Sáu lý do xây dựng thương hiệu quan trọng hơn bao giờ hết

Sáu lý do xây dựng thương hiệu quan trọng hơn bao giờ hết

SÁU LÝ DO XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU QUAN TRỌNG HƠN BAO GIỜ HẾT

Thương hiệu mang lại cho khán giả của bạn ý thức rõ ràng về mục đích và phương hướng – một tiếng nói đáng tin cậy mà mọi người muốn lắng nghe.

 

Có sự xung đột rộng rãi về mức độ liên quan của việc xây dựng thương hiệu, đặc biệt là giữa các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ đang tìm kiếm chỗ  của mình trong một môi trường thù địch bẩm sinh. Phần lớn, các doanh nghiệp nhỏ vẫn bị mù mờ bởi giả định sai lầm rằng các thương hiệu độc quyền biểu thị con cá 'lớn hơn' trong mối quan hệ, những người có khả năng tiếp cận không hạn chế với ngân sách khổng lồ và sự công nhận trên toàn quốc.

(Góc bình luận: Khi tiếp xúc phần lớn khách hàng, mondial.vn cũng nhận thấy khách hàng cho rằng họ chưa đến thời điểm làm nhận diện thương hiệu, chỉ có những công ty lớn thì mới nên làm nhận diện thương hiệu. Và họ cũng nói khi họ lớn rồi sẽ bắt đầu làm thương hiệu một cách chuyên nghiệp, chỉnh chu. mondial.vn cho rằng đây là một suy nghĩ rất nguy hiểm, có lẽ số ít doanh nghiệp vươn lên được mà không có làm thương hiệu)

Kết quả là, họ chấp nhận số phận của mình và làm điều quý giá khác ngoài việc nghĩ ra danh thiếp bắt mắt hoặc thiết kế logo hấp dẫn. Điều này thật trớ trêu, chính các doanh nghiệp nhỏ mới cần phải tận dụng thương hiệu nhiều hơn các đối tác đã có uy tín của họ.

Để củng cố quan điểm này, nghiên cứu cho thấy rằng gần 50% người tiêu dùng đề xuất rằng họ nên xem xét việc trở nên trung thành hơn với một thương hiệu trong lần mua hàng đầu tiên.

Xét cho cùng, thương hiệu mang lại cho khán giả của bạn ý thức rõ ràng về mục đích và lộ trình được xác định rõ ràng – một tiếng nói đáng tin cậy mà mọi người muốn lắng nghe . Nhưng họ có thực sự cần, hay có nhiều thứ hơn là bắt mắt?

 

Thương hiệu xác định 'Bạn' trong Doanh nghiệp của Bạn

Đối với người mới bắt đầu, thương hiệu không chỉ là một mảng màu óng ánh (hay còn gọi là logo). Nó bao gồm mọi thứ bạn làm hoặc tuyên bố làm với tư cách là một doanh nghiệp – ngay cả khi tổ chức của bạn chỉ là về bạn.  

Đặt khác nhau:

Thương hiệu của bạn là tổng số nhận thức, quan niệm và trải nghiệm của khách hàng. Đó là bộ mặt, tính cách và các giá trị mà doanh nghiệp của bạn tán thành – và mọi thứ ở giữa.

Quan trọng hơn, mọi khía cạnh của doanh nghiệp của bạn – có thể là hồ sơ mạng xã hội, giọng điệu của thư thoại hoặc cách bạn trình bày, tiếp thị và cung cấp dịch vụ – nắm bắt được bản chất của thương hiệu và gửi một thông điệp ngầm về mức độ bạn tôn trọng kinh doanh riêng của bạn.

Ngoài ra, thương hiệu của bạn thể hiện bạn là ai, bạn tin tưởng vào điều gì và bạn muốn được khán giả nhìn nhận như thế nào. Đó là lý do tại sao thương hiệu rất quan trọng đối với một tổ chức.

Đến lúc này bạn đã định hình việc xây dựng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp mình chưa?

Thương hiệu của bạn nên đạt được điều gì?

Ngày nay, những người thay đổi cuộc chơi đã nhận ra rằng thương hiệu không còn có thể được xem như một phương tiện để thu hút khách hàng tiềm năng thích bạn hơn là đối thủ cạnh tranh.

Nhiệm vụ của bạn là khiến họ nhìn nhận bạn như một nhà lãnh đạo / người có ảnh hưởng về tư tưởng đáng tin cậy, người giải quyết nhu cầu hoặc vấn đề của họ về sự phô trương, cầu thị và hy vọng , tốt hơn bất kỳ ai khác. Theo chủ đề bao trùm này, thương hiệu của bạn phải hoàn thành các mục tiêu sau:

  • Truyền tải thông điệp một cách rõ ràng và ngắn gọn ( thương hiệu bạn đã có điều đó chưa?)
  • Khẳng định lại uy tín của bạn ( điều gì làm nên uy tín thương hiệu ?)
  • Xây dựng kết nối cảm xúc với khán giả của bạn 
  • Tạo thiện chí và lòng trung thành
  • Khuyến khích khán giả tiềm năng của bạn mua hàng hoặc thực hiện bước tiếp theo

Thương hiệu Biểu thị ý định của bạn

Thương hiệu phản ánh một tuyên ngôn táo bạo mà doanh nghiệp của bạn tạo ra. Nó cho khán giả của bạn biết rằng bạn có nghĩa là kinh doanh (theo nghĩa đen!) Và ở đây để giữ tất cả những lời hứa của công ty bạn.

