Câu chuyện doanh nghiệp vẫn thất bại

Câu chuyện doanh nghiệp vẫn thất bại

Khi bắt đầu khởi nghiệp, các chủ doanh nghiệp cũng đã dành 1 phần ngân sách đầu tư hình ảnh, công cụ như nhiều lời khuyên được nghe khi khởi nghiệp.

Hạng mục triển khai nhìn sơ qua thấy rất là đầy đủ:

  • Thiết kế logo và các ẩn phẩm như bì thư, danh thiếp, túi giấy, đồng phục v.v…
  • Thiết kế web thương hiệu giới thiệu dịch vụ/ sản phẩm
  • Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, CRM, đôi khi có cả ERP online
  • Thiết kế văn phòng đẹp, thiết bị vật dụng hiện đại, tỏa sức sống ảo luôn.
  • Tổ chức triển khai chạy quảng cáo google ads, facebook ads v,.v…
  • Tuyển dụng nhân sự đầy đủ các ban bệ
  • Tổ chức team buidling
  • Xây dựng nhiều chính sách thưởng hấp dẫn.
doanh nghiệp

Vậy tại sao doanh nghiệp lại thất bại? Câu trả lời vẫn giống muôn thuở: “Không có khách hàng!”

Doanh nghiệp đã đầu tư nhiều, có chạy quảng cáo v.v… nhưng không có khách hàng.

Vậy đâu là nguyên nhân?

Cùng MondiaL tìm hiểu đâu là nguyên nhân mà làm cho nhiều doanh nghiệp trở nên khó khăn dù đã đầu tư nhiều công sức.

Nếu bạn đang trong một thị trường ngách, không có đối thủ cạnh tranh thì MondiaL tin rằng bạn sẽ dễ dàng có khách hàng. Nhưng có mấy thị trường ước mơ như thế phải không.

Nếu sản phẩm/ dịch vụ của bạn vượt trội so với đối thủ như về công nghệ v.v… thì mondial.vn cũng tin bạn sẽ dễ dàng có khách hàng.

Tuy nhiên với sự phát triển như hiện nay, năng lực gia nhập thị trường nhanh thì có còn đại dương xanh không? Sản phẩm vượt trồi đối thủ có không?

Câu trả lời là có nhưng rất ít. Doanh nghiệp bạn có may mắn nằm trong trường hợp đó không?

Một cửa hàng thời trang vừa mở hoành tráng, có khách thì vài hôm sau đã có vài tiệm mở kế bên. Đây là một ví dụ điển hình tại Việt Nam.

Vậy mấu chốt vấn đề là gì?

  • Doanh nghiệp của bạn đã xây dựng chiến lược chưa?
  • Mô hình kinh doanh nào sẽ phù hợp nhất với năng lực và chiến lược bạn lựa chọn?
  • Chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn là gì? Các thiết kế có truyền tải đúng giá trị, lời hứa thương hiệu v.v… của doanh nghiệp không?
  • Bạn đã tương tác đúng với nhóm khách hàng mục tiêu chưa? ( Với kinh nghiệm của MondiaL thì khúc này hầu hết doanh nghiệp đều mô tả khách hàng rất chung chung, mong muốn bán cho cả thế giới. Một điều dễ dẫn đến không biết doanh nghiệp muốn gì và làm gì).

Những điều liệt kê trên hầu hết đều bị doanh nghiệp lược bỏ, cho rằng đây là điều không cần thiết. Bây giờ phải thực chiến, phải tìm kiếm khách hàng v.v..

Chính tư duy lao vào tìm kiếm khách hàng nhưng thực chất không rõ định hướng đã làm cho doanh nghiệp ngày càng đi sai hướng, tất cả nguồn vốn được đổ không đúng chỗ, và nhanh chóng dẫn đến sự suy yếu khó gượng dậy.

Vậy khi đã gặp vấn đề như thế thì cần làm gì?

Với MondiaL thì doanh nghiệp cần ngồi lại, đánh giá những thứ đang có và xác định lại chiến lược trong lúc này đâu là phù hợp nhất với con người, nguồn lực hiện tại. Chỉ chiến lược mới giúp doanh nghiệp đi đúng hướng, có nhiều cơ hội thành công hơn. Doanh nghiệp không thể trông chờ vào sự may mắn ở đâu đó được.

Chúng tôi tự tin mang lại những giải pháp xây dựng thương hiệu hiệu quả bằng sự tận tâm của đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm.

5/5 - (1 bình chọn)
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời