Tìm kiếm cơ hội kinh doanh nào khi đại dịch Covid xảy ra tại Việt Nam?

Tìm kiếm cơ hội kinh doanh nào khi đại dịch Covid xảy ra tại Việt Nam?

TÌM KIẾM CƠ HỘI KINH DOANH NÀO KHI ĐẠI DỊCH COVID XẢY RA TẠI VIỆT NAM

Covid 19 đã lấy đi rất nhiều của cải, cơ hội của các nền kinh tế, lấy đi sự tích góp lâu nay của doanh nghiệp cũng như người dân. Nhưng chắc chắn, không vì thế mà nó khép lại mọi cánh cửa của chúng ta.

I. COVID ĐỂ LẠI CÂU CHUYỆN GÌ CHO NGƯỜI KINH DOANH?


MondiaL nhận thấy một số điều sau:

  • Bài toán sinh tồn, các doanh nghiệp khi hoạt động phải luôn có sự tính toán chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, nguồn lực dự trữ cho những lúc này như thế nào? Nhân lực cốt lõi có thể đồng hành cùng doanh nghiệp trong những thời điểm xấu nhất là ai?
  • Sự bài bản, tính xây dựng bền vững và phát triển dài lâu của thương hiệu. Rất nhiều doanh nghiệp đã phải dừng cuộc chơi khi biến cố xảy ra. Đơn cử như sau năm Covid đầu tiên, hơn 5200 doanh nghiệp giải thể, 13000 doanh nghiệp ngừng kinh doanh, hàng loạt doanh nghiệp cầu cứu chính phủ hỗ trợ để tránh việc phá sản. Sự lựa chọn an toàn của họ đã tạo nên cơ hội cho các thương hiệu uy tín chớp lấy miếng bánh của mình.
  • Một nền tảng văn hóa doanh nghiệp tốt, cùng làm, cùng hỗ trợ và cùng nhau vượt khó sẽ được nhiều doanh nghiệp tập trung hơn.

 

II. NGOÀI NHỮNG KHÓ KHĂN, BÀI HỌC KINH NGHIỆM THÌ CƠ HỘI CHO KINH DOANH SẼ NHƯ THẾ NÀO?


Có một nhận định là đến lúc này mọi người dân đều được đào tạo một cách tự nhiên về việc bảo vệ sức khoẻ, sức khoẻ là quan trọng nhất. Đến thời điểm hiện tại, khi phòng tuyến chống Covid tại Đông Nam Á bị thủng, riêng ở Việt Nam số ca nhiễm luôn được cập nhật từng ngày đã khiến cho chúng ta ý thức được phòng bệnh hơn chữa bệnh. Và điều này còn đúng với cả doanh nghiệp.

Bên cạnh rủi ro các doanh nghiệp đã, đang và sẽ phải hứng chịu, cơ hội mở ra là không nhỏ cho các công ty khởi nghiệp liên quan đến lĩnh vực sức khỏe. Sau khi Covid xảy ra, thói quen và hành vi của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi đáng kể trong lĩnh vực quan tâm – chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Theo dữ liệu dựa trên Google Trend cho biết, hơn 40% người dùng tìm kiếm các giải pháp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch, 35% người quan tâm đến việc phòng bệnh trong tương lai với sự tìm kiếm về thuốc nói chung và vitamin nói riêng. Với các số liệu từ khảo sát của Google, cho thấy xu hướng doanh nghiệp trong ngành sức khỏe có thể cân nhắc một số lĩnh vực sau:

  • Kinh doanh thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe
  • Các sản phẩm bảo vệ sức khỏe như sâm, linh chi, đông trùng hạ thảo, Yến v.v…
  • Kinh doanh thực phẩm sạch
  • Bán thiết bị thể thao
  • Kinh doanh phòng tập gym, yoga, bơi lội v.v…
  • Kinh doanh bảo hiểm sức khỏe
  • Đầu tư nông trại – farm, thực phẩm sạch

Tuy nhiên sau đại nạn dịch bệnh vừa qua thì câu chuyện “người tiêu dùng khó tính” là có vì vấn đề tài chính và vì họ đã quan tâm đến sức khỏe, cộng hưởng bởi sự phát triển của thông tin sản phẩm tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng tăng cường sử dụng các nền tảng kỹ thuật số (theo báo cáo của Deloitte) để tìm hiểu, xem xét cân nhắc kỹ hơn về sản phẩm và thương hiệu trước khi ra quyết định mua dùng. Họ sẽ chọn những đơn vị uy tín, những thương hiệu sản phẩm được nhiều người tín nhiệm.

III. ĐỂ THÀNH CÔNG DOANH NGHIỆP CẦN CHUẨN BỊ ĐIỀU GÌ?


  • Xây dựng một chiến lược kinh doanh chuyên sâu với lợi thế cạnh tranh rõ ràng, xác định đúng đối tượng khách hàng nhắm đến.
  • Một chiến lược định vị thương hiệu bài bản từ gốc đến ngọn để các kế hoạch triển khai marketing có nhiều cơ hội giành vị trí đẹp trong Tâm trí khách hàng (Top of mind).
  • Thiết kế nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, đúng với định vị thương hiệu công ty đang xây dựng.
  • Lập hệ thống online để tương tác khách hàng trên diện rộng:
  • Website, sân nhà của doanh nghiệp trên internet:
    • Fanpage, YouTube, Zalo OA,… để tương tác khách hàng trên mạng xã hội,
    • Profile mobile, profile online giúp khách hàng nắm rõ thông tin và nhanh chóng.

 

Một thông điệp mondial.vn muốn gửi đến quý doanh nghiệp dù là đang khởi nghiệp ở lĩnh vực mới là: Chúng ta phải đi nhanh và đi đúng hơn đối thủ. Cần đủ sự sâu sắc đó chính là xây dựng doanh nghiệp bài bản, có định hướng chiến lược rõ ràng. Doanh nghiệp nước ngoài thành công lớn là xây dựng chiến lược từ đầu, một kế hoạch định vị thương hiệu thông minh trên nền tảng ngân sách hiện có của họ.

Mondial – Người định hướng hành trình thương hiệu.

Đánh giá bài viết
Theo dõi MondiaL trên
Trả lời