Mọi thứ mà tổ chức của bạn thể hiện phải dễ dàng nhận ra trong toàn bộ nhận diện thương hiệu. Mặt khác, khách hàng của bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy khoảng cách giữa những gì đã hứa và những gì đã thực sự được bàn giao. Không cần phải nói, khoảng cách này có thể là thảm họa không chỉ đối với nhận thức về thương hiệu của bạn mà còn đối với sự phát triển chung của doanh nghiệp. Điều này cũng có nghĩa là nếu bạn không muốn hỗ trợ ý định của mình bằng hành động thích hợp, bạn cũng có thể không xen kẽ ý định đó vào thương hiệu của mình.

 

Xây dựng thương hiệu đi qua các giao dịch?

Vẻ đẹp của thương hiệu là nó không bị giới hạn bởi những gì diễn ra trước khi mua hàng. Trên thực tế, nó còn liên quan nhiều hơn đến loại trải nghiệm thương hiệu mà nó mang lại cho khán giả của bạn tại các điểm tiếp xúc khác nhau trong hành trình của họ, đặc biệt là sau một giao dịch kinh doanh.

  • Chất lượng của sản phẩm có tốt như bạn đã hứa không?
  • Nó có phục vụ mục đích mà nó được nếu ra không?
  • Trải nghiệm dịch vụ khách hàng tổng thể về thương hiệu như thế nào?

Bằng cách trả lời những câu hỏi này một cách trung thực, bạn có cho mình cơ hội lớn để tạo ra cơ sở khách hàng trung thành mong được tin tưởng thương hiệu của bạn .

Hơn nữa, nó cũng cho phép bạn điều chỉnh các chiến lược marketing của mình với các mục tiêu kinh doanh rộng lớn hơn một cách liền mạch. Trên thực tế, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu trong hoạt động marketing.

 

Xây dựng thương hiệu giúp bạn vượt trội hơn cạnh tranh

Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, làm thế nào để bạn nổi bật hơn so với hàng nghìn công ty đối thủ tự nhận là thương hiệu tốt như bạn, nếu không muốn nói là tốt hơn? Nhu cầu lúc này là nhận ra rằng bạn không còn cạnh tranh ở cấp địa phương. Với những tiến bộ trong công nghệ trực tuyến, internet, toàn bộ thế giới là thị trường của bạn.

Đề xuất rằng tổ chức của bạn có thể và nên phục vụ cho khán giả toàn cầu ngụ ý rõ ràng rằng tiềm năng phát triển của bạn chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của riêng bạn. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là bạn cần phải vượt qua sự cạnh tranh nhiều hơn, có khả năng ở cấp độ toàn cầu.

Bằng cách thiết lập thương hiệu của bạn và độ tin cậy của nó, bạn cung cấp cho khách hàng một lý do hợp lệ để cân nhắc bạn trước khi chuyển sang nơi khác. Nghiên cứu cũng cho chúng ta biết rằng mọi người thích liên kết với các tổ chức có thương hiệu đáng tin cậy, có uy tín hơn những tổ chức không có.

 

Xây dựng thương hiệu niềm tin  

Khi khán giả hiểu rõ hơn về thương hiệu doanh nghiệp của bạn, họ sẽ bắt đầu tin tưởng bạn hơn. Tuy nhiên, để phát triển yếu tố tin tưởng khó nắm bắt đó, bạn phải hét to tại sao họ nên thử bạn. Ở đây, việc xây dựng thương hiệu giúp xác định cách một số khách hàng đầu tiên cảm nhận về chất lượng dịch vụ của bạn.  

( Góc bình luận: mondial.vn cũng nhận thấy nhiều doanh nghiệp đã làm sản phẩm dịch vụ rất tốt cho khách hàng, nhưng lại quên câu chuyện chứng thực sản phẩm, truyền tải các giá trị đó đến khách hàng tiềm năng khác. Hậu quả là giá trị thương hiệu của doanh nghiệp không được nâng cao, phải vất vả cạnh tranh. Một nguyên nhân lớn đến từ câu chuyện họ không có một chiến lược xây dựng thương hiệu.)

Kết hợp năng lực về chủ đề với trải nghiệm khách hàng chưa từng có và sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội được chế tạo khéo léo sẽ đảm bảo rằng bạn bao phủ tất cả các cơ sở. Bạn phải chuyển tải thông điệp cơ bản rằng mọi sáng kiến bạn thực hiện đều là làm hài lòng khách hàng và khuyến khích họ tiếp tục quay lại với bạn.

