Kỹ thuật giải quyết vấn đề là gì?

Các kỹ thuật giải quyết vấn đề giúp bạn xác định lý do xảy ra sự cố và cách khắc phục.

Tìm hiểu về các kỹ thuật giải quyết vấn đề và cách chúng hoạt động.

Kỹ thuật giải quyết vấn đề là gì?

Kỹ năng giải quyết vấn đề có thể giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đây là một trong những kỹ năng quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên vì những nhân viên có những kỹ năng này thường có xu hướng tự kinh doanh. Kỹ năng giải quyết vấn đề được yêu cầu để nhanh chóng xác định các vấn đề tiềm ẩn và thực hiện các giải pháp.

Giải quyết vấn đề được coi là một kỹ năng mềm (sức mạnh cá nhân) hơn là một kỹ năng cứng học được thông qua giáo dục hoặc đào tạo. Bạn có thể cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề của mình bằng cách làm quen với các vấn đề phổ biến trong ngành và học hỏi từ những người có nhiều kinh nghiệm hơn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề hoạt động như thế nào

Giải quyết vấn đề bắt đầu với việc xác định vấn đề. Ví dụ, một giáo viên có thể cần tìm ra cách cải thiện thành tích của học sinh trong bài kiểm tra trình độ viết. Để làm điều này, giáo viên xem xét các bài kiểm tra viết và tìm kiếm cơ hội để cải thiện. Bạn có thể thấy những sinh viên có thể xây dựng các câu đơn giản nhưng lại gặp khó khăn khi viết các đoạn văn và sắp xếp các đoạn văn đó thành một bài luận.

Để giải quyết vấn đề này, giáo viên làm việc với học sinh về cách thức và thời điểm viết câu ghép, cách viết đoạn văn và cách tổ chức một bài luận.

Giải quyết vấn đề thường sử dụng năm bước.

1. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng

Để khắc phục sự cố, bạn cần tìm ra nguyên nhân gây ra sự cố. Để làm điều này, bạn phải thu thập và phân tích dữ liệu, cô lập những người có khả năng đóng góp và xác định các vấn đề cần giải quyết.

Để làm điều này, sử dụng các kỹ năng sau:

  • Thu thập dữ liệu
  • Phân tích dữ liệu
  • Kiểm tra thực tế
  • Phân tích lịch sử

2. Can thiệp

Sau khi xác định nguyên nhân, hãy xem xét các giải pháp khả thi. Đôi khi điều này liên quan đến tinh thần đồng đội, vì hai (hoặc nhiều) bộ óc thường tốt hơn một. Một chiến lược duy nhất hiếm khi là giải pháp rõ ràng cho các vấn đề phức tạp; nếu chiến lược đầu tiên bạn thực hiện không thành công, thì việc phát triển một loạt các giải pháp thay thế sẽ giúp bạn bảo vệ cơ sở của mình và giảm nguy cơ bị lộ.

Điều này bao gồm các kỹ năng sau:

  • Động não
  • Suy nghĩ sáng tạo
  • Lời tiên tri
  • Dự báo
  • Thiết kế dự án
  • Kế hoạch dự án

3. Đánh giá giải pháp

Tùy thuộc vào bản chất của vấn đề và chuỗi mệnh lệnh của bạn, việc đánh giá giải pháp tốt nhất có thể được thực hiện bởi một nhóm hoặc trưởng nhóm được chỉ định hoặc trình bày cho người ra quyết định kinh doanh. Bất cứ ai đưa ra quyết định phải đánh giá các chi phí tiềm năng, các nguồn lực cần thiết và các rào cản tiềm ẩn để thực hiện thành công giải pháp.

Điều này đòi hỏi nhiều kỹ năng, bao gồm:

  • Phân tích
  • Bàn luận
  • Xác nhận
  • Hợp tác
  • Phát triển thử nghiệm
  • Hòa giải
  • Sự ưu tiên

4. Kế hoạch thực hiện

Khi một quá trình hành động đã được xác định, nó cần được thực hiện cùng với các điểm chuẩn có thể xác định nhanh chóng và chính xác liệu nó có hoạt động hay không. Việc thực hiện kế hoạch cũng bao gồm việc thông báo cho nhân viên về những thay đổi đối với quy trình vận hành tiêu chuẩn.

Điều này đòi hỏi các kỹ năng sau:

  • Quản lý dự án
  • Triển khai dự án
  • Hợp tác
  • Quản lý thời gian
  • Phát triển điểm chuẩn

5. Đánh giá hiệu quả của giải pháp

Sau khi một giải pháp được triển khai, những người giải quyết vấn đề tốt nhất sẽ có sẵn các hệ thống để đánh giá xem giải pháp đó có hoạt động nhanh hay không. Bằng cách đó, họ sẽ biết sớm nhất có thể nếu sự cố đã được giải quyết hoặc liệu họ có cần thay đổi phản hồi của mình đối với sự cố giữa luồng hay không.

