Cùng khám phá mô hình AIDA trong marketing là gì?

Cùng khám phá mô hình AIDA trong marketing là gì?

Cùng khám phá mô hình AIDA trong marketing là gì?

Mô hình AIDA, viết tắt của A ttention, I nterest, D esire và A ction model, là một mô hình hiệu ứng quảng cáo xác định các giai đoạn mà một cá nhân trải qua trong quá trình mua sản phẩm hoặc dịch vụ . Mô hình AIDA thường được sử dụng trong digital marketing, chiến lược bán hàng và các chiến dịch quan hệ công chúng.

Hệ thống phân cấp mô hình AIDA

Các bước liên quan đến một mô hình AIDA là:

Chú ý : 

Bước đầu tiên trong marketing hoặc quảng cáo là xem xét làm thế nào để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Sự quan tâm: 

Một khi người tiêu dùng biết rằng sản phẩm hoặc dịch vụ tồn tại, doanh nghiệp phải làm việc để tăng mức độ quan tâm của khách hàng tiềm năng.

Ví dụ:

Disney tăng cường sự quan tâm đến các chuyến lưu diễn sắp tới bằng cách công bố các ngôi sao sẽ biểu diễn trong các chuyến lưu diễn.

mondial.vn muốn khách hàng cùa mình quan tâm đến dịch vụ thiết kế logo và nhận diện thương hiệu thì đầu tiên phải cho khách hàng mục tiêu của mình biết mondial.vn đang làm gì? Sau đó là tăng sự chú ý, quan tâm bằng cách chia sẽ những case study thành công như làm cho đơn vị nào, đã giúp họ phát triển ra sao. V.v…

Mong muốn: 

Sau khi người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, thì mục tiêu là làm cho người tiêu dùng mong muốn nó, chuyển suy nghĩ của họ từ “Tôi thích nó” sang “Tôi muốn nó”.

Ví dụ:

Nếu các ngôi sao của Disney cho chuyến lưu diễn sắp tới thông báo với khán giả mục tiêu về việc chương trình sẽ tuyệt vời như thế nào, thì nhiều khả năng khán giả sẽ muốn đi hơn.

mondial.vn phải có nhiệm vụ nói rõ hơn về những giá trị tuyệt vời của bộ nhận diện thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp, đặc biệt là những giá trị chỉ có tại mondial.vn dành cho khách hàng của mình.

Hành động: 

Mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy người nhận chiến dịch marketing bắt đầu hành động và mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Do đó, mô hình AIDA nói rằng Nhận thức dẫn đến Sở thích , dẫn đến Mong muốn và cuối cùng là Hành động .

Hãy để chúng tôi xem xét các cách sử dụng mô hình AIDA bằng cách xem xét từng phần của hệ thống phân cấp.

Bước đầu tiên: Chú ý

Thông thường, phần chú ý bị nhiều nhà marketing bỏ qua. Giả định rằng sản phẩm hoặc dịch vụ đã được người tiêu dùng chú ý – điều này có thể xảy ra hoặc không.

Trong mọi trường hợp, đừng chỉ cho rằng mọi người đã biết đến sản phẩm của bạn. Một trong những cách tiếp cận tốt nhất để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng là cái được gọi là “sự gián đoạn sáng tạo” – phá vỡ các khuôn mẫu hành vi hiện có thông qua một thông điệp mang tính sáng tạo cao.

Điều này có thể được thực hiện theo một số cách:

Đặt quảng cáo trong các tình huống hoặc vị trí không mong muốn. Đây thường được gọi là marketing du kích.

Tạo ra cú sốc trong quảng cáo thông qua hình ảnh khiêu khích.

Một thông điệp được nhắm mục tiêu mạnh mẽ. Đây cũng được gọi là cá nhân hóa.

Về cơ bản, mục tiêu là làm cho người tiêu dùng biết rằng một sản phẩm hoặc dịch vụ tồn tại.

Bước thứ hai: Quan tâm

Tạo ra sự quan tâm nói chung là phần khó nhất.

Ví dụ, nếu sản phẩm hoặc dịch vụ vốn dĩ không thú vị, thì điều này có thể rất khó đạt được. Đảm bảo rằng thông tin quảng cáo được chia nhỏ và dễ đọc, với các tiêu đề phụ và hình ảnh minh họa thú vị.

Tập trung vào những gì phù hợp nhất với thị trường mục tiêu liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và chỉ truyền tải thông điệp quan trọng nhất mà bạn muốn truyền đạt đến người tiêu dùng.

Một ví dụ điển hình về điều này là Wendy's "Where's the beef?" chiến dịch quảng cáo tập trung vào thực tế là bánh mì kẹp thịt của Wendy chứa nhiều thịt bò hơn bánh mì kẹp thịt của đối thủ cạnh tranh của họ.