 

Xây dựng thương hiệu mở ra các kênh doanh thu mới

Hãy đối mặt với nó. Hầu hết mọi người nói không có thời gian hoặc không quan tâm đến việc tìm hiểu lý do tại sao họ nên quan tâm đến thương hiệu của bạn – ngay cả sau khi bạn tạo một trang web. Do đó, bạn có trách nhiệm đảm bảo rằng thương hiệu thay mặt bạn trả lời câu hỏi quan trọng đó.

Ví dụ, làm thế nào bạn có thể nói với người yêu của mình về bộ dụng cụ chơi gôn tuyệt đẹp mà bạn thấy vô cùng hữu ích nếu bạn thậm chí không nhớ được thương hiệu? Mọi tổ chức đều cần phải có một bộ mặt đáng tin cậy – và rất thường xuyên, thương hiệu trở thành bộ mặt thu hút khán giả tiềm năng của họ, làm họ say mê ở mọi điểm tiếp xúc trong hành trình của họ và cuối cùng giành được sự tin tưởng của họ – theo thứ tự đó. Xây dựng bản sắc thương hiệu được cho là một trong những cách hiệu quả nhất để truyền bá tin tốt về doanh nghiệp của bạn. Tương tự, điều tối quan trọng là các nỗ lực marketingthiết kế logo và  thiết kế nhận diện thương hiệu, giao tiếp trên mạng xã hội và danh tiếng của bạn phải tương xứng với nhau để tạo ra ấn tượng vang dội đối với khán giả của bạn.

Khi điều đó xảy ra, bạn có nhiều khả năng thuyết phục khán giả trở thành đối tác thành công của mình, mở ra các cơ sở kinh doanh mới và bền vững.

 

Xây dựng thương hiệu Khai thác sức mạnh của cảm xúc

Nếu bạn cung cấp cho khách hàng một lý do đủ tốt để cảm thấy mạnh mẽ về lý do tại sao họ nên quan tâm đến doanh nghiệp của bạn (điều này chỉ có thể xảy ra nếu bạn thuyết phục họ về những gì nó có thể làm cho họ), họ có lý do tốt hơn để thực hiện chuyển đổi từ những người trông coi hàng rào cho những người tham gia tích cực – nói cách khác, tiến gần hơn một bước tới việc đưa ra quyết định mua hàng. Đây là một điểm quan trọng bởi vì, như hàng núi nghiên cứu đã cho chúng ta biết, chính cảm xúc chứ không phải logic sẽ thúc đẩy quyết định mua hàng của hầu hết người mua.

Là những sinh vật cảm xúc nội tại, con người thích những ý tưởng, câu chuyện, khái niệm và thậm chí cả những sản phẩm chạm đến dây thần kinh cảm xúc khao khát trong họ. Ngoài ra, cảm xúc được đánh giá cao hơn tính logic khi phát triển lòng trung thành với thương hiệu.

Hiện tượng này rõ ràng là trong các quảng cáo được trình chiếu trong Thế vận hội Rio 2016. Các quảng cáo phổ biến nhất là những quảng cáo kết hợp cảm xúc và trải nghiệm phổ quát để xây dựng một kết nối cảm xúc không thể xóa nhòa với người xem. Tương tự, quảng cáo “Cảm ơn mẹ” của PG&E đã củng cố các chủ đề chính nổi lên từ những câu chuyện về cuộc đời của những vận động viên khác nhau mà mẹ của họ đã che chở họ khỏi những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra và nuôi dạy họ theo cách tốt nhất có thể.

Ở đây, thương hiệu trở thành một phương tiện để đưa ra một tuyên bố đầy cảm xúc mỗi khi khách hàng tình cờ gặp doanh nghiệp của bạn hoặc điều gì đó khiến họ nhớ về nó – thông qua cách kể chuyện hấp dẫn – thu hút tiềm thức của khán giả và xây dựng cầu nối cảm xúc giữa câu chuyện và thương hiệu.

Mặt con người của thương hiệu là thứ sẽ luôn phù hợp trên toàn cầu, đặc biệt là trong những thời điểm mà tất cả những gì chúng ta có là vài mili giây để tương tác về mặt cảm xúc với khán giả.  

Nguồn: Enterpeur 

P/s: Góc giới thiệu doanh nghiệp

mondial.vn là một agency chuyên về hoạt động thương hiệu với chuỗi giá trị dịch vụ bao gồm.

  1. Tư vấn định vị thương hiệu
  2. Thiết kế logo
  3. Thiết kế nhận diện thương hiệu 
  4. Thiết kế tài liệu bán hàng
  5. Thiết kế profile
  6. Thiết kế catalogue
  7. Thiết kế bao bì
  8. Thiết kế website

mondial.vn hoạt động từ 2009 đến nay với hàng trăm doanh ghiệp uy tín tại Thành phố Hồ Chí MInh cũng như cả nước.

mondial.vn có sự am hiểu đặc thù về hoạt động của doanh nghiệp Việt, có một đội ngũ tư vấn thương hiệu chuyên sâu , đội ngũ thiết kế sáng tạo. Các yếu tố này cùng với giá trị  về sự tận tâm, đổi mới, hiệu quả đã mang lại nhiều dự án thành công do team mondial.vn triển khai.

www.mondial.vn

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời