thể được thuê để gây ảnh hưởng đến người khác.
Bạn có thích đi chơi với những người giàu có và nổi tiếng trong thị trấn của bạn không? Nếu vậy, bạn có thể được thuê để làm công việc tư vấn đơn giản dựa trên những người bạn biết. Mặc dù hầu hết các nhà tư vấn trong lĩnh vực này đang làm việc với tư cách là nhà vận động hành lang, nhưng số lượng người tham gia vào lĩnh vực tư vấn giải trí đã tăng lên.
Vị trí mặt bằng trong một công ty tư vấn.
Doanh nghiệp tư vấn của bạn có thể sẽ không yêu cầu đầu tư vốn lớn lúc đầu. Trên thực tế, nếu bạn có thể, bạn nên cân nhắc hoạt động tại nhà của mình. (Một số hạn chế về hành vi và luật pháp địa phương có thể cấm bạn làm điều này; hãy kiểm tra với luật sư trước khi bạn tiếp tục.)
Có rất nhiều lợi thế để có một văn phòng tại nhà. Trong số đó có:
- Chi phí chung thấp. Bạn không phải lo lắng về việc trả tiền thuê hoặc các tiện ích cho một văn phòng; bạn sẽ đánh giá cao tính năng này cho đến khi bạn thiết lập một cơ sở khách hàng thường xuyên.
- Uyển chuyển. Không có nghi ngờ gì rằng hoạt động như một nhà tư vấn tại nhà mang lại cho bạn rất nhiều sự linh hoạt. Bạn có thể tự đặt giờ và nghỉ khi cần.
- Không có ác mộng vào giờ cao điểm. Đối với bất kỳ ai phải đi làm và đi làm trong giờ cao điểm, đây sẽ là một sự thay đổi nhịp độ đáng hoan nghênh.
- Không gian văn phòng tại nhà của bạn rất có thể sẽ được khấu trừ thuế. IRS đã nới lỏng các quy tắc cho những người làm việc tại nhà, nhưng hãy kiểm tra tài khoản của bạn hoặc người khai thuế thu nhập để xem bạn có đủ điều kiện để được khấu trừ này hay không.
Nhân sự trong công ty tư vấn thì sao?
Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu hành nghề tư vấn, bạn có thể tự mình xử lý tất cả các hoạt động. Nhưng khi doanh nghiệp tư vấn của bạn bắt đầu phát triển, bạn có thể cần trợ giúp xử lý các chi tiết hành chính hoặc giúp hoàn thành các nhiệm vụ tư vấn thực tế.
Bạn cần đưa ra một số quyết định quan trọng. Ví dụ, bạn có thời gian để làm nhãn và chèn tài liệu quảng cáo của bạn vào 1.000 phong bì không? Bạn có đủ khả năng dành thời gian làm các công việc hành chính khi bạn có thể sử dụng thời gian đó một cách hiệu quả để tiếp thị dịch vụ của mình – và đăng ký khách hàng mới không?
Có nhiều lựa chọn khi đến lúc quyết định xem bạn có cần trợ giúp về thủ tục giấy tờ của mình hay không. Ví dụ, xem nhanh qua các Trang vàng sẽ thấy một số công ty hỗ trợ thư ký nhỏ. Tỷ lệ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả tổ chức đó lớn hay nhỏ và loại dịch vụ mà tổ chức đó cung cấp.
Mặc dù bạn sẽ phải trả tiền để mua sắm những loại dịch vụ này, nhưng đừng chọn dịch vụ thư ký chỉ vì nó có giá thấp nhất trong thị trấn. Thay vào đó, hãy yêu cầu tài liệu tham khảo, tốt nhất là từ các chuyên gia tư vấn khác đã sử dụng dịch vụ của họ hoặc từ các chủ doanh nghiệp nhỏ. Một dịch vụ hỗ trợ tốt, đáng tin cậy có giá trị về lâu dài.
