KIẾN THỨC VỀ THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU BẠN CẦN BIẾT

I. ĐỊNH NGHĨA VỀ THƯƠNG HIỆU BẠN CẦN BIẾT?


“Thương hiệu là tên, thuật ngữ, thiết kế, biểu tượng hoặc bất kỳ đặc điểm nào khác xác định hàng hóa hoặc dịch vụ của một người bán khác với hàng hóa hoặc dịch vụ của những người bán khác” (Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ).

Bạn có thể coi thương hiệu là ý tưởng hoặc hình ảnh mà mọi người có trong đầu khi nghĩ về các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động cụ thể của một công ty, cả về mặt thực tế (ví dụ: “chiếc giày có trọng lượng nhẹ”) và cảm xúc (ví dụ: “ dịch vụ thiết kế logo tại MondiaL rất tận tâm, thiết kế sáng tạo”). Do đó, không chỉ các đặc điểm vật lý tạo nên thương hiệu mà còn cả cảm xúc mà người tiêu dùng phát triển đối với công ty hoặc sản phẩm của công ty. Sự kết hợp các tín hiệu thể chất và cảm xúc này được kích hoạt khi tiếp xúc với tên, logo, nhận dạng trực quan hoặc thậm chí là thông điệp được truyền đạt.

 

II. XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?


“Xây dựng thương hiệu là trao cho sản phẩm và dịch vụ sức mạnh của một thương hiệu” (Kotler & Keller, 2015)

Xây dựng thương hiệu là quá trình mang lại ý nghĩa cho tổ chức, công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể bằng cách tạo và định hình thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Đó là một chiến lược do các tổ chức thiết kế để giúp mọi người nhanh chóng xác định và trải nghiệm thương hiệu của họ, đồng thời cho họ lý do để chọn sản phẩm của họ thay vì sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, bằng cách làm rõ thương hiệu cụ thể này là gì và không phải là thương hiệu nào.

 

III. BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU BAO GỒM NHỮNG GÌ?


01. Bộ ấn phẩm văn phòng trong thiết kế thương hiệu bao gồm những gì?

  • Thiết kế thương hiệu cho bộ ấn phẩm văn phòng thường bao gồm các hạng mục thiết kế sau :
  • Danh thiếp
  • Giấy tiêu đề
  • Bì thư (bao thư)
  • File thuyết trình powerpoint
  • Bìa kẹp hồ sơ (folder)
  • Phiếu thu/phiếu chi/giấy giới thiệu
  • Bảng tên/ đồng phục nhân viên
  • Túi giấy
  • Sổ tay v.v…

02. Thiết kế thương hiệu cho bộ phương tiện vận chuyển- biển báo bao gồm

  • Xe 4 chỗ
  • Xe máy giao hàng
  • xe 24-45 chỗ
  • Xe tải
  • Biển hiệu công ty
  • Biển chỉ dẫn ( cấm đổ, rẽ trái/phải v.v…)
  • Biển chỉ dẫn an toàn
  • Biển khẩu hiệu v.v…

03. Thiết kế thương hiệu cho nhóm phương tiện truyền thông xã hội bao gồm:

  • Ảnh bìa trang Facebook
  • Hình ảnh hồ sơ trên Facebook
  • Hình ảnh hồ sơ trên Instagram
  • Ảnh tiêu đề Twitter
  • Ảnh hồ sơ trên Twitter
  • Hình ảnh hồ sơ Pinterest
  • Hình ảnh hiển thị trên Pinterest
  • Ảnh bìa của Google+
  • Hình ảnh hồ sơ trên Google+
  • Ảnh bìa kênh YouTube
  • Hình ảnh hồ sơ trên YouTube
  • Hình nền của LinkedIn
  • Hình ảnh hồ sơ LinkedIn
  • Logo LinkedIn
  • Ảnh bìa trên LinkedIn
  • Ảnh banner LinkedIn
  • Hình ảnh hồ sơ Tumblr

04. Thiết kế thương hiệu cho trang web

  • Giao diện website
  • Bộ banner
  • Hình ảnh giới thiệu công ty/dịch vụ/ sản phẩm v.v…
  • Bộ icon ứng dụng trong website v.v...

