NGƯỜI TIÊU DÙNG MUỐN XEM GÌ TRÊN BAO BÌ THỰC PHẨM?
1. NHỮNG THÔNG TIN CƠ BẢN TRÊN MỘT BAO BÌ THỰC PHẨM
Đó là 5 thông tin cơ bản mà người mua hàng quan tâm khi cầm lên một sản phẩm. Tuy nhiên, tác động nào khiến người mua hàng chọn cầm lên sản phẩm này mà không phải là sản phẩm kia? |
![]() |
![]() |
![]() |
Nếu muốn khách hàng rước sản phẩm của bạn về nhà thì bên cạnh chất lượng, thứ mà các nhãn hàng luôn đầu tư, chú trọng hơn cả chính là thiết kế bao bì. Bao bì sản phẩm chính là một vũ khí marketing quyền lực, tác động trực tiếp đến sự lựa chọn và quyết định mua hàng tại cửa hàng. Vai trò chính của bao bì thực phẩm là gì?
Bạn có tò mò về khả năng tiềm ẩn và sức mạnh chinh phục khách hàng của một bao bì thực phẩm? Hãy cùng mondial.vn khám phá trong bài viết dưới đây nhé!
2. KHÁCH HÀNG ĐÁNH GIÁ GÌ THÔNG QUA BAO BÌ THỰC PHẨM?Là ngành hàng thực phẩm (F&B), đặc tính chính vẫn là đáp ứng được vị giác, hợp khẩu vị người dùng. Để đánh giá một món ăn "ngon" nhưng không được thử, người tiêu dùng có xu hướng đánh giá dựa trên thị giác. Đồng nghĩa với việc thực phẩm đóng gói sẽ bị nhận định một cách chủ quan thông qua thiết kế bao bì sản phẩm.
![]()
Vậy thì khi tìm kiếm thông tin trên bao bì thực phẩm, thực chất người tiêu dùng muốn cảm nhận được chất lượng thực phẩm thông qua các yếu tố thiết kế bao bì. Hay đổi lại góc nhìn, chúng ta muốn người tiêu dùng tìm kiếm điều gì trên bao bì thực phẩm? Thiết kế bao bì ảnh hưởng đến đánh giá và kỳ vọng về chất lượng sản phẩm. Người tiêu dùng sẽ ngầm nhận định một thực phẩm là ngon hay dở một cách chủ quan thông qua thiết kế bao bì sản phẩm. Và tỷ lệ sẵn sàng thử các sản phẩm có thiết kế bao bì đẹp cũng cao hơn.
Bao bì thực phẩm ngoài chức năng chính giảm thiểu thiệt hại gây ra bởi các tác nhân bên ngoài như: vận chuyển, khí hậu, sự xâm nhập vi khuẩn thì nó còn là một vũ khí sale thầm lặng và hấp dẫn người tiêu dùng. Bạn nên hiểu khách hàng của mình nghĩ thế nào, nghĩ gì về bao bì từ đó đề ra những chiến lược tiếp thị lớn hơn, phù hợp hơn cho sản phẩm. |
![]() |
![]() |
![]() |
3. THIẾT KẾ BAO BÌ THỰC PHẨM TÁC ĐỘNG ĐẾN CẢM NHẬN CỦA KHÁCH HÀNG VỀ SẢN PHẨM BÊN TRONGDoanh nghiệp có thể sử dụng thiết kế bao bì để tạo ra các kỳ vọng phù hợp ở người tiêu dùng về sản phẩm và thương hiệu, do đó bao bì sẽ ảnh hưởng đến nhận thức về sản phẩm của người tiêu dùng. Kỳ vọng có thể được coi là niềm tin trước khi người mua hàng thực sự trải nghiệm sản phẩm. Sự kỳ vọng cũng có thể được tạo ra thông qua trải nghiệm trước đây của người tiêu dùng với sản phẩm. Tuy nhiên, bao bì vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra kỳ vọng về sản phẩm. Kỳ vọng xuất hiện từ các dấu hiệu thiết kế bao bì như màu sắc, từ ngữ, ký hiệu, chất liệu, hình dạng và hình ảnh. Do vậy, các dấu hiệu trên bao bì đều có khả năng truyền tải một thông tin nào đó. Nói cách khác, thiết kế bao bì sản phẩm là một nghệ thuật. Bao bì thực phẩm đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng. Hình thức bề ngoài của sản phẩm (ở đây là bao bì đóng gói) tác động đến cảm nhận về hương vị. Vì khả năng thu hút nhờ vào độ "bắt mắt", bao bì thực phẩm hỗ trợ thuyết phục người tiêu dùng mua hàng trước cả khi xuất hiện sự lựa chọn giữa các thương hiệu. Có thể nói, bao bì thực phẩm nói riêng và thiết kế bao bì nói chung trở thành một công cụ marketing độc nhất và quyền lực cho doanh nghiệp.
4. VẬY BAO BÌ THỰC PHẨM CHỈ CẦN THIẾT KẾ ĐẸP LÀ ĐƯỢC?Giống như việc debut của một idol, việc on air một sản phẩm trên thị trường cần trải qua rất nhiều giai đoạn. Ở đây, chúng ta sẽ tập trung vào giai đoạn thiết kế bao bì sản phẩm cần làm những gì, cần đáp ứng những yêu cầu gì. Để có thể trở thành công cụ chiến thuật, việc thiết kế bao bì không chỉ dừng lại ở mức độ thẩm mỹ. Và hơn hết, người thiết kế và người thẩm định cần phải có kiến thức chuyên môn tốt để đưa ra đánh giá đúng. Thiết kế bao bì nói chung và bao bì thực phẩm nói riêng là cả một quy trình từ nghiên cứu tệp khách hàng mục tiêu, hành vi người dùng, thuộc tính sản phẩm, đặc tính thương hiệu, nghiên cứu về màu sắc, đối thủ và ngành hàng,… tất cả các thông tin đó cần được chắt lọc lại để đưa vào concept thiết kế. Cuối cùng không kém quan trọng, phương án thiết kế phải khả thi, thực hiện với mức chi phí in ấn sản xuất được cân bằng cho doanh nghiệp. |
![]() |
![]() |
Một số lưu ý để có thể thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, chất lượng để người tiêu dùng nhìn là muốn mua
|
5. DOANH NGHIỆP BẠN ĐÃ SẴN SÀNG CHINH CHIẾN TRÊN THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ THỰC PHẨM (F&B) VIỆT NAM?
|
![]() |
![]() |
![]() |
6. LỰA CHỌN CÔNG TY THIẾT KẾ BAO BÌ CHUYÊN NGHIỆP TẠI TP.HCMNếu bạn muốn sở hữu những thiết kế bao bì thực phẩm giật được spotlight trên quầy kệ, hãy liên hệ ngay với mondial.vn. Chúng tôi sẽ giúp cho sản phẩm của bạn sở hữu những vỏ bọc ấn tượng, chiếm lĩnh thị giác của khách hàng và khiến cho họ dù đã thử hay chưa thử sản phẩm vẫn sẽ thốt lên rằng: “Tôi muốn nó và tôi sẽ có nó!”. Lý do tin tưởng vào năng lực thiết kế bao bì của mondial.vn
|
![]() |
||
![]() |
![]() |
![]() |