Tuy nhiên, sẽ có lúc bạn thấy việc thuê người làm việc trong văn phòng với mình sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Việc thuê một người hỗ trợ quản trị giỏi đôi khi có thể có nghĩa là sự khác biệt giữa thành công và thất bại – giữa việc kiếm được nhiều khách hàng hơn hoặc liên tục mất khách hàng. Có một số lợi ích khi có người trong văn phòng với bạn. Trong số đó có:
- Bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Bằng cách nhờ ai đó tập trung vào các công việc thường ngày hơn (mở thư, nộp hồ sơ, trả lời điện thoại, v.v.), bạn có thể tập trung toàn bộ nỗ lực của mình vào việc tuyển dụng khách hàng mới. Hãy suy nghĩ về điều này: Bạn có muốn mất một khách hàng 500 đô la một ngày vì bạn quá rẻ để thuê một người nhét tài liệu quảng cáo của bạn vào phong bì?
- Bạn không lo lắng về việc ra khỏi văn phòng. Nếu bạn là hoạt động của một người, thật khó để tiếp thị dịch vụ của bạn nếu bạn lo lắng về việc khách hàng gọi – và chỉ nhận được máy trả lời tự động của bạn.
- Bạn có một người nào đó để đưa ra một góc nhìn khác. Đôi khi có thể khá cô đơn khi cố gắng tự mình làm mọi thứ. Có một người nào đó xung quanh văn phòng trong ngày có thể đưa ra một quan điểm khác có thể rất đáng giá.
Thu nhập và Thanh toán
Bây giờ bạn đã đưa ra quyết định mở doanh nghiệp tư vấn của mình, bạn cần phải nghiêm túc về số tiền bạn sẽ tính phí khách hàng của mình. Nếu bạn tính phí quá ít, bạn sẽ không thành công trong kinh doanh. Nếu bạn tính phí quá nhiều, bạn sẽ không có được bất kỳ khách hàng nào. Vì vậy, làm thế nào để bạn thấy rằng trung gian có vẻ công bằng cho tất cả mọi người tham gia? Một cách để giúp bạn quyết định tính phí bao nhiêu là tìm hiểu mức giá của đối thủ cạnh tranh. Một cuộc điện thoại đơn giản, yêu cầu tài liệu quảng cáo và mức giá của họ, sẽ là một mẹo nhỏ. Sau đó, đặt giá của bạn để bạn có thể cạnh tranh với mọi người khác trong cộng đồng.
Trước khi đặt các khoản phí, hãy đảm bảo rằng bạn đã liệt kê tất cả các khoản chi tiêu của mình. Không có gì tệ hơn việc đặt giá của bạn, yêu cầu khách hàng của bạn thanh toán cho bạn đúng hạn và sau đó phát hiện ra rằng bạn đã không bao gồm một số chi phí thành hiện thực. Điều này gợi lên một điểm quan trọng cần nhớ trong mọi công việc bạn nhận từ khách hàng: Bao gồm một mục hàng “linh tinh” trong đề xuất phí của bạn. Nhưng đừng độn con số linh tinh để kiếm thêm thu nhập.
Hầu hết khách hàng sẽ hiểu rằng trong mọi dự án, chắc chắn sẽ có thêm chi phí. Chỉ cần chắc chắn rằng mọi người đều biết trước một con số gần đúng cho những chi phí đó.
Trước khi bạn đặt giá của mình, hãy tìm hiểu xem các nhà tư vấn khác trong cộng đồng của bạn đang tính phí dịch vụ của họ như thế nào. Đôi khi, một cuộc điện thoại đơn giản đến văn phòng tư vấn viên khác hỏi mức phí của họ sẽ cho bạn câu trả lời bạn cần. Hoặc bạn có thể phải nhờ một người bạn gọi điện và yêu cầu tài liệu quảng cáo của họ, hoặc bất kỳ thông tin bổ sung nào mà họ có thể thu thập liên quan đến phí và giá cả. Nếu bạn sống ở một thị trấn nhỏ và không có nhà tư vấn nào khác trong lĩnh vực của bạn, thì hãy vui mừng và vui mừng, nhưng hãy đặt mức phí của bạn ở mức hợp lý!