05. Thiết kế thương hiệu Bộ tài liệu bán hàng (sale kit)

  • Thiết kế profile (hồ sơ năng lực)
  • Brochue
  • Poster
  • Tờ rơi
  • TVC giới thiệu

06. Thiết kế thương hiệu cho sản phẩm

  • Bao bì sản phẩm
  • Tem nhãn sản phẩm
  • Phiếu bảo hành
  • Hướng dẫn sử dụng

IV. THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?


Các doanh nghiệp khi triển khai thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thường tập trung vào tính mỹ thuật, ý tưởng thiểt kế. Đó cũng là điều cần thiết nhưng doanh nghiệp đã bỏ đi nhiều yếu tố quan trọng khác làm cho bộ nhận diện thương hiệu giảm đi vai trò, tính hiệu quả không cao khi áp dụng. Vậy những điều cần lưu ý là gì?

  • Giá trị truyền tải trong bộ nhận diện thương hiệu là gì? Nó có đúng với điều công ty đang theo đuổi không?
  • Đặc thù trong kinh doanh của doanh nghiệp là gì, những khó khăn có thể gặp phải trong triển khai bộ nhận diện thương hiệu. Ví dụ in ấn trên ấn phẩm quà tặng nhiều nên logo 3D sẽ tốn kém chi phí v.v…
  • Tính khả thi trong bảo hộ thương hiệu. Nhiều đơn vị theo đuổi triết lý thiết kế đơn giản, tinh tế. Đó là điều tuyệt vời nhưng đơn vị thiết kế thương hiệu không kinh nghiệm, không có sự phối hợp với các chuyên gia bảo hộ thương hiệu thì logo rất dễ bị trùng lặp, bị bác đơn bảo hộ. ( lưu ý thời gian bảo hộ logo từ 1,5-2 năm mới có kết quả, nếu không được chấp thuận thì doanh nghiệp sẽ mất rất nhiều chi phí để thay đổi nhận diện thương hiệu)
  • Không nên thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu theo xu hướng, theo trend. Thương hiệu là đi đường dài với doanh nghiệp nên logo và bộ nhận diện thương hiệu phải đặt tính dài hạn, tính bền vững trong thiết kế.

 

V. VAI TRÒ CỦA THIẾT KẾ LOGO CÔNG TY TRONG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU


  • Trong bộ nhận diện thương hiệu thì logo đóng vai trò trung tâm. Các giá trị, các thông điệp sẽ tập trung truyền tải nhiều trong thiết kế logo.
  • Với khách hàng khi nói đến 1 thương hiệu thì điều họ sẽ nhận biết nhiều nhất chính là logo. Điều đó nói nên tầm quan trọng to lớn của logo đối với doanh nghiệp.

 

VI. THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU, DOANH NGHIỆP CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ


Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ chiến lược xây dựng thương hiệu để từ đó truyền tải đến đội ngũ thiết kế hoặc các công ty thiết kế thương hiệu. Việc nắm thông tin này là điều quan trọng để có thể thiết kế thương hiệu đúng , khác biệt và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên phần lớn doanh nghiệp không truyền tải được những giá trị này. Một công ty thiết kế thương hiệu nhiều kinh nghiệm có thể hỗ trợ doanh nghiệp tổng hợp được những gía trị trên trước khi triển khai thiết kế thương hiệu.

Bố trí nhân sự tham gia triển khai thiết kế thương hiệu cùng các công ty thiết kế. Nhiều đơn vị chủ quan giao phó cho nhân viên mới, bộ phận hành chính nên các điểm mạnh, sự khác biệt không được truyền tải đúng đến đội ngũ thiết kế thương hiệu. Kết quả là doanh nghiệp được bàn giao một bộ thiết kế thương hiệu vô hồn nhiều hơn.

Thời gian cũng là yếu tố quan trọng trong thiết kế thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp đến khi cần gấp thì mới triển khai dẫn đến đội ngũ thiết kế thương hiệu không có đủ thời gian để sáng tạo, để tạo nên những tác phẩm ấn tượng.

