Có nên thay đổi nhận diện thương hiệu?

THAY ĐỔI NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

NÊN HAY KHÔNG NÊN?

 

Thay đổi nhận diện thương hiệu tương đương với việc thay đổi định vị thương hiệu. Thay đổi nhận diện thương hiệu là để thu hút khách hàng mới, nhưng làm sao vẫn có thể giữ chân được khách hàng cũ chính là trăn trở của doanh nghiệp. 

Trước hết, chúng ta hãy điểm danh các thương hiệu có các thay đổi nhận diện thương hiệu nổi bật từ trước đến nay. 

Từ thương hiệu quốc tế, ta có case study của hãng nước cam ép Tropicana

Giữa năm 2020, Google cũng đã thay đổi nhận diện toàn bộ logo trong hệ sinh thái Google

Đến thương hiệu trong nước, nổi bật case study của ngân hàng MB Bank vào cuối năm 2019

I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC THAY ĐỔI

Cơ bản là khi thay đổi nhận diện thương hiệu tương đương với việc thay đổi hình mẫu thương hiệu và sâu xa hơn là thay đổi chiến lược thương hiệu. Việc thay đổi này đối với người ngoài - khách hàng, người dùng - đôi khi thấy đơn giản chỉ là thay cái logo, cái hình trong hệ thống nhận diện nhưng đối với doanh nghiệp, đó là sự thay đổi lớn tác động đến toàn nội bộ bên trong. 

Như chúng ta đã biết, hệ thống nhận diện thương hiệu được xây dựng dựa trên giá trị cốt lõi, nền tảng định vị của thương hiệu. MondiaL luôn nhấn mạnh rằng: thiết kế nhận diện thương hiệu không chỉ thiết kế các hình ảnh đẹp, mà hệ thống nhận diện thương hiệu phải truyền tải được các thông điệp cốt lõi của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu. Vậy thì khi thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu các yếu tố cần phải cân nhắc là: các giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh nói riêng và định vị thương hiệu nói chung. 

Trên thực tế, khi thực hiện thay đổi doanh nghiệp phải truyền thông nội bộ và có sự thay đổi bên trong để các giá trị nhận diện thương hiệu mới được thống nhất liền mạch, chứ không chỉ nằm ở thay đổi hình ảnh.

II. TẠI SAO CẦN THAY ĐỔI?

Hệ thống nhận diện được xây dựng có trật tự nhằm duy trì được tính rõ ràng, liên tục và nhất quán để phát huy tối đa công dụng của nó. Vậy nên khi quyết định thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu là một quyết định lớn, thường là vì các yếu tố sau:

1. Thay đổi để phù hợp với chiến lược toàn cầu hóa thương hiệu

2. Thay đổi để phù hợp với chiến lược định vị mới

3. Thay đổi vì hình ảnh không còn phù hợp với thời đại mới

4. Thay đổi vì thương hiệu dính scandal

5. Thay đổi vì sáp nhập với công ty, tập đoàn khác

Doanh nghiệp cảm thấy việc thay đổi là cần thiết để đáp ứng với chiến lược thương hiệu mới, thu hút thêm phân khúc khách hàng mới. Tuy nhiên việc thay đổi chỉ dễ dàng đối với các thương hiệu chưa đủ mạnh. Còn với các thương hiệu lớn, đã có sẵn tệp khách hàng thì việc thay đổi nhận diện thương hiệu không hề đơn giản. Bởi lẽ, khách hàng đã gắn liền cảm xúc với thương hiệu thông qua các hình ảnh được xây dựng nhất quán trong hệ thống nhận diện. Khi thay đổi khách hàng bị bất ngờ, tùy vào chiều hướng thay đổi mà có dễ dàng tiếp nhận hay không, và nếu hình ảnh sau thay đổi quá khác biệt so với ban đầu dễ nảy sinh ra các phản ứng tiêu cực

 

Lấy ví dụ case study của hãng nước cam ép Tropicana

Vào năm 2009, Tropicana đã quyết định thay đổi hoàn toàn hệ thống nhận diện thương hiệu của hãng theo xu hướng hiện đại hơn. Các thay đổi chủ chốt tác động đến cảm xúc khách hàng bao gồm: 

  • Hình ảnh trái cam với ống hút bị thay bằng ly cam ép

  • Logo được thay mới hoàn toàn

  • Slogan được thay đổi từ “Pure Premium” thành “100% Orange”.

Theo phản ứng từ nhóm khách hàng trung thành của Tropicana, sự thay đổi mới này họ hoàn toàn cảm thấy xa lạ với thương hiệu. Các yếu tố thay đổi trên bao bì khiến họ cảm giác nước cam không còn tươi, không còn tinh khiết như hình ảnh thiết kế của bao bì cũ, và họ cảm thấy hình ảnh mới này thật tầm thường như bao thương hiệu ngoài kia.

Bên cạnh đó, Tropicana không chỉ thay đổi bao bì, logo, slogan mà còn thay đổi cả chiến dịch quảng cáo, hình ảnh trong hệ thống nhận diện hoàn toàn khách, kiểu chữ mới, tất cả những yếu tố này khiến khách hàng cảm giác mất kết nối, mất cảm xúc với thương hiệu.

 

III. THAY ĐỔI NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU NHƯNG ĐỪNG XA RỜI CỐT LÕI

Cốt lõi ở đây chính là nền tảng của thương hiệu, bao gồm tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Như đã đề cập ở trên, với những thương hiệu đang hoạt động tốt, thứ gắn kết giữa khách hàng với thương hiệu chính là cảm xúc. Khi quyết định thay đổi, nghĩa là doanh nghiệp đang mong muốn thu hút được thêm khách hàng mới. Để khách hàng cũ không rời xa, hãy cố gắng truyền đạt những giá trị nền tảng, giá trị cốt lõi vẫn được giữ nguyên vẹn ở hình ảnh mới hoặc thực hiện các chiến lược thay đổi từ từ. Để khách hàng hiện tại không cảm thấy xa lạ và mất niềm tin, cảm xúc với thương hiệu.

THAY ĐỔI NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

NÊN HAY KHÔNG NÊN?

Thay đổi nhận diện thương hiệu tương đương với việc thay đổi định vị thương hiệu. Thay đổi nhận diện thương hiệu là để thu hút khách hàng mới, nhưng làm sao vẫn có thể giữ chân được khách hàng cũ chính là trăn trở của doanh nghiệp. 

Trước hết, chúng ta hãy điểm danh các thương hiệu có các thay đổi nhận diện thương hiệu nổi bật từ trước đến nay.

Từ thương hiệu quốc tế, ta có case study của hãng nước cam ép Tropicana

Giữa năm 2020, Google cũng đã thay đổi nhận diện toàn bộ logo trong hệ sinh thái Google

Đến thương hiệu trong nước, nổi bật case study của ngân hàng MB Bank vào cuối năm 2019

I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC THAY ĐỔI

Cơ bản là khi thay đổi nhận diện thương hiệu tương đương với việc thay đổi hình mẫu thương hiệu và sâu xa hơn là thay đổi chiến lược thương hiệu. Việc thay đổi này đối với người ngoài - khách hàng, người dùng - đôi khi thấy đơn giản chỉ là thay cái logo, cái hình trong hệ thống nhận diện nhưng đối với doanh nghiệp, đó là sự thay đổi lớn tác động đến toàn nội bộ bên trong. 

Như chúng ta đã biết, hệ thống nhận diện thương hiệu được xây dựng dựa trên giá trị cốt lõi, nền tảng định vị của thương hiệu. MondiaL luôn nhấn mạnh rằng: thiết kế nhận diện thương hiệu không chỉ thiết kế các hình ảnh đẹp, mà hệ thống nhận diện thương hiệu phải truyền tải được các thông điệp cốt lõi của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu. Vậy thì khi thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu các yếu tố cần phải cân nhắc là: các giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh nói riêng và định vị thương hiệu nói chung. 

Trên thực tế, khi thực hiện thay đổi doanh nghiệp phải truyền thông nội bộ và có sự thay đổi bên trong để các giá trị nhận diện thương hiệu mới được thống nhất liền mạch, chứ không chỉ nằm ở thay đổi hình ảnh.

II. TẠI SAO CẦN THAY ĐỔI?

Hệ thống nhận diện được xây dựng có trật tự nhằm duy trì được tính rõ ràng, liên tục và nhất quán để phát huy tối đa công dụng của nó. Vậy nên khi quyết định thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu là một quyết định lớn, thường là vì các yếu tố sau:

1. Thay đổi để phù hợp với chiến lược toàn cầu hóa thương hiệu

2. Thay đổi để phù hợp với chiến lược định vị mới

3. Thay đổi vì hình ảnh không còn phù hợp với thời đại mới

4. Thay đổi vì thương hiệu dính scandal

5. Thay đổi vì sáp nhập với công ty, tập đoàn khác

Doanh nghiệp cảm thấy việc thay đổi là cần thiết để đáp ứng với chiến lược thương hiệu mới, thu hút thêm phân khúc khách hàng mới. Tuy nhiên việc thay đổi chỉ dễ dàng đối với các thương hiệu chưa đủ mạnh. Còn với các thương hiệu lớn, đã có sẵn tệp khách hàng thì việc thay đổi nhận diện thương hiệu không hề đơn giản. Bởi lẽ, khách hàng đã gắn liền cảm xúc với thương hiệu thông qua các hình ảnh được xây dựng nhất quán trong hệ thống nhận diện. Khi thay đổi khách hàng bị bất ngờ, tùy vào chiều hướng thay đổi mà có dễ dàng tiếp nhận hay không, và nếu hình ảnh sau thay đổi quá khác biệt so với ban đầu dễ nảy sinh ra các phản ứng tiêu cực.

Lấy ví dụ case study của hãng nước cam ép Tropicana

Vào năm 2009, Tropicana đã quyết định thay đổi hoàn toàn hệ thống nhận diện thương hiệu của hãng theo xu hướng hiện đại hơn. Các thay đổi chủ chốt tác động đến cảm xúc khách hàng bao gồm: 

  • Hình ảnh trái cam với ống hút bị thay bằng ly cam ép

  • Logo được thay mới hoàn toàn

  • Slogan được thay đổi từ “Pure Premium” thành “100% Orange”.

Theo phản ứng từ nhóm khách hàng trung thành của Tropicana, sự thay đổi mới này họ hoàn toàn cảm thấy xa lạ với thương hiệu. Các yếu tố thay đổi trên bao bì khiến họ cảm giác nước cam không còn tươi, không còn tinh khiết như hình ảnh thiết kế của bao bì cũ, và họ cảm thấy hình ảnh mới này thật tầm thường như bao thương hiệu ngoài kia.

Bên cạnh đó, Tropicana không chỉ thay đổi bao bì, logo, slogan mà còn thay đổi cả chiến dịch quảng cáo, hình ảnh trong hệ thống nhận diện hoàn toàn khách, kiểu chữ mới, tất cả những yếu tố này khiến khách hàng cảm giác mất kết nối, mất cảm xúc với thương hiệu.

III. THAY ĐỔI NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU NHƯNG ĐỪNG XA RỜI CỐT LÕI

Cốt lõi ở đây chính là nền tảng của thương hiệu, bao gồm tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Như đã đề cập ở trên, với những thương hiệu đang hoạt động tốt, thứ gắn kết giữa khách hàng với thương hiệu chính là cảm xúc. Khi quyết định thay đổi, nghĩa là doanh nghiệp đang mong muốn thu hút được thêm khách hàng mới. Để khách hàng cũ không rời xa, hãy cố gắng truyền đạt những giá trị nền tảng, giá trị cốt lõi vẫn được giữ nguyên vẹn ở hình ảnh mới hoặc thực hiện các chiến lược thay đổi từ từ. Để khách hàng hiện tại không cảm thấy xa lạ và mất niềm tin, cảm xúc với thương hiệu.

THAY ĐỔI NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

NÊN HAY KHÔNG NÊN?

 

Thay đổi nhận diện thương hiệu tương đương với việc thay đổi định vị thương hiệu. Thay đổi nhận diện thương hiệu là để thu hút khách hàng mới, nhưng làm sao vẫn có thể giữ chân được khách hàng cũ chính là trăn trở của doanh nghiệp. 