Khi đặt giá, bạn có một số tùy chọn, bao gồm giá theo giờ, phí dự án và làm việc trên cơ sở giữ chân. Chúng ta hãy kiểm tra từng cái một cách chặt chẽ.
Phí tư vấn hàng giờ
Bạn cần phải cẩn thận khi đặt phí tư vấn theo giờ, bởi vì hai điều có thể xảy ra:
A) Mức phí theo giờ của bạn cao đến mức không ai có thể trả tiền cho bạn (do đó sẽ không có khách hàng nào gõ cửa nhà bạn).
B) Mức lương hàng giờ của bạn quá thấp nên không ai coi trọng bạn.
Hãy ghi nhớ một quy tắc quan trọng khi thiết lập phí của bạn, cho dù bạn quyết định theo cấu trúc nào: Mọi người càng trả nhiều tiền cho một sản phẩm hoặc dịch vụ, họ càng mong đợi nhận được nhiều tiền hơn. Nói cách khác, nếu một khách hàng đồng ý với mức phí theo giờ của bạn là 400 đô la, thì tốt hơn là bạn nên cung cấp dịch vụ trị giá 400 đô la cho khách hàng đó mỗi giờ bạn làm việc cho họ.
Một số khách hàng thích được thanh toán theo giờ, trong khi những người khác ghét ý tưởng trả cho ai đó số tiền mà họ cho là quá nhiều mỗi giờ. Những khách hàng này thường thích trả tiền cho mỗi dự án.
Giá dự án
Khi làm việc trên cơ sở tỷ lệ dự án, nhà tư vấn thường nhận được một khoản tiền cố định trong một khoảng thời gian xác định trước. Một số khách hàng gây quỹ của tôi thực sự thích được tính phí theo cách này, vì vậy không có gì lạ khi tôi tính phí 36.000 đô la cho một dự án kéo dài một năm, trong đó tôi đã hỏi ý kiến họ về cách họ có thể huy động tiền. Vì số tiền liên quan, hầu hết các đại lý thích được lập hóa đơn hàng tháng. Điều này diễn ra tốt đẹp cho đến khi tôi nhận ra rằng nhiều cơ quan đã chậm thanh toán các hóa đơn hàng tháng của họ.
Vì lý do này, tôi quyết định rằng tất cả các khách hàng trong tương lai muốn được lập hóa đơn hàng tháng sẽ trả phí tháng đầu tiên và phí tháng cuối cùng khi ký hợp đồng, có nghĩa là nếu số tiền theo thỏa thuận của dự án là 36.000 đô la, được trả hàng tháng, tôi nhận được séc trị giá 6.000 đô la trước khi bắt đầu bất kỳ công việc nào (3.000 đô la cho phí tháng đầu tiên và 3.000 đô la cho phí tháng cuối cùng).
Cơ sở lưu giữ
Làm việc trên cơ sở lưu giữ sẽ cung cấp cho bạn một khoản phí hàng tháng mà bạn đồng ý sẵn sàng làm việc trong một số giờ đã thỏa thuận cho khách hàng của bạn. Trong khi ở trong thế giới lý tưởng, bạn sẽ có hàng tá khách hàng thuê bạn và trả cho bạn một khoản tiền kếch xù mỗi tháng (và không bao giờ thực sự gọi cho bạn ngoại trừ vài giờ ở đây và ở đó), đừng quá hy vọng. Hầu hết các công ty thuê một nhà tư vấn trên cơ sở lưu giữ đều có một điều khoản trong hợp đồng của họ cấm bạn làm việc cho đối thủ cạnh tranh của họ.
Làm việc và được trả lương theo phương pháp này chắc chắn có những lợi thế của nó. Bạn được đảm bảo thu nhập mỗi tháng, và khi bạn bắt đầu kinh doanh tư vấn của mình, dòng tiền có thể là một vấn đề. Một số nhà tư vấn thực sự đề nghị giảm phần trăm phí của họ nếu khách hàng đồng ý trả phí giữ chỗ hàng tháng. Thu nhập trung bình khi một nhà tư vấn được trả trên cơ sở trả trước là $ 3,500 mỗi tháng.