 

VII. CÁC BƯỚC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP CẦN BIẾT


  • Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
  • Xác định đối thủ cạnh tranh, những điểm lợi thế cũng như khó khăn so với đối thủ.
  • Xác định cơ hội trên thị trường này là gì trong thời gian tới và doanh nghiệp tiếp cận cơ hội đó là gì?
  • Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu
  • Định vị thương hiệu để tạo thế cạnh tranh. Định vị thương hiệu có thể triển khai theo một số cách sau:
    • Định vị thương hiệu dựa vào chất lượng
    • Định vị dựa vào giá trị
    • Định vị dựa vào tính năng
    • Định vị dựa vào mối quan hệ
    • Định vị dựa vào mong ước
    • Định vị dựa vào vấn đề/ giải pháp
    • Định vị dựa vào đối thủ
    • Định vị dựa vào cảm xúc
    • Định vị dựa vào công dụng của sản phẩm, dịch vụ.
  • Xây dựng nhận diện thương hiệu doanh nghiệp

 

VIII. LÀM SAO ĐỂ DOANH NGHIỆP DUY TRÌ HỆ THỐNG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU TỐT?


Đây có lẽ là câu hỏi lớn mà mọi doanh nghiệp cần phải giải đáp. Đối với hệt hống nhận diện thương hiệu thì tính nhất quán là điều tối quan trọng. Việc duy trì tính nhất quán này giúp khách hàng dễ dàng nhớ và nhận ra thương hiệu doanh nghiệp. Vậy để duy trì sự nhất quán trong nhận diện thương hiệu, đối với MondiaL doanh nghiệp cần một số điểm sau:

  1. Bộ nhận diện thương hiệu phải được xây dựng đơn giản, dễ áp dụng để các thành viên trong công ty triển khai dễ dàng.
  2. Tất cả các quy định, hướng dẫn sử dụng bộ nhận diện thương hiệu phải được văn bản hóa để duy trì tính đồng nhất. 100% khách hàng của MondiaL đề được bàn giao sách hướng dẫn này.
  3. Chủ doanh nghiệp phải là người nắm rõ nhất về bộ nhận diện thương hiệu chứ không phải một cá nhân nào khác trong công ty.

 

IX. BỘ QUY CHUẨN LOGO LÀ GÌ?


Logo Guidelines bao gồm các thông tin chi tiết, những quy định, quy tắc sử dụng logo, các trường hợp nên và không nên sử dụng logo trên nhiều văn bản, màu sắc, chất liệu, trên website và trong nhiều ấn phẩm truyền thông khác.

Tại sao cần bộ quy chuẩn logo cho mỗi công ty?

Nếu như thiết kế logo đánh dấu bước khởi đầu của thương hiệu, thì thiết kế bộ quy chuẩn logo thể hiện sự trưởng thành, lớn mạnh và sự chuyên nghiệp của thương hiệu.

Nếu thiếu Guideline Logo, các hoạt động thương hiệu sau này (Quảng bá hình ảnh, phát triển thương hiệu trên ấn phẩm quảng cáo, phương tiện tiện truyền thông) có thể sẽ gặp không ít khó khăn, tốn nhiều thời gian để xử lý các tình huống phát sinh như: Méo, biến dạng, mờ nhạt, vi phạm quy tắc màu, khoảng cách, thậm chí gây hiểu lầm về logo thương hiệu.

Bộ quy chuẩn Guidelines logo mẫu bao gồm những gì?

  1. Hình biểu tượng (logo chuẩn) của thương hiệu
  2. Tỷ lệ kích thước logo
  3. Màu sắc quy chuẩn trong thiết kế logo
  4. Dấu hiệu nhận biết thương hiệu
  5. Kích thước nhỏ nhất và kiểu chữ đặc trưng
  6. Kiểu chữ hỗ trợ trong thiết kế, trong ứng dụng văn bản và trong website.
  7. Logo ứng dụng trên nền màu
  8. Logo ứng dụng trên nền hình ảnh
  9. Những lỗi sai thường gặp khi sử dụng logo
  10. Không gian an toàn cho logo.

Từ khóa tìm kiếm: thiết kế thương hiệu tại TP HCM, nhận diện thương hiệu, kiến thức thiết kế thương hiệu, lưu ý khi thiết kế thương hiệu 