Trước hết, chúng ta hãy điểm danh các thương hiệu có các thay đổi nhận diện thương hiệu nổi bật từ trước đến nay.

Từ thương hiệu quốc tế, ta có case study của hãng nước cam ép Tropicana

Giữa năm 2020, Google cũng đã thay đổi nhận diện toàn bộ logo trong hệ sinh thái Google

Đến thương hiệu trong nước, nổi bật case study của ngân hàng MB Bank vào cuối năm 2019

 

I. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC THAY ĐỔI

Cơ bản là khi thay đổi nhận diện thương hiệu tương đương với việc thay đổi hình mẫu thương hiệu và sâu xa hơn là thay đổi chiến lược thương hiệu. Việc thay đổi này đối với người ngoài - khách hàng, người dùng - đôi khi thấy đơn giản chỉ là thay cái logo, cái hình trong hệ thống nhận diện nhưng đối với doanh nghiệp, đó là sự thay đổi lớn tác động đến toàn nội bộ bên trong.

Như chúng ta đã biết, hệ thống nhận diện thương hiệu được xây dựng dựa trên giá trị cốt lõi, nền tảng định vị của thương hiệu. MondiaL luôn nhấn mạnh rằng: thiết kế nhận diện thương hiệu không chỉ thiết kế các hình ảnh đẹp, mà hệ thống nhận diện thương hiệu phải truyền tải được các thông điệp cốt lõi của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu. Vậy thì khi thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu các yếu tố cần phải cân nhắc là: các giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh nói riêng và định vị thương hiệu nói chung. 

Trên thực tế, khi thực hiện thay đổi doanh nghiệp phải truyền thông nội bộ và có sự thay đổi bên trong để các giá trị nhận diện thương hiệu mới được thống nhất liền mạch, chứ không chỉ nằm ở thay đổi hình ảnh.

 

II. TẠI SAO CẦN THAY ĐỔI?

Hệ thống nhận diện được xây dựng có trật tự nhằm duy trì được tính rõ ràng, liên tục và nhất quán để phát huy tối đa công dụng của nó. Vậy nên khi quyết định thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu là một quyết định lớn, thường là vì các yếu tố sau:

1. Thay đổi để phù hợp với chiến lược toàn cầu hóa thương hiệu

2. Thay đổi để phù hợp với chiến lược định vị mới

3. Thay đổi vì hình ảnh không còn phù hợp với thời đại mới

4. Thay đổi vì thương hiệu dính scandal

5. Thay đổi vì sáp nhập với công ty, tập đoàn khác

Doanh nghiệp cảm thấy việc thay đổi là cần thiết để đáp ứng với chiến lược thương hiệu mới, thu hút thêm phân khúc khách hàng mới. Tuy nhiên việc thay đổi chỉ dễ dàng đối với các thương hiệu chưa đủ mạnh. Còn với các thương hiệu lớn, đã có sẵn tệp khách hàng thì việc thay đổi nhận diện thương hiệu không hề đơn giản. Bởi lẽ, khách hàng đã gắn liền cảm xúc với thương hiệu thông qua các hình ảnh được xây dựng nhất quán trong hệ thống nhận diện. Khi thay đổi khách hàng bị bất ngờ, tùy vào chiều hướng thay đổi mà có dễ dàng tiếp nhận hay không, và nếu hình ảnh sau thay đổi quá khác biệt so với ban đầu dễ nảy sinh ra các phản ứng tiêu cực.

Lấy ví dụ case study của hãng nước cam ép Tropicana

Vào năm 2009, Tropicana đã quyết định thay đổi hoàn toàn hệ thống nhận diện thương hiệu của hãng theo xu hướng hiện đại hơn. Các thay đổi chủ chốt tác động đến cảm xúc khách hàng bao gồm: 

  • Hình ảnh trái cam với ống hút bị thay bằng ly cam ép

  • Logo được thay mới hoàn toàn

  • Slogan được thay đổi từ “Pure Premium” thành “100% Orange”.