Marketing thì sao?
Nếu doanh nghiệp tư vấn của bạn không có khách hàng, thì bạn không có doanh nghiệp tư vấn. Nhưng bạn phải nhớ rằng bán dịch vụ tư vấn của bạn không giống như bán một chiếc xe hơi hay một ngôi nhà. Trong trường hợp của ô tô hoặc ngôi nhà, khách hàng có thể đã sẵn sàng mua một hoặc cả hai sản phẩm đó. Khi đó, công việc của bạn trở nên khó khăn hơn, bởi vì bạn đang tiếp thị dịch vụ của mình cho những người thậm chí có thể không biết rằng họ cần những dịch vụ đó.
Có nhiều phương pháp bạn cần để trở nên quen thuộc và thoải mái để bắt đầu thu hút và giữ chân khách hàng. Chúng ta hãy xem xét một số thông thường hơn đang được sử dụng bởi nhiều chuyên gia tư vấn ngày nay.
Kiến thức cơ bản về Brochure
Có năm vấn đề mà tập tài liệu của bạn nên giải quyết. Họ đang:
- Nó phải truyền đạt rõ ràng dịch vụ của bạn là gì.
- Nó sẽ cho khách hàng biết tại sao bạn là người giỏi nhất.
- Nó sẽ đưa ra một vài lý do tại sao bạn nên được thuê.
- Nó nên bao gồm một số thông tin tiểu sử ngắn gọn.
- Nó phải bao gồm một số thông tin về những khách hàng khác của bạn là ai.
Đó là nó. Giữ nó đơn giản, nhưng làm nó đúng. Hãy nhớ rằng tài liệu quảng cáo của bạn đại diện cho bạn trên thị trường, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đánh bóng nó trước khi gửi nó đi vào hoạt động. Toàn bộ sự nghiệp tư vấn của bạn phụ thuộc vào nó!
Những cuộc Gọi “lạnh”. Bạn phải làm bất cứ điều gì cần thiết để thực hiện công việc gọi điện và khiến nó trở nên dễ dàng hơn cho bản thân. Có một số thủ thuật bạn có thể sử dụng để gọi điện thoại lạnh dễ dàng hơn một chút:
- Chuẩn bị trước một kịch bản. Đánh vần từng chữ những gì bạn muốn nói khi gọi điện cho ai đó. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là có được một cuộc phỏng vấn trực tiếp và cuối cùng là một khách hàng mới. Vì vậy, trước khi bạn kết thúc với bài thuyết trình bán hàng của mình (trực tiếp hoặc qua điện thoại), hãy viết kịch bản của bạn và thực hành lại nhiều lần.
- Hãy sáng tạo trong nỗ lực của bạn để tiếp cận người ra quyết định. Hầu hết bạn sẽ gặp phải một thư ký hoặc trợ lý hành chính có nhiều năm kinh nghiệm từ chối những người gọi điện lạnh lùng như bạn. Nhưng đừng bỏ cuộc! Đừng để bất kỳ trở ngại nào cản đường bạn! Để tránh bị thư ký soi mói, hãy thử gọi điện trước khi cô ấy đi làm. Có, bạn có thể phải gọi trước 8 giờ sáng hoặc sau 5 giờ chiều, nhưng vào những thời điểm này, rất có thể người ra quyết định mà bạn đang cố gắng liên hệ sẽ trả lời điện thoại của chính họ.
- Giới hạn các cuộc gọi lạnh của bạn chỉ trong vài ngày mỗi tháng. Và hãy mong đợi những ngày đó, đảm bảo rằng bạn sẽ nỗ lực hết sức mình cho quá trình này. Bằng cách đó, không chỉ việc thực hiện những cuộc gọi lạnh lùng đó sẽ trở nên dễ dàng hơn mà bạn còn thấy mình thực sự mong muốn được thực hiện chúng!