Đối với điều này, bạn cần:

  • Giao tiếp
  • Phân tích dữ liệu
  • Thăm dò ý kiến
  • Phản hồi khách hàng
  • Theo dõi
  • Sửa lỗi

Đây là một ví dụ về việc thể hiện các kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn trong một bức thư xin việc.

Khi lần đầu tiên tôi được thuê làm trợ lý pháp lý, tôi có một hồ sơ tồn đọng gồm 25 hồ sơ y tế cần được tóm tắt, mỗi hồ sơ dài hàng trăm trang. Đồng thời phải giúp chuẩn bị ba vụ án lớn, một ngày không đủ. Sau khi giải thích vấn đề với quản lý của tôi, cô ấy đồng ý trả tiền để tôi đến vào sáng thứ Bảy để giải quyết công việc tồn đọng. Tôi đã có thể giải quyết công việc tồn đọng trong vòng một tháng.

Đây là một ví dụ khác về cách thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn trong thư xin việc:

Khi tôi gia nhập nhóm Great Graphics với tư cách là giám đốc nghệ thuật, các nhà thiết kế không có hứng thú do một giám đốc trước đây đang cố gắng quản lý từng bước của quy trình thiết kế ở quy mô nhỏ. Tôi sử dụng các cuộc họp bàn tròn hàng tuần để thu hút đầu vào sáng tạo và đảm bảo rằng mỗi nhà thiết kế có toàn quyền tự chủ để thực hiện công việc của họ một cách tốt nhất. Tôi cũng giới thiệu các cuộc thi nhóm hàng tháng giúp nâng cao tinh thần, khơi dậy những ý tưởng mới và cải thiện sự hợp tác.

Nhấn mạnh vào kỹ năng giải quyết vấn đề

Bởi vì đây là một kỹ năng quan trọng đối với hầu hết các nhà tuyển dụng, hãy làm cho nó trở thành trọng tâm trong sơ yếu lý lịch, thư xin việc và cuộc phỏng vấn của bạn.

Nếu bạn không chắc chắn nên bao gồm những gì, hãy xem các vai trò trước đây—dù là trong môi trường học thuật, nghề nghiệp hay tình nguyện—để biết ví dụ về những thách thức bạn gặp phải và các vấn đề bạn đã giải quyết. Làm nổi bật các ví dụ có liên quan trong thư xin việc của bạn và sử dụng các gạch đầu dòng trong bản sơ yếu lý lịch để cho thấy cách bạn giải quyết vấn đề.

Khi phỏng vấn, hãy chuẩn bị để mô tả các tình huống bạn gặp phải trong các vai trò trước đây, quá trình giải quyết vấn đề của bạn, các kỹ năng bạn đã sử dụng và kết quả hành động của bạn. Các nhà tuyển dụng tiềm năng rất mong muốn được nghe tường thuật đầy đủ về cách bạn sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề của mình.

Người phỏng vấn có thể hỏi bạn những câu hỏi giả định mà bạn cần giải quyết. Sử dụng năm bước này để trả lời và nếu có thể, hãy tham khảo các vấn đề tương tự mà bạn đã giải quyết. Dưới đây là các mẹo giải quyết vấn đề để trả lời các câu hỏi phỏng vấn xin việc, cùng với các ví dụ về các câu trả lời hay nhất.

Lập luận trung tâm

  • Kỹ thuật giải quyết vấn đề giúp bạn xác định lý do xảy ra sự cố và cách khắc phục.
  • Đây là một trong những kỹ năng quan trọng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở ứng viên.
  • Giải quyết vấn đề bắt đầu bằng việc xác định vấn đề, phát triển các giải pháp, thực hiện các giải pháp đó và đánh giá hiệu quả của chúng.
  • Vì đây là một kỹ năng quan trọng đối với hầu hết các nhà tuyển dụng, hãy biến nó thành trọng tâm trong sơ yếu lý lịch, thư xin việc và cuộc phỏng vấn của bạn.

Nguồn: thebalancemoney

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

09777 44499

Khi xem đến đây, có lẽ bạn cũng đã có những quan tâm nhất định đối với MondiaL. Vì thế, nếu có bất kỳ thắc mắc về định vị thương hiệu, thiết kế thương hiệu, hãy liên hệ với ngay với chúng tôi bằng cách gọi đến Hotline, hoặc điền nhu cầu của bạn vào form bên dưới. Chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể cho bạn.

Bạn có hẹn cùng Công ty thiết kế MondiaL?

Ngày nay, việc xây dựng thương hiệu có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết. Muốn vượt lên trên đám đông nhạt nhoà, doanh nghiệp cần một chiến lược bài bản về thương hiệu, một người định hướng cho hành trình phát triển thương hiệu.

MondiaL ở đây để đồng hành cùng bạn xây dựng chiến lược định vị thương hiệu ngay từ ban đầu và triển khai các thiết kế nhận diện thương hiệu cần thiết và một thiết kế website chuyên nghiệp. Hãy cân nhắc về việc cho chúng tôi cơ hội hợp tác cùng bạn nhé!

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: 67 Đường số 3, Cư Xá Đô Thành, P.4, Q.3, TP.HCM

Mã số thuế: 0312 261 328

Hotline / Zalo / Viber: 09.777.444.99

Điện thoại: 028.6660.0179

Email: lienhe@mondial.vn

Làm việc: T2 - T6 (Ngày lễ và cuối tuần nghỉ)

Thời gian: 8h30 - 17h30

GIỚI THIỆU CÔNG TY THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU MONDIAL

MondiaL mong muốn tạo ra những giá trị tốt nhất cho khách hàng bằng cách kiên định theo đuổi yếu tố “tận tâm” và “hiệu quả” trong triển khai công việc.

MondiaL hoạt động từ năm 2008 với mục đích cung cấp chuỗi giá trị dịch vụ chuyên sâu về các giải pháp xây dựng thương hiệu, thiết kế nhận diện thương hiệu sáng tạo và quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Chúng tôi là chiến hữu sáng tạo, táo bạo trong thiết kế và đam mê làm thương hiệu. 

MondiaL hân hoan cung cấp cho doanh nghiệp chuỗi dịch vụ thương hiệu trọn gói bao gồm:

Định vị thương hiệu: Kể câu chuyện thương hiệu theo cách riêng của bạn. Chúng tôi giúp doanh nghiệp có định hướng rõ ràng, xây dựng một thương hiệu khác biệt & ấn tượng.

Thiết kế logothiết kế nhận diện thương hiệu: Truyền tải thông điệp, phản ánh tinh thần của doanh nghiệp. 

Logo và bộ nhận diện thương hiệu có vai trò vô cùng quan trọng với một thương hiệu khi muốn xây dựng chỗ đứng trên thị trường.

Ngoài ra, tại trang chủ mondial.vn bạn sẽ dễ dàng tìm thấy được những dịch vụ thương hiệu khác như: Thiết kế profileThiết kế catalogueThiết kế Sales kitThiết kế bao bì

MondiaL mong muốn tạo ra những giá trị tốt nhất cho khách hàng bằng cách kiên định theo đuổi yếu tố “tận tâm”“hiệu quả” trong triển khai công việc.

Một khi đã hợp tác chung tay, Mondial sẽ dốc sức dốc lòng cùng quý doanh nghiệp xây mở thành công.

  • Uy tín 100%
  • Tư vấn 360 độ về thương hiệu từ mọi loại hình, mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề
  • Tận tâm hỗ trợ, hiệu quả tràn trề

MondiaL hy vọng được trao đổi cụ thể hơn những vấn đề và cùng xây dựng những giải pháp thương hiệu một cách hiệu quả, phù hợp nguồn lực của doanh nghiệp từ ngân sách đến con người.

MondiaL – Người định hướng hành trình thương hiệu

NIỀM TỰ HÀO CỦA MONDIAL

Trong năm 2023


MondiaL tự hào đã đồng hành cùng các thương hiệu lớn như Hoa Sen (thực phẩm), Nhà Hàng An Restaurant (Đức), Thương hiệu phụ kiện ô tô Owin, Xwin, ô Tô Bắc Nam v.v...

 

Trong năm 2022


MondiaL tự hào đã đồng hành cùng các thương hiệu uy tín tại Việt Nam: Tập đoàn gạch Hoàng Gia - Royal, Klaus - Thương hiệu về thiết bị ngành nhà hàng khách sạn v.v...

 

 

Phân loại

 Tư vấn thương hiệu

  1. Tư vấn định vị thương hiệu
  2. Tư vấn tái định vị thương hiệu
  3. Tư vấn triển khai định vị thương hiệu

Thiết kế thương hiệu

  1. Thiết kế logo
  2. Thiết kế Bộ nhận diện thương hiệu văn phòng
  3. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu truyền thông

 Tài liệu kinh doanh

  1. Thiết kế profile giới thiệu doanh nghiệp
  2. Thiết kế profile online 
  3. Thiết kế website giới thiệu thương hiệu

 Thiết kế bao bì

  1. Thiết kế bao bì mỹ phẩm
  2. Thiết kế bao bì thực phẩm
  3. Thiết kế bao bì phân bón