Theo phản ứng từ nhóm khách hàng trung thành của Tropicana, sự thay đổi mới này họ hoàn toàn cảm thấy xa lạ với thương hiệu. Các yếu tố thay đổi trên bao bì khiến họ cảm giác nước cam không còn tươi, không còn tinh khiết như hình ảnh thiết kế của bao bì cũ, và họ cảm thấy hình ảnh mới này thật tầm thường như bao thương hiệu ngoài kia.

Bên cạnh đó, Tropicana không chỉ thay đổi bao bì, logo, slogan mà còn thay đổi cả chiến dịch quảng cáo, hình ảnh trong hệ thống nhận diện hoàn toàn khách, kiểu chữ mới, tất cả những yếu tố này khiến khách hàng cảm giác mất kết nối, mất cảm xúc với thương hiệu.

 

III. THAY ĐỔI NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU NHƯNG ĐỪNG XA RỜI CỐT LÕI

Cốt lõi ở đây chính là nền tảng của thương hiệu, bao gồm tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Như đã đề cập ở trên, với những thương hiệu đang hoạt động tốt, thứ gắn kết giữa khách hàng với thương hiệu chính là cảm xúc. Khi quyết định thay đổi, nghĩa là doanh nghiệp đang mong muốn thu hút được thêm khách hàng mới. Để khách hàng cũ không rời xa, hãy cố gắng truyền đạt những giá trị nền tảng, giá trị cốt lõi vẫn được giữ nguyên vẹn ở hình ảnh mới hoặc thực hiện các chiến lược thay đổi từ từ. Để khách hàng hiện tại không cảm thấy xa lạ và mất niềm tin, cảm xúc với thương hiệu.

Nếu bạn đang có kế hoạch thực hiện một vài thay đổi nhỏ cho thương hiệu của mình, MondiaL đề xuất cho bạn các gói dịch vụ phù hợp sau đây:

DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO
DỊCH VỤ THIẾT KẾ PROFILE
DỊCH VỤ THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

 

Tham khảo thêm các bài kiến thức thương hiệu liên quan:

>>>> Xây dựng thương hiệu - một quy trình chuẩn

>>>> Đó là TAGLINE, hay là SLOGAN?

>>>> Định vị thương hiệu dẫn đầu cuộc chơi

Liên hệ tư vấn miễn phí

09777 44499

CÔNG TY TNHH MTV QUẢNG CÁO THIẾT KẾ THƯƠNG HIỆU GIẢI PHÁP TOÀN CẦU
Hotline / Zalo / Viber: 09 777 444 99
Điện thoại: 028 666 00179
Địa chỉ: 763 Lê Hồng Phong, P.12, Q.10, TP. HCM
09 777 444 99

Tư vấn miễn phí

Khi xem đến đây, có lẽ bạn cũng đã có những quan tâm nhất định đối với MondiaL. Vì thế, nếu có bất kỳ thắc mắc về định vị thương hiệu, thiết kế thương hiệu, hãy liên hệ với ngay với chúng tôi bằng cách gọi đến Hotline, hoặc điền nhu cầu của bạn vào form bên dưới. Chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể cho bạn.

  Theo dõi chúng tôi trên

Bạn có hẹn cùng MondiaL?

Ngày nay, việc xây dựng thương hiệu có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết. Muốn vượt lên trên đám đông nhạt nhoà, doanh nghiệp cần một chiến lược bài bản về thương hiệu, một người định hướng cho hành trình phát triển thương hiệu.

MondiaL ở đây để đồng hành cùng bạn xây dựng chiến lược định vị thương hiệu ngay từ ban đầu và triển khai các thiết kế nhận diện thương hiệu cần thiết. Hãy cân nhắc về việc cho chúng tôi cơ hội hợp tác cùng bạn nhé!

Thông tin công ty

MondiaL - Giải Pháp Toàn Cầu
Mã số thuế: 0312 261 328

Giờ làm việc

Trong tuần:  Thứ 2 đến Thứ 6
Cuối tuần & lễ:  nghỉ
Sáng:  8:00 - 12:00
Chiều:  13:00 - 17:00