Quảng cáo
Các giới hạn bạn đặt ra đối với việc quảng cáo các dịch vụ tư vấn của mình sẽ bị ràng buộc trực tiếp với ngân sách quảng cáo của bạn. Nếu bạn đủ may mắn để có một ngân sách quảng cáo rất lành mạnh, hãy nhớ rằng bạn không phải chi tiền cho quảng cáo chỉ vì bạn có nó để chi tiêu. Quảng cáo có thể rất tốn kém. Jeffery B., một nhà tư vấn ở Harrisburg, Pennsylvania, quảng cáo trong ấn phẩm của hiệp hội của mình. Ông nói: “Họ xuất bản cái được gọi là Sách xanh, là danh bạ của các doanh nghiệp tư vấn tiếp thị và nghiên cứu trên khắp đất nước. Nó đã giúp tôi tạo ra công việc kinh doanh mới.
Các nhà tư vấn khác, chẳng hạn như Merrily S. ở Newark, Delaware, phụ thuộc vào truyền miệng. “Hình thức quảng cáo tốt nhất cho doanh nghiệp của tôi là truyền miệng và các đề xuất từ những người khác,” cô nói.
Tùy thuộc vào loại dịch vụ bạn cung cấp, có thể cần phải quảng cáo trên các tạp chí thương mại hoặc tạp chí chuyên ngành. Ví dụ: với tư cách là một nhà tư vấn gây quỹ, tôi đã đặt quảng cáo trên các ấn phẩm như Biên niên sử từ thiện, Thời báo phi lợi nhuận và Gây quỹ hàng tuần .
Trước khi bạn chi tiêu bất kỳ khoản tiền nào, hãy bắt đầu xem qua các tạp chí và báo chuyên nghiệp liên quan đến lĩnh vực bạn chuyên sâu. Hãy dành chút thời gian và xem xét các quảng cáo đã được đặt bởi các nhà tư vấn khác, sau đó xác định cẩn thận mức độ hiệu quả mà bạn nghĩ rằng quảng cáo của họ có thể mang lại. Sau đó, thiết kế một cái phù hợp với bạn nhất.
Bản tin
Dù lĩnh vực tư vấn của bạn là gì, bạn nên có đủ thông tin để tạo bản tin như một phương tiện thu hút khách hàng tiềm năng. Nếu bạn không có thời gian hoặc không cảm thấy thoải mái khi tự xuất bản bản tin của riêng mình, hãy thuê một nhà văn và nhà thiết kế đồ họa tự do tại địa phương để thực hiện công việc cho bạn. Một lần nữa, bạn không cần phải biến nó thành một ấn phẩm đắt tiền, bốn màu, bóng loáng. Bạn càng giữ nó càng đơn giản thì càng tốt. Một bản tin tốt sẽ tự bán dựa trên nội dung hơn là thiết kế lung tung.
Bắt đầu thu thập các bản tin đang được xuất bản trong lĩnh vực tư vấn của bạn. Nếu bạn cho rằng không có bài nào được xuất bản hoặc nếu bạn cho rằng chỉ có một số bài trong lĩnh vực của mình, hãy đoán lại. Ghé thăm thư viện nhanh chóng sẽ thấy một số thư mục bản tin – Thư mục bản tin của Oxbridge (Oxbridge Communications) và Thư mục bản tin của Hudson (The Newsletter ClearingHouse) – danh sách, theo chủ đề, các bản tin không chỉ được xuất bản ở Hoa Kỳ, mà ở các quốc gia khác. Dành một chút thời gian và viết cho các bản sao mẫu trước khi bạn thiết kế và viết số đầu tiên của bản tin của riêng bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên về chất lượng của các bản tin đang được sản xuất ngày nay.