Bước thứ ba: Mong muốn

Bước thứ hai và thứ ba của mô hình AIDA đi cùng nhau. Khi bạn đang hy vọng xây dựng mối quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, điều quan trọng là bạn phải giúp khách hàng nhận ra lý do tại sao họ “cần” sản phẩm hoặc dịch vụ này.

Hãy nghĩ về cách trình bày nội dung trong thông tin thương mại – chúng nhằm mục đích cung cấp thông tin thú vị về sản phẩm, cùng với lợi ích của việc mua sản phẩm – những lợi ích lý tưởng khiến người tiêu dùng ngày càng muốn có sản phẩm. Infomercials làm điều này cực kỳ tốt bằng cách hiển thị sản phẩm được sử dụng trong một số tình huống sáng tạo. Truyền đạt cho khán giả giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ và lý do tại sao họ cần nó trong cuộc sống của họ.

Bước thứ tư: Hành động

Bước cuối cùng của mô hình AIDA là khiến người tiêu dùng của bạn bắt đầu hành động. Quảng cáo nên kết thúc bằng lời kêu gọi hành động – một tuyên bố được thiết kế để nhận được phản hồi ngay lập tức từ người tiêu dùng.

Ví dụ: Netflix sử dụng văn bản thuyết phục để thuyết phục người tiêu dùng dùng thử bản dùng thử miễn phí của họ. Netflix thông báo sản phẩm của họ tiện lợi như thế nào và làm nổi bật giá trị của nó, sau đó kêu gọi người tiêu dùng đăng ký dùng thử miễn phí.

Quảng cáo tốt phải gợi ra cảm giác cấp bách thúc đẩy người tiêu dùng hành động NGAY BÂY GIỜ. Một phương pháp thường được sử dụng để đạt được mục tiêu này là đưa ra các ưu đãi có thời hạn (chẳng hạn như giao hàng miễn phí).

Những phát triển mới trong mô hình AIDA

Nhiều người chỉ trích mô hình AIDA quá đơn giản. Ví dụ: mô hình AIDA không tính đến các điểm bán hàng có thể có khác nhau. Tiếp thị sẽ rất khác đối với một khách hàng ghé thăm một cửa hàng trực tuyến so với một khách hàng đang tìm mua một chiếc ô tô mới tại một đại lý. Do đó, có nhiều biến thể của mô hình AIDA như:

Mô hình AIDCAS (Hành động, Sở thích, Mong muốn, Tự tin, Hành động, Sự hài lòng)

Mô hình REAN (Tiếp cận, Tương tác, Kích hoạt và Nuôi dưỡng)

Mô hình NAITDASE (Cần, Chú ý và Quan tâm; Tin cậy, Thiết kế và Hành động; Sự hài lòng và Đánh giá)

Các thương hiệu đã sử dụng thành công mô hình AIDA:

1. Apple:

a) Khi giới thiệu iPhone, Apple đã sử dụng mô hình AIDA với kết quả thành công.

Họ thông báo rằng họ sẽ tung ra một thứ gì đó mới, một sản phẩm mà chưa ai từng thấy trước đây. Điều này đã phát triển nhận thức về sản phẩm mới và kỳ vọng từ Apple.

Sau đó, Steve Jobs đã tạo ra sự quan tâm. Anh ấy giải thích sản phẩm là gì và các tính năng nổi bật của nó là gì. Điều này đã phát triển sự quan tâm giữa các khách hàng.

Giai đoạn mong muốn được tạo ra khi Steve Jobs giải thích cho khách hàng cách nó sẽ giải quyết các vấn đề mà họ gặp phải với điện thoại hiện có. Một số vấn đề hoặc khó khăn là mọi người muốn điện thoại không có bút cảm ứng, điện thoại bỏ qua các lần chạm ngoài ý muốn, điện thoại chính xác hơn.

Phần hành động được củng cố khi Jobs thể hiện và sử dụng điện thoại trên sân khấu. Điều này đã cho khách hàng thấy rằng nó là có thật và thực sự sẽ mang lại lợi ích cho họ. Điều này cũng tạo nên sự khác biệt cho iPhone so với các đối thủ cạnh tranh.

b) Trong quá trình giới thiệu Apple Watch, Apple đã thực hiện một cách tiếp cận tương tự.

Vào thời điểm này, thương hiệu Apple đã được khẳng định. Họ chỉ cần tạo ra sự tò mò về sản phẩm mới của họ. Họ chỉ đơn giản đưa ra một quảng cáo có nội dung: "đồng hồ đang đến". Không đưa ra bất kỳ chi tiết nào về sản phẩm, họ đã tạo ra sự tò mò cho khách hàng về sản phẩm mới ra mắt. Buzz được tạo ra về việc Apple đang nói về một chiếc đồng hồ hay thứ gì đó khác.