  • công ty thiết kế thương hiệu tại Bình Dương
  • công ty thiết kế thương hiệu tại Đồng Nai
  • công ty thiết kế thương hiệu tại Vũng Tàu
  • công ty thiết kế thương hiệu tại Long An 
  • công ty thiết kế thương hiệu tại Cần Thơ
  • công ty thiết kế thương hiệu  tại Đồng Tháp
  • công ty thiết kế thương hiệu tại An Giang
  • công ty thiết kế thương hiệu tại Kiên Giang
  • công ty thiết kế thương hiệu tại Tiền Giang
  • công ty thiết kế thương hiệu tại Hà Nội
  • công ty thiết kế thương hiệu tại Đà Nẵng
  • công ty thiết kế thương hiệu tại Hải Phòng
  • công ty thiết kế thương hiệu tại Nghệ An
  • công ty thiết kế logo tại Hà Tĩnh
  • công ty thiết kế logo tại Gia Lai
  • công ty thiết kế logo tại Buôn Mê Thuộc
  • công ty thiết kế logo tại Đắk Nông
  • công ty thiết kế logo tại Bình Phước
  • công ty thiết kế logo tại Tây Ninh 
  • công ty thiết kế logo tại Nha Trang ( Khánh Hòa)
  • công ty thiết kế logo tại Bình Thuận
  • công ty thiết kế logo tại Ninh Thuận 
  • công ty thiết kế logo tại Bình Định 
  • công ty thiết kế logo tại Phú Yên
  • công ty thiết kế logo tại Quảng Ngãi
  • công ty thiết kế logo tại Quảng Nam.
  • công ty thiết kế logo tại Thừa Thiên Huế 
  • công ty thiết kế logo tại Quảng Trị
  • công ty thiết kế logo tại Quảng Bình
  • công ty thiết kế logo tại Bắc Ninh
  • công ty thiết kế logo tại Hưng Yên

TẠI SAO CHỌN MONDIAL?

Đồng hành cùng doanh nghiệp Việt câu chuyện xây dựng thương hiệu từ

2009

Chúng tôi tin sự am hiểu văn hóa, cách thức hoạt động của doanh nghiệp để xây dựng nên những giải pháp hiệu quả nhất, phù hợp nhất cho từng doanh nghiệp.

MondiaL tập trung vào 2 GIÁ TRỊ TRỌNG TÂM là sự TẬN TÂM và triển khai HIỆU QUẢ cho các dự án.


Được kiểm chứng bởi nhiều dự án thành công tại Việt Nam với các khách hàng nổi tiếng như: Trúc Nghinh Phong, Tập đoàn Nghiêm Phạm holdings, Coteccons, Licogi 16, Đại học GTVT TP.HCM, Đại học Lâm Nghiệp cơ sở 2, Đại học Y Dược Cần Thơ, Dược phẩm VNpharma v.v…

NHÂN SỰ

Đội ngũ thiết kế triển khai xây dựng thương hiệu nhiều kinh nghiệm, được đào tạo tại các trường đại học danh tiếng trong nước và nước ngoài.

KINH NGHIỆM

MondiaL là một trong số ít agency Việt triển khai đầy đủ các dịch vụ xây dựng nền tảng thương hiệu giúp doanh nghiệp triển khai hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

ĐIỀU MONDIAL TẬP TRUNG MANG LẠI GIÁ TRỊ TRONG TỪNG DỊCH VỤ CỦA MÌNH LÀ GÌ?

1

DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO - NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU


  • Truyền tải đúng những giá trị, thông điệp nổi bật của doanh nghiệp thông qua hình ảnh truyền tải thương hiệu.
  • Tạo điểm nhấn thương hiệu khác biệt giúp khách hàng nhớ nhiều hơn đến thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Định hình sách hướng dẫn sử dụng bộ thiết kế thương hiệu giúp khách hàng triển khai nhận diện thương hiệu một cách dễ dàng nhất, đảm bảo tính nhất quán trong thiết kế.
2

DỊCH VỤ THIẾT KẾ TÀI LIỆU KINH DOANH (SALESKIT)


  • Giúp khách hàng có công cụ bán hàng hiệu quả hơn.
  • Đảm bảo tính nhất quán trong kinh doanh truyền tải thông điệp đến khách hàng thông qua đội ngũ kinh doanh.
  • Mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn thông qua việc thuận tiện gửi thông tin dịch vụ sản phẩm đến khách hàng.
3

DỊCH VỤ THIẾT KẾ WEBSITE


  • Giúp khách hàng trình bày truyền tải nội dung, sản phẩm dịch vụ đến khách hàng mục tiêu một cách thuận tiện nhất.
  • Truyền tải đúng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng thông qua website.
  • Đạt chuẩn SEO theo khuyến cáo của Google để website mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho khách hàng trên công cụ tìm kiếm Google.
4

DỊCH VỤ THIẾT KẾ BAO BÌ SẢN PHẨM


  • Truyền tải đúng lợi thế cạnh tranh của sản phẩm lên bao bì.
  • Đề cao tính nhận diện và hiệu quả kinh tế trong sản xuất.