Bản tin là một phương tiện giao tiếp hiệu quả và theo tôi, đại diện cho phương tiện quảng cáo tốt nhất để nhà tư vấn bán dịch vụ của mình. Hãy nghĩ về điều đó vào lần tới khi bạn nhận được một bản tin qua đường bưu điện. Bạn có gạt nó sang một bên để đọc sau không? Và tại sao bạn lại làm điều đó? Có thể là vì bạn muốn đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ tin tức hoặc thông tin quan trọng nào.
Nhưng còn tập tài liệu mà bạn nhận được trong thư cùng ngày thì sao? Bạn có gạt nó sang một bên để đọc sau không? Hay nó đã đi thẳng vào thùng rác? Hãy suy nghĩ về điều này trước khi bạn bỏ ra một số tiền lớn cho một tờ rơi quảng cáo rối mắt mà thậm chí có thể không được đọc.
Nói trước công chúng
Nói trước công chúng là một cách tuyệt vời khác để tuyển dụng khách hàng mới và tạo danh tiếng về sự xuất sắc trong cộng đồng của bạn. Trừ khi bạn sống trong một thị trấn quá nhỏ, nó không có phòng thương mại hoặc Câu lạc bộ Sư tử, Câu lạc bộ Rotary hoặc tổ chức dịch vụ tương tự khác, bạn có thể bắt đầu cung cấp dịch vụ của mình với tư cách là diễn giả cho bữa trưa, bữa tối hoặc bất kỳ dịp đặc biệt nào khác.
Ngoài việc sử dụng danh bạ điện thoại, hãy xem có ai đã xuất bản danh bạ các tổ chức dịch vụ trong cộng đồng của bạn không. Bạn có thể ghé thăm thư viện và hỏi tại bàn tham khảo. Xem qua và lập danh sách các tổ chức tổ chức các cuộc họp hàng tháng và do đó có thể sử dụng các diễn giả khách mời. Liên hệ với từng nhóm và cung cấp các dịch vụ nói trước công chúng của bạn.
Yêu cầu giới thiệu
Phương pháp tìm kiếm khách hàng mới thường bị bỏ qua này là một công cụ tiếp thị dễ dàng như vậy (đó là lý do tại sao nó thường không được nghĩ đến), bạn sẽ tự đá mình vì không nghĩ ra nó. Khi bạn đã hoàn thành nhiệm vụ tư vấn của mình và khách hàng của bạn đang ở trên thiên đàng thứ bảy (và chắc chắn là bạn đang ca ngợi bạn), đó là thời điểm tuyệt vời để yêu cầu giới thiệu! Đơn giản chỉ cần gửi một ghi chú hoặc một bức thư ngắn hỏi tên của bất kỳ đồng nghiệp, bạn bè hoặc đối tác kinh doanh nào mà họ cảm thấy có thể là triển vọng tốt cho dịch vụ tư vấn của bạn. Xin phép họ đề cập đến tên của họ khi bạn viết thư cho những người mà họ đã chuyển tên cho bạn. Đôi khi tất cả những gì cần làm là có một người bạn chung hoặc một đối tác kinh doanh được kính trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Nguồn: Entrepreneur
P/s: Góc giới thiệu doanh nghiệp
mondial.vn là một agency chuyên về hoạt động thương hiệu với chuỗi giá trị dịch vụ bao gồm.
- Tư vấn định vị thương hiệu
- Thiết kế logo
- Thiết kế nhận diện thương hiệu
- Thiết kế tài liệu bán hàng
- Thiết kế profile
- Thiết kế catalogue
- Thiết kế website
mondial.vn hoạt động từ 2009 đến nay với hàng trăm doanh ghiệp uy tín tại Thành phố Hồ Chí MInh cũng như cả nước.
mondial.vn có sự am hiểu đặc thù về hoạt động của doanh nghiệp Việt, có một đội ngũ tư vấn thương hiệu chuyên sâu , đội ngũ thiết kế sáng tạo. Các yếu tố này cùng với giá trị về sự tận tâm, đổi mới, hiệu quả đã mang lại nhiều dự án thành công do team mondial.vn triển khai.