Sự quan tâm đến chiếc đồng hồ quả táo được tạo ra khi Tim Cook giới thiệu chiếc đồng hồ quả táo với iPhone 6. Các tính năng cũng như dây đeo và kiểu dáng khác nhau của chúng đã được giải thích cho khách hàng.

Mong muốn mua sản phẩm đi kèm với trọng tâm là quảng cáo đồng hồ chuyển sang hướng tập thể dục. Cùng với các tính năng thể dục mà nó cung cấp, đồng hồ cũng có các tính năng mà khách hàng có thể nói chuyện và nhắn tin thông qua nó. Họ giải thích rằng đồng hồ sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho họ trong việc theo dõi sức khỏe và đồng thời có nhiều chức năng.

Phần Hành động là nơi mà hình ảnh thương hiệu của Apple xuất hiện vì thương hiệu này rất thường sử dụng phương pháp đặt trước sau khi ra mắt sản phẩm để đảm bảo tăng doanh số bán hàng.

2) Netflix:

Khi Netflix đến Ấn Độ, vấn đề lớn nhất mà họ phải đối mặt là người Ấn Độ đã có quyền truy cập nội dung miễn phí và liên tục trên nhiều nền tảng khác nhau với phần lớn các ngôi nhà có kết nối cáp. Netflix đã phải kêu gọi một thị trường mới và thuyết phục họ tiếp nhận Netflix. Đây là cách họ sử dụng mô hình AIDA:

Để tạo nhận thức, Netflix đã đi theo cách truyền thống của quảng cáo ngoài trời bằng cách đặt các áp phích khổng lồ của các chương trình như Narcos, Friends, v.v. Họ cũng có một vài chương trình gốc dưới biểu ngữ của họ như Sacred Games mà họ đã quảng cáo.

Sự quan tâm được tạo ra bằng cách tập trung vào dân số trẻ của Ấn Độ. Khách hàng sẽ thấy bản dùng thử miễn phí 1 tháng trên trang web của họ, điều này sẽ tạo ra sự tò mò về các chương trình khác đang được giới thiệu trên Netflix.

Sau khi trải nghiệm Netflix trong một tháng, mong muốn tiếp tục với Netflix sẽ trở nên mạnh mẽ hơn với phim tài liệu gốc, chương trình, nhiều bộ web gốc, bộ sưu tập phim Hollywood và Bollywood lớn, các tính năng như hỗ trợ cho mọi thiết bị, đề xuất được cá nhân hóa dựa trên thói quen xem của người xem, video độ phân giải cao và hơn thế nữa.

Bước hành động sẽ đạt được khi Netflix cung cấp nhiều gói đăng ký tùy thuộc vào túi tiền của khách hàng. Khách hàng tại thời điểm này được kết nối với tất cả những gì đang được cung cấp và việc chuyển đổi khách hàng ở đây trở nên dễ dàng hơn.

3) Adidas:

Là một trong những thương hiệu nổi tiếng và lâu đời không có nghĩa là họ không theo mô hình AIDA. Theo những cách sáng tạo, Adidas cũng sử dụng mô hình này trong các chiến lược tiếp thị và quảng cáo của mình.

Động cơ chính ở đây là cho mọi người thấy việc sở hữu Adidas “tuyệt vời” như thế nào. Để tạo ra nhận thức về sản phẩm mới của mình, họ hợp tác với những người nổi tiếng, đặc biệt là với các vận động viên hàng đầu. Lượng người hâm mộ theo dõi các vận động viên này kết hợp với thương hiệu Adidas đủ để tạo ra tiếng vang xung quanh sản phẩm mới và hướng họ đến trang web của họ.

Để tạo sự quan tâm, trang web có những từ, cụm từ cũng tạo ra sự tò mò không kém. Các cụm từ đơn giản như “xem khả năng” để kiểm tra sản phẩm mới có hoạt động tốt không vì nó kết nối khán giả với thương hiệu sâu sắc hơn. Thương hiệu cũng sử dụng các tiêu đề như “tiết kiệm đến 50%” và “mới” để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Những nhân vật nổi tiếng và hình ảnh hậu trường của sự kiện ra mắt là một số điều khiến người hâm mộ không khỏi tò mò. Tính độc quyền mà thương hiệu thể hiện là những gì khách hàng mong muốn.

Việc bán hàng sau đó trở nên đơn giản hơn đối với Adidas vì chất lượng và tính năng vượt trội của sản phẩm kết hợp với việc quảng bá ý tưởng “giống thần tượng của bạn, Adidas là sự lựa chọn đúng đắn”.

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời